8 ต.ค. 2022 เวลา 12:47 • ความคิดเห็น
การไม่ทำร้ายตัวเองมั้งคะ
คล้ายมีคำพูดนึงบอกว่า คนจะมีจิตใจดีสำคัญต้องมีปัญญากำกับด้วย จะดีอย่างเดียวไม่ได้ อาจเผลอทำร้ายเบียดเบียนตัวเอง หรือซ้ำร้ายพลอยทำผู้อื่นเดือดร้อนไปด้วย
ตามความเข้าใจส่วนตัว
มองในแง่วิทยาการวิทยาศาสตร์ การมีไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ ยังต้องถูกทดลองซ้ำๆ บนตัวแปรและสมมุติฐานที่ต่างออกไปมากมาย ผ่านการมองอย่างละเอียด สังเกต บันทึก ปรับ แก้ไขจนได้ข้อสรุป นั่นคือ การใช้ปัญญา ไม่ใช่อาศัยเชื่อว่าแค่ทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวดีเอง
1
ในแง่ธุรกิจ บริหารเงิน การคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ในการสร้างยอดขาย ทำกำไร เพิ่มการผลิตเติบโตขยายสาขา ใช้แค่การมองโลกแง่ดีย่อมไม่พอ ต้องยืนบนพื้นฐานความเป็นจริง ความเสี่ยง โอกาสและข้อมูลที่เชื่อถือได้จึงตัดสินใจ ลงมือวัดผล ยอมรับความผิดพลาดแล้วปรับตัว(ถ้ายังเดินไหว) ในความเป็นไปได้ที่แย่ที่สุดคุณรับไหวมั้ย แล้วถ้าแย่ยิ่งกว่านั้นหล่ะ
ถ้าในแง่ความสัมพันธ์ใกล้ชิดที่มีผู้คนเกี่ยวข้อง การเชื่อในความดี หรือเลือกมองในแง่ดี ก็เป็นการบาลานซ์ความสงบในใจอย่างนึง เพราะเชื่อว่าได้ทำสิ่งที่ควรทำไปแล้ว ที่เหลือที่ควบคุมไม่ได้ก็ได้แต่ปล่อยให้เป็นไปตามวิถีธรรมชาติ แค่ต้องใช้สติ+ปัญญาทำความเข้าใจสิ่งที่ตามมา เตรียมใจว่าจะยังไงต่อ
แต่หลายๆ ครั้ง การหลอกตัวเองว่าเราแค่มองโลกในแง่ดีแล้วเสียใจซ้ำๆ ก็ทำให้เรายรำอยู่ที่เดิมที่เคยเจ็บ เจ็บแบบเดิมที่เคยเจอมาก่อน😭
โฆษณา