7 ต.ค. 2022 เวลา 15:57 • ไลฟ์สไตล์
รถติด.... แต่ใจอย่าติด!!!
++++++++++++++++++
(บทความที่ 82)
1....
[1] น้องน้ำปีนี้มากมาย ถนนเข้าในตัวเมืองอุบลผ่านได้เส้นเดียวคือ เส้นข้ามแม่น้ำมูลบ้านกุดลาด ทั้งรถเก๋ง ปิ้คอัพ หกล้อ สิบล้อรถพ่วง ต่างใช้เส้นทางนี้ทางเดียวเพื่อส่งสินค้า ติดต่อทำธุระต่างๆนานา
[2] ฝั่งขาเข้าเมืองอุบลตั้งแต่ 9 โมงครึ่ง รถเริ่มติดตั้งแต่ต้นทางไป ถนนตัดผ่านที่ดินของทหาร ผ่านไปถึงสะพานข้ามแม่น้ำมูล ประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร รถทุกชนิดต้องใช้เส้นทางนี้ทางเดียว ถนนแค่ 2 เลนสองข้างเผื่อรถมอเตอร์ไซด์วิ่งอีกข้างละ1เมตร
[3] ต่างคนก็ต่างอยากออกจากสภาพรถติด อยากถึงที่หมายอย่างรวดเร็ว แต่สภาพจราจรไม่เป็นดังใจคิด ทุกคนต่างหงุดหงิดเป็นธรรมดา คุณว่าจริงมั้ยคะ?
2....
[4] ต่างจังหวัด โดยเฉพาะในตัวเมืองอุบล จะมีช่วงรถติดเป็นประจำคือช่วงเร่งด่วน 07:00-08:30 น ซึ่งเป็นช่วงที่ทุกคนรีบเร่ง ไปทำงาน รับส่งนักเรียน หลัง 09:30น จราจรก็เป็นปกติใครใคร่เร่งก็เร่ง (ความเร็ว)ใครใคร่ช้า ก็ช้า ตามอัธยาศัย
[5] ถนนเข้าเมืองอุบลราชธานี มี 4 เส้นทางคือ1) จากวารินยิงตรงเข้าตัวเมืองอุบล ประมาณ 3 กิโลเมตร 2) ถนนข้างตลาดวาริน เรียกว่า ถนนสะพานเกรียง ประมาณ 4 กิโลเมตร 3) ถนนรอบเมืองผ่านเซ็นทรัลอุบลประมาณ 14 กิโลเมตร 4) ถนนรอบเมืองผ่านบ้านท่าช้างกุดลาด ผ่านสะพานแม่น้ำมูล เข้าเมืองอุบลประมาณ 20 กิโลเมตรกว่าๆ
[6] เอาที่ใครสะดวกจะใช้เส้นทางไหน? ปลายทางที่ใด?วัตถุประสงค์อย่างไร?สามารถใช้ได้ทุกเส้นทาง สะดวกสบายไร้กังวล!!! ถนนมากมายหลายเส้นทางรองรับรถยนต์เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว
[7] แต่วันนี้น้องฝนทำพิษ อุบลราชธานีถูกตัดขาดจากวารินที่เป็นถนนสายหลักเชื่อมต่อทั้งขนส่งสินค้า ติดต่อราชการ นักเรียน 3 เส้นทางผ่านไม่ได้เหมือนติดกับดักน้องน้ำ ผ่านได้เส้นเดียวคือเส้นทางที่ 4 ผ่านแม่น้ำมูลบ้านกุดลาด ไกลแค่ไหนอ้อมโค้งอย่างไร ก็ต้องยอม
[8] รถทุกคัน ทั้งน้อยใหญ่ มอเตอร์ไซด์ ล้วนรวมตัวทั่วทุกคันมาใช้เส้นทางนี้ทางเดียว ต่างคนต่างอยากไป อยากหลุดพ้น จึงแซงเพื่อให้ตัวเองถึงที่หมายอย่างรวดเร็ว
3....
[9] #รถติด...แต่ใจอย่าติด!!! กลายเป็นว่ารถติด ใจก็พลอยติดไปด้วย ติดโมโห! ติดอึดอัดขัดเคือง!! ใครขับรถคันใหญ่ก็คิดเอาแต่ว่า 'กูใหญ่ เบียดใครก็ได้' แสดงออกด้วยการด่าทอที่คันอื่นแซงขึ้นมา #รถติด...แต่ใจอย่าติด!!!
[10] รถเล็กอย่างน้องแจ้สของเราก็ตามคันใหญไป หนีไม่พ้นถูกเบียดกระจกพับอย่างเร็ว โมโหเหมือนถูก แย่งแฟนตอนสาวๆ ไม่มีผิด ทำยังไงดีหละ? จอดรถซิคะ!! ใครจะติดก็ไม่สน!! ลงปรับกระจก รีบแซงหนีเจ้ารถพ่วง 16 ล้ออย่างเร็ว!!
[11] #รถติด...แต่ใจอย่าติด!!! ทั้งกลัว ทั้งโมโห ดีนะที่รู้ตัวทันท่วงที .... รีบดับความไม่งดงาม เพิ่มความกล้าแกร่งในจิต เข้าใจ 'เขา' ที่ขับรถใหญ่ เข้าใจ 'เรา' ที่ต้องรีบร้อนเอาเอกสารไปส่ง ไม่เกินเที่ยงเช่นกัน
[12] มีสติตั้งรับ ทุกสถานการณ์ #รถติด...แต่ใจอย่าติด!!! ไม่มีใครอยากมีเรื่องทะเลาะบนท้องถนน "โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า ไม่อยากโง่และไม่อยากบ้า ก็ต้องระงับโกรธและโมโห" คุณว่าจริงมั้ยคะ? เพราะกระทบหลายคน 'เขา' ที่ขับรถใหญ่ก็รีบระงับ 'ความไม่งดงามของเขา' เราก็รีบดับของเรา
[13] ต่างคนต่างอภัยให้กันและกันทั้ง 'เขา' และ 'เรา' #รถติด...แต่ใจอย่าติด!!! ร่วมกันใช้รถใช้ถนนด้วยกันอย่างเอื้ออาทร ใจเย็นสักนิด ปล่อยคันเร่งเบาหน่อย ยามคับขัน วิกฤตเช่นนี้ #รถติด...แต่ใจอย่าติด!!! หนักนิดเบาหน่อย อภัยให้กัน โลกก็จะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ คุณว่าจริงมั้ยคะ?
ธีม : รถติด...แต่ใจอย่าติด!! ระมัดระวังจิตใจ ในยามวิกฤต ให้อภัยซึ่งกันและกันใช้ถนนร่วมกันอย่างมิตรกะจิตมิตรกะใจ เอื้ออาทรให้กันและกัน
#ชอบกด like ถูกใจกด love
โดนใจสุดๆ กด Share
#รถติด...แต่ใจอย่าติด!!!
#ฐปะนีย์ บุราไกร
#คุณยายเล่าว่า
#จอมยุทธโกร่งกร่าง
#ขอบคุณมิตรภาพผ่านตัวอักษร
#นักเขียนพันธุ์ X
โฆษณา