10 ต.ค. 2022 เวลา 12:19 • ธุรกิจ
ประวัติ “Reliance Industries” บริษัที่มีมูลค่าสูงที่สุดในอินเดีย
ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้า จนทำให้คาดการณ์เศรษฐกิจของหลายประเทศขนาดใหญ่อยู่ในอัตราที่ต่ำจนน่าใจหาย
แต่มีอยู่ 1 ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ที่ภาพการคาดการณ์เศรษฐกิจยังอยู่ในระดับสูง คือ “ประเทศอินเดีย” ซึ่งถ้าการคาดการณ์ไม่ผิดพลาด พวกเขาจะกลายเป็นประเทศขนาดเศรษฐกิจอันดับ 5 ของโลกแทนที่สหราชอาณาจักรในรอบปีนี้แล้ว
ในโอกาสนี้ Bnomics จึงถือโอกาสหยิบเรื่องราวของบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในอินเดียมาเล่าในบทความนี้ ซึ่งบริษัทนั้นก็คือ “Reliance Industries”
เมื่อนึกถึง Reliance Industries หลายท่านคงจะนึกถึงชื่อของ Mukesh Ambani แต่แท้จริงแล้ว ผู้ก่อตั้งบริษัทตอนแรก คือ พ่อของเขา ผู้มีชื่อว่า Dhirubhai Ambani
โดยหลังจากแยกตัวออกมาจากการทำธุรกิจกับเพื่อน คุณ Dhirubhai Ambani ได้สร้างธุรกิจค้าขายเส้นด้ายขึ้น ในปี 1957 และด้วยความมุ่งมั่นพยายาม พวกเขาได้ขยายธุรกิจออกไปสู่การตั้งโรงงานผลิตด้ายสังเคราะห์ของตนเองด้วย บริษัทในช่วงแรกนี้มีชื่อว่า “Reliance Textile Industries”
การเติบโตอย่างรวดเร็ว ก็พาให้พวกเขาเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนในปี 1977 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก มีความต้องการซื้อหุ้นของพวกเขาในวันเปิดตัวมากกว่าที่มีการขายมากถึง 7 เท่าทีเดียว
ต่อมาในปี 1980 ในตอนนั้นลูกชายของคุณ Dhirubhai Ambani คนหนึ่งอย่าง “คุณ Mukesh Ambani” ได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัย Stanford แต่ยังไม่ทันได้เรียนจบดี คุณพ่อของเขาก็เรียกตัวให้กับมาช่วยธุรกิจ เพราะมองว่า การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงได้ประโยชน์กว่าการเรียนในห้องเรียนมา
ซึ่งต่อมาคุณ Mukesh ก็จะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บริหารของบริษัทแทนคุณพ่อนั่นเอง
ในช่วงใกล้ๆ กันนี้บริษัทยังขยายออกไปทำธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ จึงทำให้มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก “Reliance Textile Industries” ที่สื่อถึงการเป็นบริษัททางเส้นด้ายและเสื้อผ้าเท่านั้น
มาเป็น “Reliance Industries” แทน ในปี 1985 เพื่อให้ครอบคลุมการเป็นบริษัท ซึ่งดำเนินธุรกิจอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรม
และในปี 2000 จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญครั้งหนึ่งของบริษัทก็มาถึง เมื่อพวกเขาก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกสำเร็จ มีชื่อว่าโรงกลั่น Jamnagar มีกำลังผลิตน้ำมัน 197 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งอุตสาหกรรมส่วนพลังงานและปิโตรเลียมปัจจุบันเป็นส่วนที่สร้างรายได้ให้กับ Reliance มากที่สุด
บริษัท Reliance ยังขยายเข้าไปสู่อุตสาหกรรมด้านต่างๆ ครอบคลุมชีวิตของคนอินเดียมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมสำคัญก็เช่น การเข้าสู่อุตสาหกรรมโทรคมนาคมในปี 2002
ปี 2005 ก็มีการตัดสินใจด้านกลยุทธ์ครั้งสำคัญจากบริษัท เมื่อพวกเขาตัดสินใจแยกธุรกิจบางส่วนออกมาจากบริษัทแม่ เช่น โรงงานผลิตไฟฟ้า หรือ บริการด้านการเงิน เพื่อประโยชน์ในด้านการบริหารงาน
ด้วยธุรกิจที่ครอบคลุม และโอกาสการเติบโตของอินเดีย ซึ่งเข้าสู่ช่วงที่รุ่งโรจน์ บริษัท Reliance ก็ได้รับอานิสงส์ไปด้วย โดยในปี 2019 พวกเขากลายเป็นบริษัทสัญชาติอินเดียบริษัทแรกซึ่งมีมูลค่าทะลุ 10 ล้านล้านรูปี และในปีต่อมาพวกเขาก็เข้าไปติดอันดับ 49 ในลิสต์บริษัทซึ่งมีมูลค่าสูงที่สุดในโลกของ Fortune Global 500
📌 FYI
เมื่อช่วงต้นปี 2022 คุณ Mukesh Ambani เป็นบุคคลซึ่งร่ำรวยที่สุดในอินเดียและเอเชีย ก่อนจะถูกคุณ Guatam Adani อีกหนึ่งในธุรกิจชาวอินเดียแซงไปในภายหลัง
ผู้เขียน : ณัฐนันท์ รำเพย Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา