7 ต.ค. 2022 เวลา 05:36 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
เวคนา จาก Stranger Things 4: ปีศาจร้ายหรือบาดแผลทางใจของวัยรุ่น?
.
***คำเตือน: บทความนี้มีเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของเรื่อง
.
.
.
.
.
จบไปแล้วสำหรับซีรีส์ดังกระแสแรงในช่วงนี้สำหรับ Stranger Things 4 ที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง ด้วยตัวละครที่ผูกพันกับผู้ชม ฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการร่วมกันมาตั้งแต่ซีซันแรก จนตอนนี้โตเป็นวัยรุ่นวุ่นใจชวนติดตามความสัมพันธ์และเรื่องราวของเหล่าเด็กๆ ในเมืองฮอว์กกินส์ จนทำให้หลายๆ คนมีหลั่งน้ำตาให้กับชะตากรรมของตัวละครที่ทั้งสุข เศร้า ยิ่งจบทิ้งท้ายด้วยหายนะระดับยิ่งใหญ่มหึมา แฟนๆ หลายคนต่างเห็นพ้องต้องกันว่าจะอดใจรอให้ซีซัน 5 มาถึงไม่ไหวแล้ว!
.
และแน่นอนว่าตัวละครสำคัญของซีซันนี้ที่เป็นกุญแจสำคัญของเหตุการณ์เลวร้ายทั้งหมด (ตั้งแต่ซีซันแรกถึงซีซันล่าสุดเลย) คือ เวคนา (Vecna) ปีศาจร้ายของเรื่องที่คอยคร่าชีวิตเด็กๆ ในเมืองผ่านจิตใจของเหยื่อ แต่หากใครได้ดูแล้วก็คงจะเห็นว่า เหยื่อแต่ละรายของเวคนานั้น ล้วนมีบาดแผลทางจิตใจมาแล้วทั้งสิ้น
วันนี้เราจึงอยากชวนทุกคนมามองเจ้าปีศาจตัวนี้กันใหม่ ในฐานะตัวแทนของโรค PTSD (Post-traumatic Stress Disorder) หรือ ภาวะป่วยทางจิตที่เกิดหลังประสบเหตุการณ์สะเทือนใจ เราจะมารู้จักโรคนี้พร้อมๆ กับตัวละครและเรื่องราวของซีรีส์ไปด้วยกันค่ะ
.
.
#รู้จักโรค PTSD (Post-traumatic Stress Disorder)
โรค PTSD (Post-traumatic Stress Disorder) หรือ ภาวะป่วยทางจิตที่เกิดหลังประสบเหตุการณ์สะเทือนใจ เป็นโรคที่เกิดจากเหตุการณ์ตึงเครียด น่ากลัว หรือน่าวิตก เช่น หลังประสบอุบัติเหตุร้ายแรง หลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญ การโดนทำร้าย การเป็นโรคร้ายแรง เป็นต้น
โดยผู้ป่วย PTSD มักจะหวนคิดถึงเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจผ่านฝันร้ายและเหตุการณ์อื่นๆ และอาจประสบกับความรู้สึกโดดเดี่ยว ความหงุดหงิด ความรู้สึกผิด และซึมเศร้า พวกเขายังอาจมีปัญหาในการนอนหลับ เช่น นอนไม่หลับ และมีสมาธิโฟกัสได้ยาก ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะรุนแรงและต่อเนื่องจนส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของบุคคลนั้น
.
#บาดแผลทางใจและภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น
เวคนามีวิธีการจัดการเหยื่อที่เฉพาะเจาะจงและเป็นขั้นตอน โดยการล็อกเป้าหมายหรือที่เด็กๆ เรียกว่าโดนคำสาป มันเรียกเหยื่อผ่านจิตใจ ทำให้เหยื่อได้ยินเสียงคนเดียวบ่อยๆ คล้ายอาการหูแว่ว ในขณะเดียวกันก็ทำให้เหยื่อมีอาการปวดหัว เลือดกำเดาไหล เป็นโรคทางร่างกายเล็กน้อย และในที่สุดก็ทำให้เหยื่อเห็นภาพหลอน ก่อนที่จะลงมือจัดการพวกเขาอย่างไร้ความปราณี ก่อนจะย้ายไปหาเหยื่อรายต่อไป
.
จากเหยื่อทั้งหมดของเวคนา จะเห็นว่าทุกคนล้วนมีบาดแผลทางจิตใจอยู่ก่อนแล้ว ด้วยเหตุนี้ เจนนิเฟอร์ มอร์ตัน (Jennifer Morton) ที่ปรึกษามืออาชีพที่ได้รับใบอนุญาตและเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสำหรับศูนย์บริการด้านสุขภาพจิต ThriveWorks 'Anchorage ที่เชี่ยวชาญในการรักษาอาการบาดเจ็บทางจิตใจ ได้วิเคราะห์ว่า เวคนาเป็นตัวแทนของ PTSD โดยเธอตั้งข้อสังเกตว่าอาการของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของเวคนา ​​มีอาการบางอย่างของ PTSD ซึ่งมักจะมีภาวะซึมเศร้าร่วมด้วย
นอกจากนี้มอร์ตันยังชี้ให้เห็นว่าตัวละครแต่ละตัวกำลังเก็บความลับเพราะมีบาดแผลและความหดหู่ที่พวกเขาประสบพบเจอมาในอดีต ส่วนจะมีใครบ้าง วันนี้เราหยิบเรื่องราวของ 4 ตัวละครที่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ
1. แม็กซ์ Max (Sadie Sink)
เหยื่อคนสุดท้ายและคนสำคัญของเวคนา ก่อนที่จะเจอกับเวคนา แม็กซ์ได้เผชิญกับโรคซึมเศร้าเป็นทุนเดิม โดยเธอตัดขาดจากเพื่อนๆ ปลีกตัวอยู่โดดเดี่ยว เนื่องจากกำลังประสบกับภาวะซึมเศร้าและความรู้สึกผิดของการเป็นผู้รอดชีวิต ซึ่งเป็นอาการของ PTSD เกี่ยวกับการเสียชีวิตของบิลลี่ พี่ชายต่างมารดาของเธอ ซึ่งเสียชีวิตในซีซัน 3
.
แม็กซ์โทษตัวเองว่าเธอไม่ได้ช่วยบิลลี่มากพอจึงเป็นเหตุทำให้เขาตาย ดังนั้นเธอจึงมีอาการปวดหัว นอนไม่หลับ ย้อนรำลึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำๆ เมื่อเวคนา​​เริ่มเล่นงาน อาการทั้งหมดของเธอก็ยิ่งเพิ่มขึ้นและเกิดอาการใหม่ๆ ของ PTSD ตามมา ได้แก่ มองเห็นภาพหลอนซ้ำๆ มีอาการหลงผิด และคิดว่าตัวเองกำลังจะตาย ส่วนหนึ่งเป็นผลจากโรคที่ทำให้เธอเกิดความคิดแง่ลบ เชื่อว่าตัวเองไม่คู่ควรแก่การช่วยเหลือและเป็นภาระของผู้อื่น
2. คริสซี่ Chrissy (Grace Van Dien)
เชียร์ลีดเดอร์สาวที่ภายนอกดูเหมือนจะปรับตัวได้ดีกับชีวิตมัธยมและเป็นที่ชื่นชอบของคนในโรงเรียน แต่คริสซี่มีการปกปิดปัญหาสุขภาพจิต คือ อาการหวาดกลัวจากการถูกทารุณกรรมโดยแม่ของเธอ ทำให้เธอไม่รู้สึกเชื่อมโยงกับผู้อื่น โดดเดี่ยวตลอดเวลา แม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางฝูงชนมากมาย เธอยังมีอาการหูแว่วและนอนไม่หลับในเวลากลางคืน จนพยายามจะพึ่งพาสิ่งมึนเมา และในที่สุดเธอก็ตกเป็นเหยื่อของเวคนา
3. เฟร็ด Fred (Logan Riley Bruner)
เฟร็ด เหยื่อรายที่สองของเวคนา มีบาดแผลทางจิตใจจากการเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุทางรถยนต์ในอดีตจนทำให้มีคนเสียชีวิต ในขณะที่เวคนาลงมือ เขามองเห็นภาพหลอนถึงอุบัติเหตุครั้งนั้นพร้อมกับภาพนักเรียนที่เสียชีวิตกำลังคลานออกมาจากซากปรักหักพังที่ลุกไหม้ ด้วยความตกใจ เฟร็ดสะดุดถอยหลังและตกลงไปในหลุมศพที่เปิดโล่ง จากนั้นเวคนา​​ก็ปรากฏตัวขึ้นและจัดการเขาในที่สุด
4. แนนซี่ Nancy Wheeler (Natalia Dyer)
เป็นตัวละครหนึ่งที่เผชิญหน้ากับเวคนาช่วงสั้นๆ เหตุผลที่ทำให้เธอเจอกับเวคนาส่วนหนึ่งก็เพราะความรู้สึกผิดที่ไม่ได้รับการแก้ไขเกี่ยวกับการตายของบาร์บ เพื่อนสนิทของเธอในซีซันแรก เราได้เห็นเธอเก็บความรู้สึกผิดอย่างมากมายต่อการตายของเพื่อนของเธอ โดยเชื่อว่าเป็นเพราะการละเลยของเธอที่ทำให้เพื่อนรักต้องจากไป ​​เวคนาจึงใช้ประโยชน์จากความรู้สึกผิดนี้เพื่อดึงดูดแนนซี่
#ดนตรีและศิลปะเพื่อการเยียวยา
แม็กซ์ เป็นตัวละครตัวเดียวที่รู้ว่าต้องต่อสู้กับเวคนาอย่างไร เธอได้รับการช่วยเหลือให้รอดจากเวคนาได้ด้วยการฟังเพลงโปรด ซึ่งดนตรีและศิลปะในโลกความเป็นจริงนั้นสามารถเยียวยาผู้ป่วย PTSD ได้ มอร์ตันแนะนำว่า การทำงานศิลปะ ฟังเพลง ดูหนัง หรือกิจกรรมสร้างสรรค์อื่นๆ สามารถช่วยในกระบวนการบำบัดได้ เพราะศิลปะจะช่วยพาเราอยู่กับช่วงเวลาปัจจุบัน ทำให้อยู่ในความคิดที่ไม่ครุ่นคิดถึงอดีต และออกจากภาวะซึมเศร้า
ด้วยบาดแผลทางใจของตัวละครเหล่านี้ เวคนาจึงอาจเป็นสัญลักษณ์ของ โรค PTSD ในรูปร่างของปีศาจร้าย ที่คอยผลักให้เด็กๆ ผู้เจ็บปวดกับเหตุการณ์ร้ายแรงในอดีต จมอยู่ในโลกซึมเศร้าจนแยกขาดจากโลกของความเป็นจริง ชวนให้ผู้ชมกลับมาสำรวจตัวเองว่าตัวเราเองและคนรอบตัวเรากำลังถูกเวคนาไล่ล่ากันอยู่หรือเปล่า แล้วเราจะช่วยเหลือและดูแลกันอย่างไรดี
โฆษณา