9 ต.ค. 2022 เวลา 08:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“ไฟฟ้าไร้สาย” ฝันที่กำลังจะเป็นจริงของ นิโคลา เทสลา และมนุษยชาติ
5
“ไฟฟ้าไร้สาย” การปฏิวัติครั้งสำคัญในวงการเทคโนโลยี ที่อาจเป็นจริงในเร็วๆ นี้ โดยเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลนิวซีแลนด์ ร่วมกับ Powerco ผู้จัดจำหน่ายไฟฟ้ารายใหญ่อันดับสองของนิวซีแลนด์ และบริษัทสตาร์ทอัพที่ชื่อว่า Emrod ได้ทำการทดสอบเทคโนโลยีไฟฟ้าไร้สาย และหากสำเร็จ นิวซีแลนด์ก็จะกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ให้บริการไฟฟ้าไร้สาย
10
ซึ่งอันที่จริงแล้ว “ไฟฟ้าไร้สาย” เป็นสิ่งที่ นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) ผู้คิดค้นไฟฟ้ากระแสสลับ (ที่โลกใช้อยู่ในวันนี้) พยายามพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่เมื่อเกือบ 140 ปีที่แล้ว แต่ไม่อาจสำเร็จได้ด้วยข้อจำกัดของยุคสมัยและเทคโนโลยี
3
โดย Greg Kushnir ผู้ก่อตั้ง Emrod กล่าวว่า “เราได้พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการส่งพลังงานแบบไร้สายระยะไกลมาระยะหนึ่งแล้ว ฟังดูล้ำสมัยและน่าอัศจรรย์ แต่ก็เป็นกระบวนการที่ทำซ้ำๆ ตั้งแต่นิโคลา เทสลา”
3
โดยหลักการไฟฟ้าไร้สาย ของ Emrod ก็คือ “การแปลงกระแสไฟฟ้า เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า” โดยใช้ Rectifying Antenna (Rectenna) เป็นเสาอากาศที่จะรับสัญญาณแม่เหล็กไฟฟ้า แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง ก่อนส่งไปในระยะทางไกลผ่านสิ่งกีดขวาง ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับคลื่นวิทยุ ที่ต่อมาได้พัฒนาเป็นสัญญาณ WiFi และสัญญาณ 5G ในปัจจุบัน
5
แต่หลักการของไฟฟ้าไร้สาย จะแตกต่างจากอินเทอร์เน็ต (Internet) ตรงที่อินเทอร์เน็ตจะส่งสัญญาณกระจายไปทุกทิศทุกทาง แต่ Emrod สามารถคุมให้สัญญาณวิ่งไปทิศทางเดียวได้ ส่งผลให้สัญญาณมีความเข้มข้น โดยมีตัวย้ำสัญญาณ (Relay) ทำให้สามารถส่งกระแสไฟฟ้าได้ในระยะที่ไกลมากๆ
5
ในอนาคต หากมีการใช้เทคโนโลยีไฟฟ้าไร้สาย ก็จะสามารถลดการใช้ทองแดงลงได้จำนวนมหาศาล ทำให้มีแนวโน้มว่าค่าไฟจะถูกลงเป็นอย่างมาก อีกทั้งเป็นแนวทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า ไฟฟ้าไร้สาย ความใฝ่ฝันของ นิโคลา เทสลา และมนุษยชาติ มากว่าร้อยปี จะเกิดขึ้นจริง กลายเป็นเทคโนโลยีกระแสหลักที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ในวันใด
13
โฆษณา