6 ต.ค. 2022 เวลา 18:16 • การศึกษา
ผมก็เคยเจอคำถามแนวๆนี้เหมือนกันครับ มีลุงคนหนึ่งแกขอบยกยอลูกหลานและญาติตัวเองจนดูสูงส่งเวอร์ และมักจะดูถูกคนอื่นแบบต่ำเตี้ยเรี่ยดิน แกมักจะมาถามนั่นถามนี่ตามประสาคนไม่มีอะไรจะทำ มีอยู่วันหนึ่งแกก็อวดหลานของแกว่ากำลังจะเรียนจบแล้วนะ ผมก็เฉยๆเพราะใครๆก็เรียนจบกันทั้งนั้น แกก็อวดต่อไปว่าญาติแกที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นก็เรียนจบแล้วนะ แถมต่อท้ายถามมาด้วยว่า ทำไมผมเรียนไม่จบ ผมก็เฉยๆนะไม่ได้ตอบโต้อะไร ปล่อยให้ลุงแกปล่อยไก่ไปเรี่อยๆ เพราะจริงๆแล้วผมจบมาตั้ง 24 ปีแล้ว จบก่อนที่หลานของแกจะเกิดซะอีก 555
1
เหตุที่ลุงแกถามผมแบบนี้ผมดูออกว่า นอกจากลุงแกขี้จะอวดลูกหลานและญาติแล้ว แกยังมองโลกแบบแคบๆอยู่ว่า คนที่เรียนจบต้องไปสอบเป็นนั่นเป็นนี่ หริอต้องไปทำงานเป็นลูกน้องเขา หรือทำงานกินเงินเดือนเท่านั้น ส่วนพวกที่ทำงานอิสระหรือพวกที่มีความคิดที่จะตั้งตัวเป็นเจ้าของธุรกิจ คือพวกเรียนไม่จบ ผมว่าตรรกะแบบนี้ควรจะหมดไปจากสังคมได้แล้ว ประการสำคัญคือ ผมมองว่าการเรียนในระบบก็เป็นเรื่องที่ดีควรจะเรียนถ้ามีความพร้อม แต่ความรู้ที่อยู่นอกระบบนั้นมีมากมายยิ่งกว่า และเราสามารถที่จะเรียนรู้แบบคู่ขนานได้
ในตอนที่เรียนมหาวิทยาลัยนั้น ผมก็เรียนตามปกติเหมือนคนอื่น แต่เวลาว่างผมจะอยู่ห้องสมุด ส่วนหลังเลิกเรียนจะผมอยู่ในห้องคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต เรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีต่างๆด้วยตนเอง แม้กระทั่งเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้ว ผมก็ยังชอบศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองอยู่ตลอดจนถึงทุกวันนี้ เพราะผมมองว่า คนเราสามารถที่จะเรียนรู้จากข้างนอกสถานศึกษาได้ครับ ดังนั้นไม่ว่าคนจะเรียนจบในระดับไหนก็ตาม อย่าไปดูถูกเขา เพราะการศึกษาในระบบอย่างเดียวไม่สามารถที่จะวัดคุณภาพชีวิต หน้าที่การงานและคุณภาพของจิตใจของมนุษย์เราได้
ผมเคยทำงานบริษัทที่มีฝรั่งกับคนจีนเป็นหุ้นส่วนกัน ที่นี่วุฒิการศึกษาไม่ค่อยจะมีความหมายมากเท่าไหร่ครับ ฝรั่งจะดูที่ความสามารถในการทำงานเป็นหลัก ส่วนคนจีนจะดูที่คุณธรรมเป็นหลัก มีวุฒิการศึกษาแต่ไร้ความสามารถก็เป็นลูกน้อง มีวุฒิการศึกษา มีความสามารถแต่ไร้คุณธรรมก็เป็นใหญ่ในองค์กรไม่ได้ แต่ถ้ามีความสามารถและมีคุณธรรม แม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา เจ้านายก็จะเมตตาและไว้วางใจมากเป็นพิเศษและให้ทำงานสำคัญ แต่ถ้ามีพร้อมทั้งวุฒิการศึกษา มีความสามารถและมีคุณธรรมด้วยก็เป็นหัวหน้า
โฆษณา