8 ต.ค. 2022 เวลา 00:41 • ปรัชญา
"บีมคิดว่าเรื่องนี้น่าจะช่วยทุกคนให้ถอนรากสิวที่คุณไม่รู้สาเหตุได้เร็วขึ้น จึงอยากนำมาแบ่งปันที่เพจนี้ค่ะ"
เมื่อวานนี้ บีมได้เข้าร่วมกิจกรรม Heart Meditation (ทองเลน) ช่วง 19.30 - 21.00 น. ของทาง OSHO Thailand โอโช่ ไทยแลนด์ ซึ่งเป็นการเข้าร่วมภาวนาครั้งแรกกับที่นี่และประทับใจมากที่สุดจริง ๆ มาค่ะ ซึ่งทำเสร็จแล้วนึกถึงทุกคนที่มีปัญหาสิวทันที บีมไม่สามารถเก็บไว้กับตัวได้ จึงต้องมาเขียนแบ่งปันให้นะคะ
ที่บีมตัดสินใจเข้าร่วม มี 2 เหตุผลค่ะ
1. เพื่อช่วยทำบางอย่างให้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ของกิจกรรมนี้
2. เพื่อเรียนรู้การภาวนาด้วยความรัก ซึ่งเป็นสิ่งที่บีมให้ความสำคัญมากที่สุดในตอนนี้ คือ การเปลี่ยนพลังงานของตัวเองให้เป็นความรักขั้นสูงสุดที่ไม่มีเงื่อนไข ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อ heal หัวใจของบีมเอง เพราะถ้าเราเปลี่ยนได้แล้ว พลังของเราจะเปลี่ยนทุกคนที่เราได้สัมผัสเองค่ะ โดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย ขอแค่เรากลายเป็น "ความรักที่สมบูรณ์" พลังนี้จะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างรอบตัวเราเอง
#ทองเลน สมาธิสลายความทุกข์ด้วยความรัก
ทองเลน หรือ heart meditation นี้ เป็นรูปแบบของการภาวนาที่เราจะใช้พลังความรักที่เรามีใน "หัวใจ" ในการแปรสภาพพลังความทุกข์และพลังลบอันหนักอึ้งของตัวเราเองและของผู้คนให้กลายเป็นพลังของความเบิกบานและเบาสบาย บีมรู้สึกเหมือนเป็นการดีท็อกซ์พลังเลยค่ะ ซึ่งผู้ที่จะแบ่งความรักให้คนอื่นได้ จะต้องมีพลังนี้ก่อน ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่เราต้องจัดการกับความทุกข์อันเข้มข้นของเราก่อนนั่นเองแล้วแปรพลังเราเป็นความรัก แล้วมันจะหลั่งไหลออกไปได้เอง
บีมเคยทำสมาธิทองเลนมาก่อนค่ะ หลายปีมาแล้ว แต่ตอนนั้นเราเหมือนใช้ "สมอง" และ​ "ความคิด"​ ในการทำอยู่ เหมือนจะได้ผล แต่ก็ไม่ได้มากนัก เลยเลิกทำไป ซึ่งต่างจากเมื่อวานนี้มาก ๆ ค่ะ ที่บีมได้สัมผัสถึงพลังงานที่ว่านี้โดยตรงด้วยตัวเองและรู้สึกว่ามันทรงพลังกว่าการแผ่เมตตาด้วยคำพูดมาก ๆ เลยค่ะ มันเป็นการส่งพลังจากหัวใจถึงหัวใจจริง ๆ และที่ชอบมากคือ พลังลบเปลี่ยนเป็นบวกได้จริง ๆ โล่ง เบา สบายจ#ริง ๆ ค่ะ จบสมบูรณ์ ไม่มีอะไรติดค้างเลยหลังทำ
#ภาพรวมกิจกรรม
- กิจกรรมนี้เร่ิม 19.30 น. เสร็จ 21.30 น. แต่จริง ๆ แล้ว จะใช้เวลาเพียง 50 นาทีเท่านั้นค่ะ ช่วงเร่ิมต้นประมาณ 30 นาที คือช่วงที่ครูโซโนโกะ พราว ผู้นำการภาวนา จะให้ข้อมูลในเรื่องต่าง ๆ ทั่วไปเกี่ยวกับโอโช่และผลงานของท่านก่อนระหว่างที่รอคนเข้ามาและได้พูดถึงกิจกรรมที่จะทำด้วย
- กระบวนการขั้นตอนในการภาวนานี้ เป็นการคิดค้นของท่านโอโช่ (นักปราชญ์ผู้รู้แจ้งชาวอินเดีย) ที่มีการกำหนดเวลา ใช้เพลง ที่ชัดเจน ซึ่งบีมเองได้รับประสบการณ์ที่ complete มาก ๆ ค่ะ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังต่อนะคะ
- เริ่มกิจกรรมที่ 20.00 น. โดยครูโกะจะอธิบายขั้นตอนทั้งหมดก่อน ซึ่งจะมีตั้งแต่การเต้นอิสระตามเพลงเพื่อให้พลังงานและความรู้ตัวมาอยู่ที่กาย สลัดความคิดออกไปให้ได้มากที่สุด ตรงนี้สำคัญมากที่จะทำให้การภาวนาด้วยหัวใจนั้นได้ผลจริง ๆ มีพลังจริง ๆ
- ขั้นตอนต่อไปก็จะมานั่ง หลับตา และให้ความสนใจไปอยู่ที่หัวใจค่ะ จากนั้นก็จะไปขั้นตอนของการ heal ความทุกข์ของเราก่อน ใช้พลังงานหัวใจนั้นแปรสภาพความทุกข์ของเราเองที่เข้มข้น ให้กลายเป็นพลังความรัก โล่ง โปร่ง สบาย (มันเป็นอย่างนั้นได้จริงค่ะ เรียบง่ายแต่ได้ผลจริงมาก) และค่อย ๆ ขยายไปสู่คนใกล้ชิดและที่ห่างออกไป และสามารถขยายไปให้เพื่อนมนุษย์และสรรพสิ่งได้ทั้งหมดเลยที่อยู่ในความทรงจำของเรา โดยมีเพลงบรรเลงเปิดให้ด้วยค่ะ
- ขั้นตอนสุดท้าย คือ การถอนความสนใจจากโลกและตัวเราเอง นอนเฉย ๆ นิ่ง ๆ เงียบ ๆ สักพัก จากนั้นมีเสียงระฆัง 3 ครั้ง และต่อด้วยการฟังคำสอนของท่านโอโช่ต่อเกี่ยวกับความรักประมาณ 3 นาที ซึ่งดีมาก ๆ เลยค่ะ
- และมาถึงช่วงแบ่งปัน บีมได้ฟังพี่ ๆ 2 ท่านแบ่งปัน ตัวเองอยากแบ่งปันบ้างในฐานะคนใหม่ ตื่นเต้นแบบพูดข้ามไปข้ามมานิดหน่อยตอนต้นค่ะ แต่ก็เล่าตามความรู้สึกจริงที่เกิดขึ้นจนจบ ก็โล่งเลยค่ะ รู้สึกดีมาก ๆ ที่ได้แบ่งปัน
#สิ่งที่บีมได้รับจากกิจกรรมนี้
- บีมได้เรียนรู้ว่า พลังงานของความรักมีอยู่จริง (แบบสัมผัสได้ด้วยหัวใจจริงๆ) ซึ่งบีมคิดว่าเราน่าจะเคยได้รับจากครอบครัว คนรัก สัตว์เลี้ยง ฯลฯ มาบ้างแล้วค่ะ แต่พลังที่เกิดขึ้นในกิจกรรมนี้มันเป็นรูปแบบที่แตกต่างค่ะ ต้องสัมผัสเองจึงจะรู้ได้ บรรยายไม่ถูกเลยค่ะ ซึ่งเป็นพลังจากหัวใจ 100% ไม่มีสมองมาเกี่ยวเลย และมันทำให้เราสัมผัสได้ถึงหัวใจและความเจ็บปวดของผู้อื่นได้ทันที เร็วและลึกซึ้งมาก ๆ
- อารมณ์ลบ ๆ ที่ตกค้างอยู่ในตัวบีมเอง ถูกชำระล้างด้วยพลังความรักและลมหายใจของตัวเองจนหมดจดจริง ๆ ทุกอย่างกลายเป็นเหมือนดอกไม้ สายลม แสงแดด สำหรับบีม ซึ่งบีมเข้าใจว่าอารมณ์ตกค้างพวกนี้ บีมได้สลายไปแล้วจากการสมาธิหรือทำอะไรที่ผ่านมาเกี่ยวกับภายในของบีม แต่เมื่อวานนี้ ทุกอย่างที่บีมเจ็บปวด ปรากฏขึ้นอย่างชัดเจนและเข้มข้น จนน้ำตาทะลักออกมาแล้วก็หายไป นั่นล่ะค่ะ emotional detox ในมุมมองของบีม ซึ่งบีมทำมาหลายวิธี แต่วิธีนี้ได้ผลดีที่สุดเลย
- บีมรู้สึกว่าสิ่งที่บีมได้ทำเมื่อวานนี้น่าจะช่วยเปลี่ยนพลังงานให้กับทุกสิ่งได้จริง ๆ ทั้งคนที่บีมรัก คนที่เคยทำให้บีมเจ็บหรือเราอาจจะเคยเรียกเขาว่าศัตรู เหตุการณ์ที่หนองบัวลำภู และความทุกข์ทั้งปวงของเพื่อนมนุษย์
มันไม่ใช่ความรู้สึกของการสำคัญตัวเองนะคะ มันเป็นเหมือนว่ารู้สึกดีที่ได้ทำบางสิ่งที่ว่านี้ ไม่ได้คาดหวังอะไร แต่เรารู้สึกเบาสบายทั้งกับตัวเราและสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในความทรงจำของเราค่ะ มันไม่หนักอีกต่อไป (ขนาดปกติบีมจะบี้มดบนโต๊ะทำงาน เมื่อวานนี้หลังทำ บีมรู้สึกว่าไม่อยากทำแล้วค่ะ ปล่อยเขาเหอะ แบบนั้นเลย ตอนที่เขียนนี้ก็ยังรู้สึกแบบนั้นอยู่)
#จะช่วยเพื่อนๆที่เป็นสิวได้อย่างไร
ช่วงฟังคำสอนของท่านโอโช่หลังภาวนา มีประโยคทองวรรคหนึ่งที่ทำให้บีมนึกถึงทุกคนทันที คือ ความทุกข์ทรมานที่เกิดขึ้นทั้งปวงรวมถึงโรคภัยไข้เจ็บ เกิดจากการขาดพลังงานของความรักหล่อเลี้ยงชีวิต (คำไม่ตรงเป๊ะนะคะ แต่ใจความประมาณนี้)
จากประสบการณ์ส่วนตัวของบีมและจากที่ได้ยินได้ฟังเรื่องราวปัญหาของเพื่อน ๆ ที่มีปัญหาสิวที่รุนแรง เรื้อรัง บีมเองค้นพบว่า เราน่าจะขาดพลังนี้กันไปจริง ๆ ค่ะ ... ทั้งพลังที่จะรักตัวเองและผู้อื่นอย่างไม่มีเงื่อนไข
ความเจ็บปวดที่เราเก็บสะสมและแบกเอาไว้ ทำให้พลังงานชีวิตของเราสะดุด ติดขัด ทำให้เราเจ็บป่วย และเรื่องสิวก็เช่นกัน
นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมบางคน ดูแลตัวเองได้ดีมากแล้ว แต่ก็อาจจะยังเป็นสิวอยู่นั่นเอง
และจะดีกว่ามั้ย ถ้าเรามาแก้ที่ต้นเหตุของต้นเหตุกว่านั้นเลย คือ เข้าถึงความรักโดยตรงและ heal หัวใจของเราเองผ่านภาวนาแบบนี้ค่ะ
ส่วนตัวบีมเอง บีมอาจจะผ่านประสบการณ์การทำสมาธิมายาวนานหลายรูปแบบ แต่ไม่มีครั้งไหนที่บีมได้ผลเรื่องพลังความรักเท่าครั้งนี้เลย และบีมรู้สึกเลยว่าพลังของบีม flow ได้ดีกว่าก่อนทำมากค่ะ
และด้วยรูปแบบที่ท่านโอโช่คิดค้น ด้วยหัวใจของผู้นำกิจกรรม และพลังงานที่ดีของเพื่อน ๆ ร่วมภาวนา บีมเชื่อว่า คนที่ไม่เคยทำมาก่อน น่าจะพอได้รับอะไรบางอย่างจากกิจกรรมนี้ไปไม่มากก็น้อย ซึ่งบีมเองก็ไม่อาจรู้ได้ แต่บีมว่าทุกคนทำได้ค่ะ เข้าใจง่าย ขั้นตอนเรียบง่ายมาก อยากให้เข้าไปสัมผัสเองนะคะ
บีมเชื่อว่าพลังงานของความรักจะเยียวยาทุกสิ่งได้จริงรวมถึงสิวของเราด้วยนะคะ
#สรุปนะคะ
- heart meditation หรือทองเลน เป็นการภาวนาที่พลังหัวใจโดยตรง ส่งผลให้เราสามารถทลายกำแพงบางอย่างสู่ความรักได้โดยตรง เป็นรักที่ไม่มีเงื่อนไขทั้งกับตัวเองและผู้อื่น เป็นความรักในความถี่สูงสุดค่ะ
- การ heart meditation ในรูปแบบของท่านโอโช่ ช่วยให้บีมจบกระบวนการนี้ได้ complete หมายถึงว่า ไม่มีอะไรตกค้าง ติดค้าง เบาสบายไปในทันที ได้ทั้งสภาวะและปัญญาเพิ่มเติมค่ะ ที่รู้สึกว่ามันจะช่วยให้เรามีความสุขในการใช้ชีวิตและการทำงานได้จริง ๆ
- บีมไม่เคยเห็นตัวเองหรือรู้สึกได้ว่าตัวเองเป็นดอกไม้สีชมพูที่เบิกบานร่าเริงมาก่อนเลย จนจบกิจกรรมเมื่อวานนี้ และตอนนี้ยังรู้สึกได้อยู่ค่ะ และจะสังเกตว่าเขาจะอยู่นานเท่าไหร่
- เป็นช่วงเวลาแห่ง transformation ที่สำคัญมาก ๆ ที่บีมตามหาโมเม้นต์นี้มาแสนนานค่ะ ที่บีมรู้สึกว่ามันให้ผลแบบถาวร แต่ต้องรอดูต่อไปเช่นกันค่ะ
- บีมเชื่อว่าพลังนี้จะช่วยทุกคนที่มีปัญหาสิวได้เช่นกัน เพราะเมื่อพลังเราเบา การไหลเวียนของพลังชีวิตและเลือดลมในร่างกาย รวมถึงพลังแห่งรักที่เราเองเป็นความรักมากขึ้น จะช่วยฟื้นฟูเซลล์ให้กลับมางดงามและแข็งแรงค่ะ
บีมไม่ได้อะไรจากการแบ่งปันในครั้งนี้ มีเพียงความรู้สึกดี ๆ ที่อยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสด้วยตัวเองนะคะ
ถ้าคุณสนใจ ติดต่อไปได้ที่​ FB: OSHO Thailand โอโช่ ไทยแลนด์​ https://www.facebook.com/oshoThaiนะคะ แคปจอนี้ไปได้ค่ะ
ส่งพลังดี ๆ ให้ทุกคนเช้านี้ค่ะ :)
#บีมสิวซีเคร็ต
#โอโช่ #OSHO #ทองเลน #จักระหัวใจ #ความรัก #รักตัวเอง #แผ่เมตตา #กราดยิงหนองบัวลําภู #สิวเรื้อรัง #สิวฮอร์โมน #สิววัยผู้ใหญ่ #พลังงานบำบัด #ธรรมชาติบําบัด
โฆษณา