11 ต.ค. 2022 เวลา 04:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โลกเราทุกวันนี้ก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา
แม้ในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าง "น้ำแข็ง"
ที่มีการคิดค้นนวัตกรรมให้น้ำแข็งนี้ไม่ละลาย ใช้ซ้ำได้ แถมยังรักษ์โลกอีกด้วย
จะเป็นอย่างไร อ่านรายละเอียดด้านล่างได้เลย
ทุกวันนี้คนเราช่างคิดค้นอะไรต่อมิอะไรเต็มไปหมด ไม่เว้นแม้แต่น้ำแข็งรักษ์โลก เพราะไม่นานมานี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียได้พัฒนา Cooling Cube ชนิดใหม่ที่สามารถปฏิวัติวิธีการเก็บอาหารให้เย็นและจัดส่งให้สดใหม่โดยไม่ต้องพึ่งน้ำแข็ง หรือชุดทำความเย็นแบบเดิม ด้วยการคิดค้น “Jelly ice Cube” น้ำแข็งที่ใช้สามารถซ้ำได้โดยไม่ละลาย
ทำไมนวัตกรรมน้ำแข็งชนิดนี้ถึงไม่ละลาย นั่นเพราะด้านนอกถูกหุ้มด้วยเจลลี่หรือเจลาตินรูปทรงคล้ายก้อนน้ำแข็ง ส่วนด้านในคือน้ำและไฮโดรเจลที่จะทำให้ก้อนน้ำแข็งคงตัว ดังนั้นผิวสัมผัสด้านนอกจึงมีความอ่อนนุ่ม แถมยังเปลี่ยนสีได้ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ สามารถตัดแต่งเป็นขนาดและรูปทรงต่าง ๆ ที่ต้องการได้ และเก็บความเย็นได้นานสูงสุดถึง 13 ชั่วโมง
ก้อนน้ำแข็งเจลลี่เป็นทางเลือกแทนน้ำแข็งแบบดั้งเดิมที่อาจชาวยลดการใช้น้ำและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้การที่น้ำแข็งมีอุณหภูมิคงที่ ยังช่วยลดการเน่าเสียของอาหารได้มากขึ้น ซึ่งเหมาะกับบริษัทเตรียมอาหาร ธุรกิจขนส่งสินค้า และผู้ผลิตอาหารที่ต้องการรักษาอุณหภูมิเพื่อถนอมอาหาร ถือเป็นนวัตกรรมรักษ์โลกที่ช่วยลดการใช้ทรัพยากร และยังช่วยลดมลพิษได้อีกด้วย
ติดตาม GRID by PEA สาระนวัตกรรม เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา