8 ต.ค. 2022 เวลา 14:50 • ข่าวรอบโลก
สะพาน Kerch (สะพานไครเมีย-รัสเซีย) นั้นสำคัญก็จริง แต่มีสิ่งอื่นที่สำคัญกว่าในตอนนี้
หลังจากที่การระเบิดสะพานไครเมียได้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาคนทั้งโลกแล้ว ก็มีคำถามตามมามากมายว่ามันจะเกิดอะไรต่อไป ?
สะพานไครเมียนั้นเป็นสะพานที่สำคัญมาก เป็นเส้นทางโลจิสติกหลักในการนำเข้าสินค้าอุปโภค-บริโภคและพลังงานที่จะเข้าไปยังพื้นที่แหลมไครเมีย
สะพานไครเมีย รับหน้าที่เชื่อมต่อ Simferopol - Krasnadar ไว้ด้วยกัน (จริงๆต้องเป็นทะเลอาซอฟ ไม่ใช่แคสเปียน แคสเปียนอยู่รัสเซีย-อิหร่าน
รวมไปถึงการเติมยุทธภัณฑ์เข้าสู่ฐานทัพเรือและอากาศในไครเมียและการเติมกำลังและเสบียงเข้าสู่แนวรบในทางภาคใต้ทั้งหมด ผ่านจุดเชื่อมต่อที่มีทะเลอาซอฟขั้นกลางราวๆ 19 กิโลเมตร
และด้วยความสำคัญอย่างยิ่งของสะพาน ทางยูเครนเองก็ได้ประกาศที่จะโจมตีสะพานนี้ตั้งแต่ช่วงต้นของสงคราม ทั้งในเชิงจริงจังและมุกล้อเลียน รวมถึงการร้องขออาวุธที่มีพิสัยไกลที่มีระยะมากพอที่จะยิงสะพานไครเมียได้
ในเป้าหมายของการ "ตัด" เส้นทางสายส่งของกองทัพรัสเซียในการปฏิบัติการทางการทหารในภาคใต้ของยูเครน ซึ่งได้แก่ เคอซอน ซาปอริสเซีย เมอลิโตปอล และมารียูปอล
1
มุกตลกของยูเครนช่วงที่ได้ Himars มาใหม่ๆ
ซึ่งนั้นเป็นความทะเยอทะยานที่ฟังดูเป็นไปไม่ได้มาตลอด เพราะรัสเซียเองก็ปกป้องสะพานเมกะโปรเจคแสนล้านนี้ด้วยกำลังคุ้มกันที่แน่นหนามากเช่นกัน รวมถึงดีที่สุดและทุกรูปแบบเท่าที่รัสเซียจะวางกำลังได้
การวางระบบป้องกันสะพานไครเมียของรัสเซีย
วางกระทั่งเรือดีคอยล่อเป้าอาวุธระยะไกลและระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 และแม้กระทั่งใช้โลมาเบลลูกา
เรือดีคอย สำหรับการสร้างเป้าหลอกให้ดูใหญ่เกินจริงในหน้าตัดเรดาห์
แต่นั้นก็ดูเหมือนว่าความพยายามทั้งหมดนั้นยังไม่เพียงพอ
เวลา 6.00 ตามเวลาไครเมีย สะพานไครเมียถูกโจมตีในลักษณะของการก่อวินาศกรรม ทำให้ตัวสะพานบางช่วงเสียหายรวมไปทางรถไฟที่ใกล้กัน
1
แม้ทางยูเครนจะไม่ได้พูดอย่างเป็นทางการหรือแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมียูเครนเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์มากที่สุด ในฐานะคู่สงครามกับรัสเซีย
การถล่มตัวของพื้นผิวสะพานไครเมียหลังถูกโจมตี
และเนื่องด้วยความสำคัญที่ได้เอ่ยไว้ข้างต้นทั้งหมด จึงเกิดคำถามที่ตามมาว่า แล้วอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป ? สะพานจะซ่อมเสร็จเมื่อไหร่ ?
1
หลายฝ่ายอาจจะกังวลว่าสงครามจะถูกยกระดับขึ้น จะมีการประกาศสงคราม "จริงๆ" ซักที การระดมพล 100% หรือการตอบโต้อย่างหนักหน่วงที่จะตามมา นั้นก็อาจจะเป็นไปได้ทั้งหมด
แต่มันมีสิ่งอื่นที่น่ากังวลกว่านั้น
หากได้ติดตามข่าวสารปฏิบัติการพิเศษในยูเครนมาตลอด เราอาจจะทราบดีกว่า ณ ตอนนี้จุดสุดท้ายที่ยูเครนพึ่งเปิดปฏิบัติการครั้งใหญ่ไปนั้น อยู่ที่โซนตะวันออกของแคว้นเคอซอน ภาคใต้ของยูเครน
แนวรบที่เคอซอนที่ยูเครนกำลังพัฒนาแนวรบ
และปฏิบัติการนี้ก็ประสบความสำเร็จอย่างมากจนขนาดทำให้แนวป้องกันทหารรัสเซียต้องถอนกำลังออกเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่
2
จนตอนนี้เหลือระยะเพียงไม่กี่สิบกิโลจากทั้งสองทิศทางรอบเคอซอน เมืองดังกล่าวก็จะถูกกองทัพยูเครนล้อมตีจากทางตอนเหนืออย่างสมบูรณ์
ซึ่งขณะนี้ยังยันกันอยู่ที่ดุดชาน
ทิศทางภาคใต้อีกฝั่งหนึ่ง ซาปอริสเซีย
1
ในทิศทางของซาปอริสเซียนั้นยังไม่มีการขยับอะไรกันมากของทั้งสองฝ่าย แต่ก็มีข่าวกรองรัสเซียจำนวนมากชี้ว่าทางยูเครนวางกำลังในการเข้าตีพื้นที่ดังกล่าวราวๆ 10000-30000 นาย
1
แนวรบซาปอริสเซียที่ยูเครยกำลังพัฒนาแนวรบ
ซึ่งปัจจุบันกำลังที่ว่ายังซ่อนพรางอยู่ในบริเวณที่เรายังมองไม่เห็น และส่งมาเพียงหน่วยสอดแนมและการวางกำลังใกล้พื้นที่ปะทะเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
1
ยังไม่รวมถึงความเสี่ยงจากพื้นที่เคอซอนที่รัสเซียเสียไป จะทำใหักองทัพยูเครนสามารถวางกำลังทางเรือเล็กข้ามแม่น้ำนีเปอร์เจาะเข้าข้างหลังของซาปอริสเซียที่จะเข้าล้อมกำลังหลักของรัสเซียในบริเวณนั้น
และแนวป้องกันในซาปอริสเซียนั้นพึ่งพาสะพานไครเมียในการเสริมกำลังอย่างมาก รวมไปถึงเคอซอนเองก็พึ่งพา (แต่น้อยกว่าเพราะโดนตัดสะพานแอนโตนอฟสกี้ไปก่อนหน้าแล้ว) และแม้ว่ามีหลายฝ่ายบอกว่าสามารถส่งเสบียงผ่านรรอสตอฟได้ แต่นั้นก็เป็นสายส่งที่ยาวเหยียดและมีประสิทธิภาพที่ด้อยกว่าอย่างมาก
1
การที่สะพานไครเมียใช้การไม่ได้ย่อมส่งผลไปยังแนวรบในซาปอริสเซียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย และเรื่องนี้ต่างหากที่น่ากังวลมากกว่าคำถามก่อนหน้านี้
ตัวสะพานไครเมียรัสเซียคงต้องหาทางซ่อมแซมแน่นอน และอาจจะซ่อมแซมในลักษณะให้ใช้งานทั่วไปก่อนได้ เพราะยังเหลือถนน 2 เลนและรางรถไฟ 1 รางที่ได้รับผลกระทบน้อย
ภาพจากดาวเทียมของ Maxar
รวมไปถึงการซ่อมแซมความเชื่อมั่นต่อเครมลินที่ได้ถูกระเบิดสั่นคลอนไม่ต่างกับโครงสร้างของสะพานไครเมียเลย
และคำถามที่อาจจะเป็นคำถามที่ควรถามมากที่สุดตอนนี้ คือ "การซ่อมแซมสะพานไครเมียที่สมบูรณ์สำหรับงานการทหารนั้นจะทันการเปิดปฏิบัติการทางภาคใต้ทั้งเคอซอนและซาปอริสเซียของยูเครน" หรือไม่ต่างหาก
เพราะถ้าหากไม่ทัน การตั้งรับและการระดมพลเข้าไปเติมในพื้นที่นั้นอาจสูญเปล่าทั้งหมด ถ้ายานเกราะไม่มีน้ำมัน และปืนไม่มีกระสุนให้ใช้ในการสงคราม
1
และหากพูดกันตามตรง ณ ปัจจุบัน ความได้เปรียบของกองทัพรัสเซียในสงครามหรือปฏิบัติการพิเศษนั้นไม่อาจพูดว่ามีอยู่
1
การสู้รบในปัจจุบันเป็นไปแบบเลือดต่อเลือดและฟันต่อฟันแม้ไม่เสียเปรียบ แต่ก็หนักหนาสาหัสและสุ่มเสี่ยงที่จะเสียเปรียบอย่างมาก กับการพัฒนาแนวรบของยูเครนที่ทำงานได้รอบด้านกว่า
อ้างอิงรูปจาก
@Rybar
Readovka
RT News
Defense of Ukraine
1
ผู้เขียน
1
โฆษณา