7 ต.ค. 2022 เวลา 03:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ธุรกิจไหนดันเวียดนามให้เติบโตต่อเนื่อง
หากพูดถึงประเทศในกลุ่มอาเซียนที่มีศักยภาพสูง และเศรษฐกิจมีโอกาสเติบโตในอนาคต คงหนีไม่พ้นประเทศเวียดนาม
2
ที่ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มีแต่คนพูดถึง แล้วเบื้องหลังการเติบโต ของเศรษฐกิจซ่อนอยู่ในธุรกิจอะไรบ้าง BBLAM จะชวนทุกคนไปหาคำตอบกัน
ช่วงนี้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นเวียดนาม ได้ทยอยประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ของปีนี้ว่า กำไรของบริษัทที่อยู่ในตลาดหุ้นทั้ง 3 ตลาด ได้แก่
- ตลาดหลัก Ho Chi Minh Stock Exchange
- ตลาดหุ้น Hanoi
- ตลาดหุ้น UPCOM (Unlisted Public Company Market)
มีกำไรเติบโตเพียง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือว่าชะลอตัวลงจากที่เคยเติบโตกว่า 30% ในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ทำให้กำไรช่วงครึ่งปีแรกโตขึ้น 25% แต่อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวถือว่าอยู่ในระดับที่ดี แม้ว่าจะเติบโตได้น้อยกว่าปีที่ผ่านมา
แต่อย่าลืมว่า ก่อนหน้านี้เวียดนามก็ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ด้วย และถึงแม้ว่าตัวเลขของผลประกอบการไตรมาส 2 นี้จะเติบโตลดลง แต่หากเรามองลึกเข้าไปในกลุ่มธุรกิจของเวียดนามก็มีหลายกลุ่มที่น่าสนใจ แถมยังมีอิทธิพลต่อตลาดเวียดนามเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน งั้นเราลองไปสำรวจธุรกิจเหล่านี้กันดู
- กลุ่มธนาคาร
ถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในตลาด คิดเป็นประมาณ 35% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด ผลประกอบการเติบโตอย่างโดดเด่น สาเหตุหลัก ๆ มาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการและคุณภาพของสินเชื่อเติบโตขึ้นตามไปด้วย
ส่วนหนี้เสีย (NPL) ทั้งระบบอยู่ที่ประมาณ 1% เท่านั้น ทาง BBLAM ได้คาดการณ์ว่า จะเห็นการเติบโตของสินเชื่อมากกว่า 10% และคาดว่าจะส่งผลต่อผลประกอบการครึ่งปีหลังให้ออกมาดี
- กลุ่มพลังงาน
จากสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ทำให้หุ้นโรงกลั่นมีกำไรดีที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา นอกจากนี้ บริษัทผู้ผลิตปุ๋ย บริษัทขนส่งก๊าซธรรมชาติ ต่างก็มีกำไรเติบโตอย่างโดดเด่นไม่แพ้กัน
- กลุ่มบริโภค
ช่วงโควิด 19 เวียดนามมีการปิดประเทศ ทำให้หลายธุรกิจหยุดชะงัก แต่หลังจากเปิดประเทศแล้ว ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้รับผลพลอยได้ไปด้วย เช่น ห้างสรรพสินค้า การท่องเที่ยวในประเทศ และต่างประเทศ หรือสินค้าราคาแพงอย่างรถยนต์ที่สามารถเติบโตได้ดีในช่วงไตรมาสที่ 2 นี้
- กลุ่มอสังหาริมทรัพย์
กลุ่มนี้ยังคงรอการฟื้นตัวของตลาด ถึงแม้ว่ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาจะมีผลกำไรลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเกิดจากการเลื่อนการรับรู้ยอดขายออกไป เช่น บริษัท VinHome ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม มียอดจองซื้ออสังหาริมทรัพย์ ในไตรมาส 2 มากกว่า 2 เท่า ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท เรียกได้ว่ามากกว่ารายได้ทั้งปีของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในไทยรวมกันอีก
1
จากข้อมูลทั้งหมดข้างต้น ทาง BBLAM คาดการณ์ว่ากำไรของบริษัทเวียดนามทั้งปี มีแนวโน้มเติบโตมากกว่า 20% แม้กำไรจะชะลอตัวลงมาบ้างในไตรมาสที่ 2 จากความเสี่ยงภายนอกที่มากระทบ ไม่ว่าจะเป็น ความต้องการสินค้าที่ลดลงจากจีน สหรัฐอเมริกา และยุโรปก็ตาม
แต่โดยภาพรวม ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากกลุ่มอุตสาหกรรมที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเวียดนาม และกลุ่มธุรกิจจากภาคการบริโภคในประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกน้อยกว่า ซึ่งหากปีนี้ GDP โตระดับ 6-7% ผลกำไรจากธุรกิจเหล่านี้จะทำให้เวียดนามเติบโตต่อได้
ทาง BBLAM ยังคงมองว่า แม้หุ้นเวียดนามจะเติบโตขึ้นมาแล้ว 10% จากจุดต่ำสุด แต่ราคาก็ยังถือว่าไม่แพงมาก เมื่อเทียบกับแนวโน้มของกำไรจากธุรกิจภายในประเทศ
สำหรับใครที่มองเห็นโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเวียดนาม และต้องการลงทุน BBLAM ขอแนะนำกองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นเวียดนาม (B-VIETNAM) และ กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นเวียดนามเพื่อการเลี้ยงชีพ (B-VIETNAMRMF)
ซึ่งทั้ง 2 กองทุนนี้
เน้นลงทุนในตราสารทุนของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศเวียดนาม และ/หรือบริษัทที่ดำเนินธุรกิจหรือได้รับประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเวียดนาม
หากสนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
- B-VIETNAM : https://bit.ly/3qw2SqZ
- B-VIETNAMRMF : https://bit.ly/3BxFkbF
คำเตือน: การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุนในกองทุน RMF ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด
ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
โฆษณา