10 ต.ค. 2022 เวลา 03:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️แถวนี้มันเถื่อน❗ถ้าไม่แน่จริงอย่าถือข้ามวันศุกร์
📢 เกิดเหตุระเบิดสะพานเชื่อมต่อไครเมีย-รัสเซียเช้าวันเสาร์🔥 เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ‼️
พวกท่านรู้สึกเหมือนกับเราไหมครับ ว่าข่าว Surprise ที่สำคัญต่างๆ “มักจะมาหลังตลาดปิดวันศุกร์” ซึ่งทำให้นักลงทุนหลายคนต้องหวาดผวาทุกครั้งที่ถือหุ้น/TFEX ข้ามสัปดาห์ เพราะตลาดจะมีแนวโน้มเปิดกระโดดอย่างรุนแรงเมื่อตลาดเปิดทำการวันจันทร์ โดยทั้งหมดนี้จะเป็นเรื่องจริงหรือแค่คิดกันไปเอง เรามาหาคำตอบกันผ่านบทความนี้
ค่าเปิดกระโดดของดัชนี SET วันจันทร์ – วันศุกร์ตั้งแต่ปี 2020 - 2022
🚨 วันจันทร์เป็นวันที่มีการเปิดกระโดดแรงที่สุดอย่างมีนัยสำคัญ
ตามปกติแล้วพฤติกรรมการเปิดกระโดดของตลาดหุ้นไทยจะมีแนวโน้มขึ้นประมาณ 64% และลงอีก 36% หรือประมาณ 1 ใน 3 เท่านั้น และเมื่อแยกดูเป็นรายวันจะพบว่าวันจันทร์เป็นวันที่ตลาดหุ้นไทยจะมีการเปิดกระโดดลงมากที่สุดที่ 42% และมีค่าการเปิดกระโดดลงเฉลี่ยสูงถึง 11.62 จุด/วัน มากกว่ากลางสัปดาห์อย่างวันอังคารและวันพุธอย่างเห็นได้ชัด เพราะจะมีการเปิดกระโดดลงเฉลี่ยแค่ 4.68 และ 4.82 จุดตามลำดับ
และเมื่อพิจารณาเฉพาะฝั่งขาขึ้น แม้ว่าวันจันทร์จะมีโอกาสปรับตัวขึ้นน้อยที่สุด แต่ก็มีค่าเฉลี่ยการเปิดกระโดดขึ้นสูงถึง 7.12 จุด/วัน เป็นรองเพียงวันอังคารที่ 7.72 จุดอยู่เล็กน้อย โดยวันที่มีค่าเฉลี่ยเปิดกระโดดขึ้นน้อยที่สุด คือ วันศุกร์เพียง 5.47 จุดเท่านั้น
✅ จากข้อมูลทั้งหมดจึงสรุปได้ว่า การเปิดกระโดดในวันจันทร์จะค่าที่รุนแรงกว่าวันอื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญ และมีแนวโน้มเปิดกระโดดลงมากและแรงกว่าโดยเปรียบเทียบ สอดคล้องกับข้อมูลต่าง ๆ ที่มักจะเป็นข่าวร้ายระหว่างวันหยุดสุดสัปดาห์ ดังนั้น นักลงทุนท่านใดที่ไม่อยากเผชิญความเสี่ยงในเรื่องนี้ก็ควรที่จะลดความเสี่ยงลงด้วยการลดพอร์ตหรือ Short Future ป้องกันความเสี่ยงไว้ โดยเฉพาะในช่วงสภาวะข่าวสงครามหรือการเมืองที่เราไม่สามารถรู้ได้แน่ชัดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
🌟 และเราจะคอยทำหน้าอัพเดทข่าวสารต่าง ๆ ให้นักลงทุนอย่างรวดเร็วที่สุด รวมถึงจัดทำข้อมูลที่อ้างอิงสถิติมาประดับความรู้ให้ทุกท่านได้ใช้ประโยชน์กันให้มากที่สุด ใครที่สนใจก็มาร่วมพูดคุยสอบถามกันได้นะครับ ช่วยเป็นกำลังใจให้เราด้วยการติดตามกันต่อนะครับ ขอบคุณครับ🙏🏻
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
📣 "โปรลับลดค่าคอมกว่า80%‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ”
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา