7 ต.ค. 2022 เวลา 17:50 • ข่าวรอบโลก
ชาวโปแลนด์กำลังเผาขยะเพื่อให้ได้ความร้อนในฤดูหนาวนี้
1
โปแลนด์ระงับการควบคุมคุณภาพอากาศชั่วคราว เพื่อให้ประชาชนสามารถเผาถ่านหินคุณภาพต่ำเพื่อให้ความร้อนแก่บ้านได้จนถึงเดือนเมษายนปีหน้า เพื่อบรรเทา วิกฤตด้านพลังงานที่เลวร้ายที่สุด
ในขณะที่ครัวเรือนในโปแลนด์ได้เพิ่มความต้องการถ่านหินและไม้เพื่อชดเชยต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นของก๊าซธรรมชาติและไฟฟ้า แต่บางคนก็เผาขยะเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น
2
ปล่องควันไฟในเขตชานเมืองวอร์ซอ
ทุกวัน Paulina Mroczkowska จะได้เห็นคนเผาขยะเพื่อให้ความร้อนแก่บ้านของพวกเขาในตลอดถนนทั้งสาย เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนก๊าซ และค่าครองชีพก็เพิ่มขึ้นจนควบคุมไม่ได้
2
40 เมืองจาก 100 เมืองในโปแลนด์มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในสหภาพยุโรป เนื่องจากการพึ่งพาถ่านหินในการสร้างบ้านที่อบอุ่น ซึ่งเป็นมรดกตกทอดจากยุคคอมมิวนิสต์ที่สนับสนุนการทำเหมือง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถ่านหินก็ขาดแคลนและมูลค่าที่ลอยตัวขึ้นเรื่อย ๆ กำลังกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใช้ทางเลือกต่างๆ ร่วมทั้งขยะในครัวเรือน
สภาพมลพิษทางอากาศในวอร์ซอร์สูงกว่าปารีสเกือบ 9 เท่า
“ช่วงฤดูกาลนี้เป็นอันตรายมาก คุณสามารถได้กลิ่นขยะที่ไหม้แบบนี้ทุกๆวัน” Mroczkowska คุณแม่ลูกสามจากเมือง Jablonna ทางเหนือของวอร์ซอว์กล่าว “คุณจะไม่ค่อยได้กลิ่นเชื้อเพลิงปกติ มันน่ากลัวที่จะคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่ออากาศหนาวจริงๆ”
1
ในขณะที่ความขัดแย้งของรัสเซียในยูเครนเผยให้เห็นถึงความเปราะบางของความปลอดภัยด้านพลังงานของยุโรป โปแลนด์ก็มีภัยคุกคามอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ มลพิษทางอากาศที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร
เมื่อเดือนก่อน Jaroslaw Kaczynski หัวหน้าพรรค Law and Justice นักการเมืองที่ทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศ เรียกร้องให้ประชาชนทำทุกอย่างเพื่อรักษาความร้อน เขาแจ้งผู้สนับสนุนที่การชุมนุมใน Nowy Targ ทางใต้ของโปแลนด์ว่า “เราต้องเผาแทบทุกอย่าง ยกเว้นยางและของที่อันตรายในทำนองเดียวกัน”
การประกาศของ Kaczynski เกิดขึ้นหลายเดือนหลังจากที่รัฐบาลของเขาผ่อนคลายการห้ามใช้ถ่านหินคุณภาพต่ำ และเทศบาลบางแห่งได้ออกข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมที่ผ่อนคลายมากขึ้น
3
Jaroslaw Kaczynski
เมื่อเร็วๆ นี้ การประชุมสภาของภูมิภาค Malopolska ใน Krakow ได้ลงมติให้ชะลอการห้ามใช้เตาเผา และอนุญาตให้เผาได้เกือบทุกอย่างตั้งแต่ถ่านหินจนถึงขยะได้จนถึงต้นปี 2024
3
ทั้งที่ก่อนหน้าการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ตำรวจ Krakow ได้ใช้โดรนพร้อมกล้องเพื่อตรวจสอบปล่องไฟจากบนฟ้าเพื่อชี้ว่าเตาเผาของครอบครัวใดที่มีการเผาขยะอย่างผิดกฎหมาย
ตำรวจ Krakow ใช้โดรนตรวจสอบการเผาเชื้อเพลิงแบบผิดกฎหมาย
แม้ปัญหาด้านหมอกควันของโปแลนด์ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับประเทศในคาบสมุทรบอลข่านอย่างบอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนา
แต่อย่างไรก็ตาม การใช้ถ่านหินของโปแลนด์เป็นสิ่งผิดปกติในหมู่สมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ แม้ว่าโปแลนด์จะรับประกันว่าจะยุติการใช้ถ่านหินสำหรับผลิตพลังงานไฟฟ้าภายในปี 2050 แต่ชาวโปแลนด์ 38 ล้านคนคิดเป็น 77% ของสหภาพยุโรปที่ยังใช้ถ่านหินเพื่อให้ความร้อน
โดยไม่คำนึงถึงคำรับรองของประธานาธิบดี Andrzej Duda ที่ว่าโปแลนด์มีถ่านหินเพียงพอที่จะใช้ได้ถึง 200 ปีแล้ว ประเทศนี้กลับกลายเป็นประเทศที่เสพติดเชื้อเพลิงจากรัสเซียอย่างยิ่ง เมื่อรัฐบาลโปแลนด์สั่งห้ามนำเข้าถ่านหินของรัสเซียในเดือนเมษายน ส่งผลให้มีรถบรรทุกทั้งหลายมุ่งหน้าเข้าเหมืองในประเทศ
2
Andrzej Duda
แต่การสำรวจพบว่า 60% ของครัวเรือนไม่มีถ่านหินเพียงพอสำหรับใช้ในฤดูหนาว ซึ่งสอดคล้องกับ Piotr Siergiej นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมของกลุ่ม Polski Alarm Smogowy หรือ Polish Smog Alert กล่าวว่า “ผู้คนหวาดกลัวและพวกเขากำลังเก็บสะสมสิ่งที่สามารถนำมาใช้สำหรับการเผาไหม้ได้”
Nowy Sacz ห่างจาก Krakow ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 100 กิโลเมตร (62 ไมล์) กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ "ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" ที่เมืองนี้กำลังเก็บขยะได้น้อยกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ตามการให้สัมภาษณ์ของนายกเทศมนตรี Ludomir Handzel
Handzel แจ้งว่า “เราเห็นขยะประเภทต่าง ๆ ลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับวัสดุสิ้นเปลืองที่เหมาะสมสำหรับการเผาอย่างกระดาษ กระดาษแข็ง และบรรจุภัณฑ์”
“เราจะตามจับผู้ที่พยายามวางยาพิษเราและลูกหลานของเรา” เขาย้ำ
Ludomir Handzel
กลุ่มธุรกิจที่เป็นตัวแทนของบริษัทจัดการขยะกล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าการลดลงของขยะเกิดจากการนำไปใช้เพื่อการเผาอย่างผิดกฎหมาย อาจเป็นเพราะการบริโภคที่ลดลงก็ได้
อย่างไรก็ตาม Nowy Sacz นี้ได้รับการจัดอันดับในปีล่าสุดว่าเป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในบรรดา 334 เมืองของยุโรปจัดอันดับโดย European Environmental Company
มลพิษทางอากาศใน Nowy Sacz
โปแลนด์ได้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 40,000 รายที่เชื่อมโยงกับมลพิษทางอากาศในทุกปี ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วนต่อจำนวนประชากรแล้วมากเป็นอันดับสองรองจากบัลแกเรีย
Kamil Sukiennik ผู้ซึ่งทำงานให้ Polski Alarm Smogowy และอาศัยอยู่ในเมือง Nowy Dwor ชานกรุงวอร์ซอว์ กล่าวว่าหมอกควันในละแวกบ้านของเขามาจากคนที่จุดไฟเตาเผาในตอนกลางคืน กลิ่นฉุนเฉียวสามารถสัมผัสได้ในขณะนี้
“ด้วยความคิดเห็นของรัฐบาลและ Kaczynski ได้สร้างความบาดหมางกับผมและพวกผมทั้งหมดที่กำลังพยายามดูแลอากาศที่ปลอดโปร่งเรียบร้อยแล้ว” Sukiennik กล่าว “เราจะไม่ทนกับสิ่งนี้”
มลพิษทางอากาศในสหภาพยุโรป
ครัวเรือนบางแห่งไม่รอให้รัฐบาลยื่นมือมาแก้ไข
ปีนี้ Brimmu ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพในวอร์ซอว์ เริ่มโฆษณาและทำการตลาดหลังคาพร้อมระบบกรองอากาศในตัวสำหรับรถเข็นเด็ก และความต้องการสำหรับรถเข็นเด็กรุ่นนี้ก็เพิ่มสูงขึ้น
Brimmu
Katarzyna Mardeusz-Karpinski สร้างบริษัทร่วมกับสามีของเธอในกรุงวอร์ซอ เมื่อ 5 ปีก่อนเมื่อลูกชายของพวกเขาเกิด พวกเขามักจะไม่สามารถพาลูกออกไปเดินเล่นได้หลังจากได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับคุณภาพอากาศที่เลวร้าย
“เราเห็นความต้องการมากมายจากพ่อและแม่ที่กลัวหมอกควันในฤดูหนาวนี้ พวกเขาต้องการปกป้องทารกแรกเกิด” เธอกล่าว “เราหวังว่าอากาศจะคุณภาพดีขึ้น อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในตอนนี้แสดงให้เห็นว่ามันอาจจะแย่ลงไปอีก”
1
อ้างอิง
โฆษณา