9 ต.ค. 2022 เวลา 06:29 • ข่าวรอบโลก
โปแลนด์ห้ามนำเข้าถ่านหินรัสเซีย จนประชาชนต้องออกไปเก็บขยะมาเผาให้ความร้อนในครัวเรือน
1
จากจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งทางทหารในยูเครน โปแลนด์ได้เรียกร้อง EU หยุดใช้พลังงานของรัสเซียทั้งหมด และ EU ก็ยินดีประกาศว่าจะยุติการนำเข้าพลังงานของรัสเซียทั้งหมด รวมถึงน้ำมัน ก๊าซ และถ่านหิน ภายในสิ้นปี 2022
ต่อมาประธานาธิบดีโปแลนด์ Andrzej Duda ได้ลงนามในกฎหมายที่สามารถยึดทรัพย์สินของบุคคลและบริษัทธุรกิจที่สนับสนุนรัสเซีย
รวมถึงห้ามนำเข้าถ่านหินของรัสเซีย และมีผลบังคับใช้กับบริษัทเอกชนด้วยเช่นกัน ถ้าไม่ปฏิบัติตามจะนำไปสู่บทลงโทษซึ่งรวมถึงการจำคุกด้วย
ภายหลังโปแลนด์ระงับการเข้าถ่านหินจากรัสเซียไปแล้วนั้น ปิโอเตอร์ พิซิก รัฐมนตรีทรัพย์สินของรัฐ กล่าวยอมรับว่า บริษัทโปแลนด์ที่ขายถ่านหินนั้น
1
เริ่มจำกัดการขายถ่านหินและแบ่งปันส่วนแก่บุคคลทั่วไป พร้อมทั้งราคาถ่านหินเพิ่มขึ้นเป็นรายวัน ถึงแม้ราคาจะเพิ่มขึ้น ยังมีประชาชนไปเข้าคิวซื้อยาวมาก
นักวิเคราะห์ อธิบายว่าความต้องการถ่านหินของประชาชนมีมากกว่าผลผลิตที่โปแลนด์ผลิตได้ในประเทศมาก ดังนั้นสถานการณ์ตอนนี้ ประชาชนมีความยากลำบากมากในการใช้ชีวิตและประสบปัญหาในการซื้อถ่านหินมาใช้ในครัวเรือน
นักวิชาการโปแลนด์ให้ข้อมูลว่า โปแลนด์เป็นผู้นำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20 ของการใช้ภายในประเทศ ประมาณ 9.4 ล้านตันจะถูกนำเข้าไปยังโปแลนด์ และส่วนใหญ่ใช้เพื่อให้ความร้อนแต่ละครัวเรือน ถึงร้อยละ60
2
รวมถึงโปแลนด์ยังเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย คิดเป็น 55% ของก๊าซที่นำเข้าทั้งหมด ผู้บริโภคก๊าซธรรมชาติหลัก ได้แก่ อุตสาหกรรม ครัวเรือน และเครื่องทำความร้อน และคาดว่ากำลังเปลี่ยนนำเข้าจากประเทศนอรเวย์ สหรัฐ ในราคาแพงกว่า 7 เท่า
สื่อโปแลนด์ รายงานว่า เมื่อห้ามนำเข้าถ่านหินของรัสเซีย ผลก็คือถ่านหินขาดแคลน จึงนำไปสู่การเก็งกำไรราคาถ่านหิน และชาวบ้านต้องซื้อถ่านหินจากผู้ค้าปลีกที่ราคา 2,500 – 3,000 ซโลตีต่อตัน (700-800 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่าราคาอย่างเป็นทางการที่ราว 1,000 ซโลตี (234 ดอลลาร์)
1
สื่อรายงานต่อว่า ผู้คนก็ไปต่อคิวทุกวันและตอนนี้มีรถยนต์มากกว่า 100 คันเข้าแถวที่คลังถ่านหินในเมือง Gorzyce Wielkie
นักวิชาการสิ่งแวดล้อม ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อประชาชนที่ยากจนจำนวนมากไม่สามารถไปต่อคิวและซื้อถ่านหินที่ราคาแพงได้
บรรดาประชาชนจำนวนมากเริ่มค้นหาขยะ และเผามันในเตาผิงเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นมากขึ้น
Paulina Mroczkowska คุณแม่วัย 35 ปี ลูกสามคนจากชานเมืองวอร์ซอว์ บอกกับสื่อว่า ฤดูกาลนี้เลวร้ายมาก คุณจะได้กลิ่นขยะที่ไหม้อยู่ทุกวัน ซึ่งเป็นเรื่องจริงทั้งหมด
และคุณไม่ค่อยจะได้กลิ่นน้ำมันเชื้อพลิง และครั้งแรกที่เธอสังเกตเห็นบางอย่างผิดปกติ เมื่อเธอเห็นเพื่อนบ้านต่างพากันเก็บขยะในโรงงานของพวกเขา
สื่อรายงานว่า หน่วยงานท้องถิ่นกำลังรวบรวมขยะน้อยกว่าปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด ทำให้เกิดความกลัวว่าไฟขยะที่ก่อมลพิษสูงอาจกลายเป็นเรื่องธรรมดาเมื่ออุณหภูมิลดลงอีก
Jaroslaw Kaczynski หัวหน้าพรรคกฎหมายและความยุติธรรมโปแลนด์ ได้กล่าวว่ารัฐให้ไฟเขียวแก่ประชาชนในการเผาขยะของพวกเขา ดังนั้นพวกเราต้องเผาเกือบทุกอย่างเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น
ผ่านไปไม่นาน Kaczynski ออกมาแจ้งประชาชน ว่า รัฐบาลขอให้งดหรือชลอการเผาขยะในเตาผิงออกไปก่อน
1
นักวิชาการ ออกมากล่าวว่า ถึงแม้ว่ารัฐบาลมีมติให้ชะลอการเผาขยะในเตาเผาภายในครัวเรือนไว้ก่อน แต่เชื่อว่าชาวบ้านยากจนยังคงเผากันต่อไป เมื่อพวกเขาไม่มีเงินไปซื้อถ่านหินและจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงราคาแพงๆได้
Refer to
โฆษณา