9 ต.ค. 2022 เวลา 09:01 • ความคิดเห็น
การแก้ปัญหาเชิงระบบในภาพใหญ่ทั้งประเทศ เป็นเรื่องที่ยากและต้องใช้เวลา เนื่องจากมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและยุ่งยาก แต่สิ่งที่ทำได้เลยคือการเริ่มแก้ปัญหาด้วยทีมจากชุมชน ถ้าชุมชนของเราเข้มแข็ง ชนิดที่มีการช่วยกันสอดส่องดูแลพฤติกรรมของคนในชุมชน ไม่ต่างคนต่างอยู่ และมีการเฝ้าระวังส่งต่อข้อมูลความผิดปกติของพฤติกรรมของคนในชุมชนกันให้ดี โดยมีการตั้งศูนย์กรองข้อมูลในชุมชน และเฝ้าระวังการเกิดเหตุขึ้น เราก็จะตั้งรับต่อปัญหาที่ไม่คาดคิดแบบนี้ได้ดีขึ้น
เช่นกรณีนี้ไม่ใช่ว่าไม่มีเค้าลางมาก่อน ผู้ก่อเหตุเคยพูดในวงเหล้าว่าจะก่อเหตุให้หนักกว่าและให้มีคนตายมากกว่าการกราดยิงที่โคราชอีก แต่เพื่อนก็ไม่ได้สื่อสารออกไปในวงกว้างหรือไปถึงคนที่จะวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้เพราะเพื่อนอาจจะคิดว่า คงไม่ทำจริง หรือ ถึงแม้เพื่อนจะกังวลว่าอาจจะทำจริง เพื่อนก็ไม่รู้ว่าจะส่งต่อข้อมูลนี้ไปที่ใคร หรือต้องทำอย่างไรกับเรื่องนี้ต่อ
ลองมาคิดเล่นๆดูว่า ถ้ามีระบบกรองข้อมูลและเฝ้าระวังในชุมชนที่เพื่อนผู้ก่อเหตุสามารถส่งข้อมูลนี้ไปให้ได้ และมีคนที่ช่วยรับเรื่องต่อ มีการติดตามเฝ้าระวังพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุเป็นระยะๆ รวมถึงมีการส่งทีมที่มีความสามารถในการผ่อนคลายสภาวะจิตใจที่ตึงเครียดของผู้ก่อเหตุได้เข้าไปช่วยเหลือในช่วงที่ต้องไปขึ้นศาล เรื่องอาจจะไม่เกิดขึ้น หรือถ้าเกิดขึ้นก็อาจจะไม่รุนแรงเท่านี้ก็เป็นได้
ทั้งหมดนี้เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะว่าง่ายที่สุด เร็วที่สุดที่พวกเราจะช่วยกันทำช่วยกันแก้ปัญหานี้ได้โดยไม่ต้องรอการแก้ไขระดับชาติก็น่าจะประมาณนี้ไหม เพราะนี่ก็เป็นอีกเสียงที่ไม่อยากเห็นข่าวแบบนี้อีกแล้ว ไม่ว่าจะในประเทศไหนหรือสังคมไหนก็ตาม สะเทือนใจค่ะ
โฆษณา