9 ต.ค. 2022 เวลา 10:00 • กีฬา
ของขวัญ​เพื่อเธอ
การที่ฝ่ายจัดการแข่งขัน​ฟุตบอลไทยลีกไม่เลื่อนการแข่งขัน​ของคู่​ระหว่าง หนองบัว พิชญ​ กับ บีจี ปทุม ยู​ไนเต็ด​ ที่สนามพิชญ​ สเตเดียม เมื่อวานนี้ ย่อมดีกว่าการเลื่อนการแข่งออกไป
แม้ว่าสโมสรเจ้าบ้านจะโพสต์​ขอความเห็นใจในความสูญเสีย​ และ ความเดือดร้อนที่สโมสร และ แฟนบอลได้รับจากเหตุการณ์​โศกนาฏกรรม​ รวมทั้งอุทกภัย​ โดยขอให้เลื่อนแมตช์​ออกไป
แต่ในนามของการยืนหยัดเพื่อต่อต้านความรุนแรง​ที่ผู้ใช้ความรุนแรง​กระทำต่อผู้บริสุทธิ์​ การเดินหน้าทำกิจกรรม​ต่อไปเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์​ลักษณ์​ว่าไม่ยอมแพ้ต่อทุกความรุนแรงทุกรูปแบบคือสิ่งที่เหมาะสม​ที่สุดในเวลานี้
นอกจากการไม่เอ่ยชื่อ ไม่เผยหน้า ไม่ส่งต่อวิธีการ​แล้ว การเดินหน้าทำทุกกิจกรรมย่อมเป็นการแสดงความเข้มแข็ง​ให้โลกรู้ รวมทั้งยังเป็นการตอบในเชิงพฤติกรรมถึงอนาคตข้างหน้า​ในอีกทางว่า
"เรื่องแค่นี้ทำอะไรเราไม่ได้ ไม่มีพื้นที่ให้พวกอ่อนแอมาทำอะไรเรา
เราสามารถร้องไห้ให้คนที่เรารักได้ เราสามัคคี​ไว้อาลัยให้เพื่อนมนุษย์​ด้วยกันได้
แต่เราจะไม่มีวันหลีกทางให้ความอ่อนแอที่ใช้ความรุนแรงบดบังมีที่ยืน"
เช่นเดียวกับที่รัฐบาลอิสราเอล​เคยแสดงจุดยืนอย่างแข็งขัน​เกี่ยวกับ​การไม่เจรจาในเชิงอ่อนข้อให้กับกลุ่มผู้ใช้ความรุนแรง (ขออภัยที่ผู้เขียนไม่ขอเอ่ยชื่อกลุ่มติดอาวุธ​นั้น)​
ผู้นำของอิสราเอล​จึงประกาศว่า หากรัฐบาลยอมทำตามคำสั่งของคนกลุ่มนั้น ประชาชนชาวอิสราเอลทั่วโลก​ทุกคนจะไม่สามารถ​ข่มตาลงได้สนิทไปอีกตลอดกาล
นักกีฬา​กับเจ้าหน้าที่ของอิสราเอล​ที่เข้าร่วมการแข่งขัน​กีฬา​โอลิมปิก​เกมส์​ที่​มิวนิค​ เมื่อปี 1972 รวมจำนวน 11 คนจึงสละชีวิตเพื่อคนที่เหลือ โดยเฉพาะผู้เสียชีวิต​ 2 รายแรกที่ยอมแลกชีวิต​แบบมือเปล่าเข้าสู้กับกลุ่มติดอาวุธ​นั้น จนถูกยกย่องจากคนทั้งโลกถึงความกล้าหาญ​ และ ความเสียสละ
ในขณะที่​กลุ่มติดอาวุธ​ปาเลสไตน์​นั้นนอกจากถูกประณาม​แล้ว ความพ่ายแพ้ที่มิสามารถ​ต่อรองได้แม้จะมีอาวุธ​อยู่ในมือ กลายเป็น​ความอ่อนแอ และ ความพ่ายแพ้แบบสิ้นหวังออกสู่ชาวโลก
การสู้แบบยอมตายของคนพวกนี้จึงไม่ได้ต่างอะไรไปจากความสูญเปล่า ไม่ถูกจำ ไม่มีเสียงชื่นชม และ เป็นความพ่ายแพ้ในเวทีโลก
แม้ฝ่ายจัดการแข่งขัน​จะงดแข่งไป 1 วัน แต่นั่นมาจากการพิจารณา​ของเจ้าภาพเพื่อจัดการทุกอย่างให้เข้าที่ มิได้มาจากการร้องขอของรัฐบาลอิสราเอล และ ชาติอื่นที่เข้าร่วมแต่อย่างใด
"ผมตั้งใจยิงประตูนี้เพื่อคนบนฟ้า"
สามคะแนนเหนือ บีจี ปทุม ของ หนองบัว พิชญ​ จึงไม่ใช่เพียงแค่สามคะแนนแรกของฤดูกาล​นี้เท่านั้น เพราะถ้าหากพวกเขาเก็บเอาแรงจูงใจสร้างเป็นพลังแห่ง​ศรัทธา​ได้ในแมตช์​ต่อๆ ไป
การรอดตกชั้น หรือ การทำอันดับ​ที่ดีที่สุดจะเป็นของขวั​ญอันล้ำค่าสำหรับทุกชีวิตบนฟ้ามากกว่าสิ่งใดๆ ที่สโมสรแห่งนี้จะพึงกระทำได้อีก
ยืนหยัด เข้มแข็ง​ ไปด้วยกัน
#PlayNowThailand #khelnow #football
โฆษณา