9 ต.ค. 2022 เวลา 22:38 • ความคิดเห็น
คิดก่อนคิด ไม่ใช่คิดทุกเรื่อง
พศิน อินทรวงค์
คิดก่อนคิด คือคาถาหั่นความทุกข์ให้สั้นลง
หลายครั้ง หลายหน
เราชอบหลงจมไปกับความคิด
ไม่เคยถามตนเองเลยว่า...
สิ่งที่ตัวเองกำลังคิดอยู่นั้น
มีประโยชน์ต่อชีวิตหรือไม่
บางเรื่องคิดไปแล้ว ก็เปล่าประโยชน์
เป็นสิ่งที่แก้ไขอะไรไม่ได้
ก็ไม่จำเป็นที่เราจะต้องเก็บมาคิด
เพื่อซ้ำเติมตัวเองให้ท้อแท้หมดกำลังใจ
จากวันนี้ หากรักตัวเองจริงๆ ก็ขอให้ใช้สติ
สำรวจ ตรวจสอบความคิดของตนเองให้ดี
ขอให้... คิดก่อนคิด
คิดให้ดีว่าเรื่องนี้จำเป็นต้องคิดไหม
ถ้าคิดแล้วเห็นว่าจำเป็นจึงค่อยคิด
ถ้าคิดแล้วเห็นว่าไม่จำเป็น
ก็ให้รู้จักวางความคิดลงบ้าง
อย่าคิดอะไรๆไปซะทุกอย่าง
เพราะชีวิต....มีเวลาจำกัด
ชีวิตคนเราแสนสั้น
สั้นเกินกว่า... ที่เราจะทำตัวเป็นคนคิดมาก
คิดก่อนคิด คาถานี้จำไว้ให้แม่น
มีอะไรให้คิดก่อน แล้วจึงคิดต่อ
คิดพอดีๆ คือจุดเริ่มต้นของชีวิตที่ดี
คิดพอดีๆ แล้วเราจะคิดเป็น
เมื่อเราคิดเป็นแล้ว
ย่อมเห็นว่า...
มีหลายเรื่องที่เราคิดดีแล้ว...
คิดดีแล้ว...ว่าเรา...ไม่จำเป็นต้องคิดมันเลยก็ได้...
*** พศิน อินทรวงค์***
โตขึ้น แล้วจะรู้ว่า....
‘ความสุข’ จริงๆ
อยู่ใน ‘วิธีคิด’ ของเรานี่เอง
‘ทัศนคติ’ และ ‘วิธีการมองโลก’ ของคนเรา
กำหนดอะไรหลายๆ อย่างในชีวิตได้เลยนะ
ความสุข
ความรวย
ความรัก
ที่คิดแบบนั้นเพราะ...
1. ‘คนโสด’ มากมาย
ใช้ชีวิตมีความสุขมากกว่า ‘คนมีคู่’
เพราะมีวิธีคิดที่เข้าใจ ว่า ‘ชีวิตคู่’
ไม่ใช่ทุกอย่าง
2. ‘คนจน’ มากมาย
ใช้ชีวิตมีความสุขกว่า ‘คนรวย’
เพราะมีวิธีคิดที่เข้าใจว่า...
นอกจาก เงินทอง ฐานะ แล้ว
มีอะไรอีกมากมายที่ ‘เป็น’ ความสุขให้ชีวิตได้
3. ‘คนธรรมดา’ ไม่ได้เก่งกาจ
ใช้ชีวิตได้มีความสุขกว่า ‘คนที่เด่นดัง’
เพราะวิธีคิดที่อาจจะเข้าใจว่า...
ความสุขนั้นอยู่บน ‘ความเรียบง่าย’ ในการใช้ชีวิต
ไม่ใช่การที่ได้ ‘ครอบครอง’ ทุกอย่างบนโลกใบนี้
4. สุดท้าย... ‘วิธีคิด’ ไม่ได้เปลี่ยนโลกที่ ‘เป็น’
5. วันนี้ ถ้าชีวิต ‘ไม่มีความสุข’ เพราะกำลังวิ่งตามบางอย่าง มันไม่ได้ผิด เพราะปลายทางของเราอาจสมหวังก็ได้
6. แต่บางครั้ง หยุดใช้เวลา ‘ทบทวนตัวเอง’ บ้าง
‘ปล่อยวาง’ บางอย่างลงบ้าง
ลองบิดวิธีคิดกับหลายๆ เรื่องในชีวิตดู
7. ไม่แน่ สุดท้าย...
เราอาจจะค้นพบก็ได้ว่า
ความสุขที่แท้จริงของเรา ไม่ได้อยู่ที่อนาคต
แต่อยู่ที่ วันนี้! และ ตอนนี้! เลย
#กล้าตะวัน
โฆษณา