9 ต.ค. 2022 เวลา 16:41 • ไลฟ์สไตล์
ต้องระวังแค่ไหน? ถึงจะอยู่รอดปลอดภัย?
+++++++++++++++
(บทความที่ 85)
1....
[1] บ้านคือที่ๆปลอดภัยที่สุดของมนุษย์ทุกคน สัตว์ทุกตัว ทุกชนิดก็ย่อมหาแหล่งพักพิงที่ปลอดภัยสำหรับตัวมันเอง
[2] หากบ้านหรือ แหล่งพักพิงของมนุษย์และสัตว์ ไม่ปลอดภัย #ต้องระวังแค่ไหน? ถึงจะอยู่รอดปลอดภัย?ในชีวิตประจำวัน คุณว่าจริงมั้ยคะ?
[3] นอกจากบ้านจะต้องปลอดภัยแล้ว สภาพแวดล้อม เพื่อนบ้านสำคัญไม่น้อยไปกว่ากันเลย
[4] หลายคนยอมจ่ายแพงเป็นหนี้เป็นสินซื้อบ้านราคาหลายๆล้านเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อม เพื่อนบ้านให้มีความปลอดภัยเพื่อลูกๆ ที่กำลังเจริญเติบโตในสังคมที่เราเลือกและบ้านที่ปลอดภัย
2....
[5] ในหมู่บ้านที่ชุมชนบ้านนอก มีความใกล้ชิดเติบโตมาด้วยกัน สิ่งที่เลือกพึ่งพิงก็คือเพื่อนบ้านที่มีบ้านใกล้เรือนเคียงกัน
[6] เพื่อนบ้านที่อยู่นานเป็น 10 หรือ 20ปี มีความปลอดภัยเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ตลอดระยะเวลาที่อยู่ร่วมกันมา
[7] แต่วันนี้มีปัจจัยหลายอย่าง ความปลอดภัยของหลานๆไม่มีเสียแล้ว ทั้งๆที่บ้านของเรา รั้วรอบขอบชิด เพราะสภาพแวดล้อม เต็มไปด้วยคนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดประสาทหลอน คิดว่าคนอื่นจะมาทำร้ายตนเอง ทำให้ทำร้ายคนอื่นโดยไม่รู้ตัว
[8] เหตุการณ์ฆ่าเด็กนักเรียนอนุบาลพร้อมคนอื่นๆ 30 กว่าคนก็สะเทือนจิตใจของผู้คนมากมายทุกหย่อมหญ้า ความวัวไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทนที่ เกิดขึ้นกับหลานสาว
[9]เด็กๆที่เติบโตมาด้วยกัน เป็นเพื่อนบ้านกัน ลูกเราไม่ไปเล่นด้วย ลูกเขาก็มาเล่นกับหลานเราที่บ้าน เด็กๆเล่นด้วยกันทั้งวัน ใกล้เทศกาลออกพรรษา ประทัด ดอกไม้ไฟ พลุไฟต่างๆเริ่มจุดเสียงดังเป็นระยะ
[10] เด็กๆ วัยรุ่นรวมทั้งหลานๆ ลูกของเพื่อนบ้านกำลังเล่นสนุกสนาน เวลาพลบค่ำ สักพักหลานวิ่งเข้าบ้านร้องไห้บอกว่าแม่ของเพื่อน จับแขนหลานแล้วทุ่มลงกับถนนคอนกรีต เราตกใจ กลัวเรื่องเป็นข่าวเด็กถูกฆ่า 30 กว่าคนยังไม่หาย #ต้องระวังแค่ไหน? ถึงจะอยู่รอดปลอดภัย?
[12] ตกใจมากแขนหลานช้ำ เขียว หลานสาวเป็นเด็กที่ค่อนข้างผอม บอบบางมาก เขากลัวตัวสั่นร้องไห้ทั้งเจ็บทั้งกลัวอกสั่นขวัญแขวนขวัญหนีดีฝ่อ
[13] ฉันเดินไปบ้านของเขา ไปสอบถามแม่เด็กๆที่เล่นด้วยกัน ถึงสาเหตุการทุ่มจนทำให้หลานได้รับบาดเจ็บ ยายของเด็กพวกนั้น จึงเล่าว่านางไม่ได้กินยารักษาโรคนี้มาตั้ง 6 เดือนแล้ว
[14] เราตกใจมาก #ต้องระวังแค่ไหน? ถึงจะอยู่รอดปลอดภัย? 3ปีที่แล้วก็ทำร้ายหลานชายเราก็ไม่เอาเรื่อง เพราะคิดว่าไม่น่าจะรุนแรง แต่ครั้งนี้กลัวจริงๆ เพราะวันดีคืนร้าย นางอาจจะถือมีดมาแทงหลานหรือตัวเราก็ได้เพราะบ้านรั้วติดกัน เราไม่รู้หรอกว่านางจะคุ้มคลั่งขึ้นมาอีกตอนไหน แต่แปลกใจมากนางไม่ทำร้ายลูกตัวเอง แต่มาทำร้ายหลานเราทั้งๆที่เด็กๆเล่นด้วยกัน
3....
[15] #ต้องระวังแค่ไหน? ถึงจะอยู่รอดปลอดภัย? ยาเสพติดทำร้ายชีวิต ทำลายอนาคตคนที่ตกเป็นทาสมัน อดีตนางติดยาเสพติดงอมแงม เลิกยาได้แต่ผลพวงของมันทำให้นางป่วยเป็นโรคจิตหลอน หูแว่วว่ามีคนด่าตลอดเวลา ญาติพี่น้องพยายามพานางไปส่งที่ โรงพยาบาลจิตเวช พอนางดีขึ้นหมอก็ส่งกลับบ้านให้กินยา ฉีดยาเป็นระยะ แต่นางไม่หาย ถ้าขาดยาหรือไม่กินยาก็จะคุ้มคลั่งทำร้ายคนอื่น หลานเราไม่ใช่คนแรก
[16] สุดท้ายไม่ยอมกินยา บอกทุกคนว่าไม่ป่วยทำไมต้องกินยา #ต้องระวังแค่ไหน? ถึงจะอยู่รอดปลอดภัย? ญาติก็ปล่อยปละละเลยไม่ควบคุมกำกับติดตาม เคราะห์กรรมมาตกที่หลาน เหตุการณ์ฆ่านักเรียนอนุบาลเกิด นำความเศร้าสลดใจ ในสังคมอยู่แล้วยังคุกรุ่น
[17] #ต้องระวังแค่ไหน? ถึงจะอยู่รอดปลอดภัย? บ้านอยู่ใกล้ชิด เราทำได้แค่ระมัดระวังหลานทั้งสองคนไม่ให้ออกนอกบ้าน เล่นในบ้านเพราะไม่รู้ว่านางจะคุ้มคลั่งขึ้นมาอีกเมื่อไหร่ #ต้องระวังแค่ไหน? ถึงจะอยู่รอดปลอดภัย? เพื่อนบ้านไม่ปลอดภัย จะทิ้งหลานๆไว้ตามลำพังไม่ได้อีกเลย #ต้องระวังแค่ไหน? ถึงจะอยู่รอดปลอดภัย? คุณว่าจริงมั้ยคะ?
ธีม:ต้องระวังแค่ไหน? ถึงจะอยู่รอดปลอดภัย? ถึงจะระมัดระวังแค่ไหน ก็ยากที่จะป้องกันเพราะโรคจิตคลุ้มคลั่ง และทำร้ายคนอื่นได้ตลอดเวลา
#ชอบกด like ถูกใจสุดๆกด Share
#ต้องระวังแค่ไหน? ถึงจะอยู่รอดปลอดภัย?
#ฐปะนีย์ บุราไกร
#คุณยายเล่าว่า
#จอมยุทธโกร่งกร่าง
#ขอบคุณมิตรภาพผ่านตัวอักษร
#นักเขียนพันธุ์X
โฆษณา