8 ต.ค. 2022 เวลา 09:16 • ข่าวรอบโลก
ปูตินยึดกรรมสิทธ์คืนจากบริษัทพลังงานตะวันตก รวมถึงเรียกร้องให้กลุ่มประเทศ CIS ค้าขายระหว่างกันในเงินสกุลประจำชาติหรือเงินตราท้องถิ่น
รายงานข่าวจาก TASS ว่าประธานาธิบดี รัสเซีย วลาดิมีร์ปูติน ได้ลงนามเอกสารกฤษฎีกาว่า โครงการ Sakhalin-1 จะได้บริษัทผู้ดำเนินการรายใหม่ โดยจะรับโอนสิทธิ์และภาระผูกพันของ Exxon Neftegaz Limited ทั้งหมด
1
โครงการ Sakhalin-1 เป็นโครงการร่วมทุนรัสเซียกับบริษัทต่างประเทศ สำหรับการผลิตน้ำมันและก๊าซบนเกาะ Sakhalinและออกนอกชายฝั่ง ดำเนินการสามแห่ง ในทะเลโอค็อตสค์ คือ Chayvo, Odoptu และ Arkutun-Dagi
3
ส่วนบริษัทผู้ดำเนินการรายใหม่นี้จะได้รับทรัพย์สินทั้งหมดของโครงการ Sakhalin-1 ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงแบ่งส่วนการผลิตสำหรับ Sakhalin-1 เหมือนเดิม
และบริษัทย่อยของ Rosneft ซึ่งเป็นผู้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ จะได้ถือหุ้น 20% ในบริษัทผู้ดำเนินการใหม่ ตามรายละเอียดดังนี้ บริษัท Sakhalinmorneftegaz-Shelf JSC จะได้รับหุ้น 11.5% รวมถึงบริษัท RI-Astra จะได้รับหุ้น 8.5%
ส่วนหุ้นที่เหลืออีก 80% จะถูกส่งไปยังบริษัทผู้ดำเนินการใหม่ไปก่อน จนกว่าจะโอนไปยังผู้เข้าร่วมหุ้นคนอื่นๆ
แต่อย่างไรผู้เข้าร่วมหุ้นเดิมจากต่างประเทศในโครงการ Sakhalin-1 จะต้องส่งการแจ้งยืนยันต่อรัฐบาลรัสเซีย ภายในหนึ่งเดือนหลังจากที่พวกเขายินยอมให้เข้าถือหุ้นในทุนจดทะเบียนของบริษัทตามสัดส่วนของหุ้นที่แต่ละคนเป็นเจ้าของภายใต้ข้อตกลงแบ่งปันผลผลิต
นักวิเคราะห์พลังงาน กล่าวว่า นอกจากบริษัท Exxon แล้ว ยังมีบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น Itochu Corp. และ Marubeni Corp. ถือหุ้นผ่านบริษัท Sakhalin Oil and Gas Development Co. หรือ SODECO
โดย SODECO ถือหุ้น 30% ในโครงการนี้ เพียงแต่บริษัทญี่ปุ่นยังยืนยันจะถือหุ้นต่อไปหรือไม่ ก็ต้องยืนยันเหมือนโครงการ Sakhalin 2 ที่ได้ถือหุ้นเหมือนเดิม
ในขณะเดียวกันรายงานจากสื่อ Interfax ว่าประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวในการประชุมสุดยอดผู้นำ CIS อย่างไม่เป็นทางการว่า
ขอให้ประเทศในกลุ่ม CIS เปลี่ยนไปใช้สกุลเงินประจำชาติ เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศ CIS ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น และเพื่อเสริมสร้างอำนาจอธิปไตยของประเทศต่างๆ
1
ปูตินกล่าวต่อว่า เนื่องด้วยมูลค่าการค้าภายในกลุ่มประเทศ CIS ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จะทำให้กลุ่มประเทศของเราจะได้รับการอำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้น ถ้าเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินประจำชาติกันมากขึ้น
และปูติน ชี้ให้เห็นว่าการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ CIS ได้ดำเนินมาหลายปีแล้ว และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน รวมถึงการเพิ่มขึ้นของมูลค่าการค้าระหว่างกัน อย่างไรก็ตามสิ่งหล่านี้ไม่ได้ผูกติดอยู่กับสถานการณ์ทางการเมืองแต่อย่างใด
1
โฆษณา