12 ต.ค. 2022 เวลา 12:19 • อาหาร
ทำไมขนมปังฝรั่งเศลต้องเป็นแท่งยาว ทำสั้นๆ ไม่ได้รึไง
แอดเป็นคนนึงที่ชอบกินขนมปังฝรั่งเศลมากกว่าขนมปังธรรดาทั่วไป เพราะชอบความเหนียวและความแข็ง รู้สึกได้ออกกำลังกายฟันกรามไปด้วยในตัว 55555 และด้วยความที่บ้านอยู่ห่างจากห้างประมาณ 2 กิโล ก็เลยสามารถแว๊นแมงกะไซต์ไปซื้อได้
แต่อย่างที่หลายคนทราบ ขนมปังฝรั่งเศลมันเเท่งยาว บางทีก็รู้สึกว่าพกพาลำบากอยู่นะ บางทีเเอดเสียบตรงหลังกระเป๋าเป้ นี่นึกว่าตัวเองเป็นนินจา 5555 ทำไมเค้าต้องทำมันยาวขนาดนั้น มาหาคำตอบพร้อมกันค่ะ
ขนมปังฝรั่งเศล หรือ บาเกตต์ (Baguette) แปลว่าท่อนไม้ อาจจะดูจากลักษณะภายนอก หรือบางคนก็บอกว่ามันมีความแข็งและเหนียวไม่ต่างอะไรกับท่อนไม้เลย และมันได้ชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศลเลยก็ว่าได้ เป็นขนมปังที่ข้างนอกกรอบ ข้างมนเหนียวนุ่ม และมีน้ำหนักเบา
ที่จริงเเล้ว สมัยก่อนมันก็เป็นแบบกลม ๆ นี่ แหละค่ะ แต่ เพราะกฏหมายแรงงานได้มีการประกาศให้คนทำขนมปัง ต้องหยุดพักตั้งแต่ 4 ทุ่ม-ตี 4  ของทุกวัน นั่นหมายความว่ามีเวลาในการทำขนมปังออกมาขายอย่างจำกัด
ทำให้คนทำขนมปังคิดสูตรที่จะทำขนมปังให้ได้เยอะๆ ในเวลาที่เขาสามารถทำงานได้ จึงได้ทำขนมปังแบบยาวเรียว แทนแบบก้อนกลม เพราะว่าแบบยาวจะสุกเร็วกว่า ทำให้สามารถผลิตขนมปังได้จำนวนมากขึ้น และทันขายในช่วงเช้านั่นเอง
ตอนนี้ที่เราเห็นตามห้าง ความยาวของขนมปังฝรั่งเศลน่าจะอยู่ที่ประมาณ 2 ฟุต ว่ากันว่าสมัยก่อน น้องมีความยาวถึง 2 เมตรเลยค่ะคุ๊ณ พกแทนดาบกันเลย ใครที่ชื่นชอบทานขนมปังฝรั่งเศล ชอบทานคู่กับอะไรกันบ้างคะ คอมเมนต์บอกกันได้นะคะ เผื่อแอดจะแอบลองไปลองทำกินบ้าง
ขอบคุณรูปจาก pixabay
ฝากติดตามเพจด้วยนะคะ 🥰
โฆษณา