10 ต.ค. 2022 เวลา 15:07 • ไอที & แก็ดเจ็ต
USB-Type-C เป็นมาตรฐานสำหรับมือถือที่จะมาขายในสหภาพยุโรป
รัฐสภายุโรปออกแถลงการณ์ว่า ภายในสิ้นปี 2024 โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตและกล้องถ่ายรูป ทั้งหมดที่ขายในสหภาพยุโรปจะต้องติดตั้งพอร์ตชาร์จ USB Type-C และต้นปี 2026 แล็ปท็อปทุกเครื่องจะต้องมี พอร์ต USB-Type-C
รัฐสภายุโรป ได้ผ่านกฎหมายฉบับใหม่ โดยมีคะแนนเสียงเห็นด้วย 602 เสียง ไม่เห็นด้วย 13 เสียง และงดออกเสียง 8 เสียง ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสหภาพยุโรปในการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์
โดยผู้บริโภคจะสามารถใช้ที่ชาร์จประเภทเดียวเพียงเครื่องเดียวที่มีพอร์ต Type-C สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ไม่ต้องมีหลายแบบเหมือนในปัจจุบัน
สังเกตได้ว่าผู้บริโภคจะสามารถประหยัดเงินได้ถึง 250 ล้านยูโร เครื่องชาร์จรีไซเคิลคิดเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ประมาณ 11,000 ตันในสหภาพยุโรปทุกปี
และต่อไป เมื่อการชาร์จแบบไร้สายกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น คณะกรรมาธิการยุโรปจะออกข้อกำหนดด้านความสามารถในการทำงานร่วมกันภายในสิ้นปี 2024 อีกครั้งหนึ่ง
Alex Agius Saliba เจ้าหน้าที่รัฐสภายุโรปกล่าวว่า ในที่สุดที่ชาร์จแบบใช้ร่วมกันก็เป็นจริงในยุโรป เรารอกฎเหล่านี้มานานกว่าสิบปีแล้ว ในที่สุดเราก็สามารถทิ้งที่ชาร์จที่มีอยู่มากมายในอดีตได้
กฎหมายที่มองการณ์ไกลนี้จะเปิดใช้งานโซลูชันการชาร์จที่เป็นนวัตกรรมสำหรับอนาคต และจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคน
ถึงอย่างไรรัฐสภายุโรปจะต้องอนุมัติคำสั่งอย่างเป็นทางการก่อนที่จะเผยแพร่ในวารสารทางการของสหภาพยุโรป จะมีผลบังคับใช้ 20 วันหลังจากประกาศใช้
Refer to
โฆษณา