7 ต.ค. 2022 เวลา 09:08 • หนังสือ
นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือป่าวนะ
ชื่อหนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนคำถามที่สะท้อนชีวิตของเรา ณ ตอนนี้ว่า เรากำลังใช้ชีวิตยากเกินไปหรือป่าวนะ
ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เป็นชาวเกาหลีใต้ ใช้นามปากกาว่าฮาวัน มีบทหนึ่งในหนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นต้นไว้ว่า
พูดจากใจเลยว่าอยากให้โลก
เป็นโลกที่เอื้อต่อการสานฝันได้สุดแรงใจ
ที่สำคัญกว่าคือขอใฝ่ฝันถึงโลก
ที่เรายังสามารถมีชีวิตได้อย่างสุขสันต์
แม้ปราศจากฝันใดๆก็ตาม
ในตอนแรกของหนังสือเล่มนี้เล่าถึงชีวิตของผู้เขียน ว่าเขาก็เคยเป็นพนังงานประจำและรับงานวาดภาพประกอบ วันหนึ่งเขาได้ตั้งคำถามว่าทั้งที่ตั้งใจทำงานขนาดนี้แถมทำงานเสริมด้วย แต่ทำไมยังรู้สึกพ่ายแพ้ต่อชีวิต หลังจากที่เขาลาออกจากงานประจำเขาก็ได้พบกับชีวิตที่เขาใฝ่ฝัน ชีวิตที่ไม่ต้องทำอะไรเลย แค่ได้นอนอยู่บนโซฟาตัวเดิม ใช้เงินเก็บที่มีไปวันๆ ได้จิบเบียร์ตอนกลางวัน
เขาใช้ชีวิตโดยพูดว่า "ขี้เกียจทำงาน" (เอาจริงๆเราทุกคนก็น่าจะเคยพูดคำนี้กัน) เขาคิดว่าเขาแค่ไม่ชอบทำงานแต่ปรากฏว่าไม่ใช้ เราไม่ได้เกียดการทำงาน แต่เราเกลียดการหาเงินต่างหากล่ะ สังคมที่ตัดสินการประสบความสำเร็จด้วยเงิน ตำแหน่งงานที่สูงกว่าใครๆ ทำให้ใครหลายคนทะเยอทะยานที่จะหาเงินให้ได้เยอะๆ เพื่อให้ได้การยอมรับจากสังคมว่าประสบความสำเร็จ นี่คงเป็นชีวิตที่ยากมาก ถ้าเราไม่ต้องทำงานเพื่อเงิน งานก็คงไม่ใช้เรื่องน่าเบื่อ และเราก็คงรื่นเริงกับการทำงานที่เราใฝ่ฝันได้อย่างอิสระ
หลายครั้งที่มีคนบอกให้เราพยายามทำนู้นทำนี่สิเพื่อที่จะมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จ และหลายครั้งเราก็เลือกเดินไปตามทางที่คนอื่นบอกเราว่าทางนี้มันดีนะ แต่จะเป็นอย่างไรถ้าเราเลือกดินทางในแบบที่เราต้องการ ได้ลองทำสิ่งที่ชอบได้เต็มที่ ได้สนุกกับชีวิตเดียวที่เรามี ในขณะเดียวกันก็ได้ผ่อนคลายและไม่ยึดติดจนเกินไป
บางที่เราอาจะไม่ต้องตั้งใจใช้ชีวิตมากเกินไปก็ได้ แต่จงสนุกกับการใช้ชีวิตให้มากๆ
เกือบตั้งใจใช้ชีวิตแล้วเนี่ย
โฆษณา