11 ต.ค. 2022 เวลา 07:44 • ไลฟ์สไตล์
# # Time and money
โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
Published:7/6/22
มนุษย์เเต่ละคนมีช่วงระยะเวลาที่อยู่ในโลกต่างๆกัน บางคนสั้น บางคนยาว คุณค่าเเห่งเวลามีความสำคัญต่อทุกคน เงินก็เป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับหลายๆคน คนบางคนจึงใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตเพื่อที่จะแสวงหาเงิน จึงมีคำถามว่าเงินหรือเวลาสิ่งไหนสำคัญกว่ากัน แต่ก็มีหลายๆคนให้ความสำคัญของเวลามากกว่าเงิน เพราะเวลามีเงินก็ซื้อไม่ได้
ถ้าเวลาที่เหลืออยู่ในชีวิตยิ่งเหลืออยู่น้อยยิ่งเป็นเวลาที่มีคุณค่า และควรเป็นช่วงเวลาที่มีความสุข สงบเเห่งชีวิต
มนุษย์ใช้เวลาส่วนใหญ่ที่จะเสาะแสวงหาความมั่งคั่งเเละการหาเงิน ดังนั้นในช่วงเวลาเเห่งการทำงานถ้าเป็นไปได้ควรเลือกงานที่ทำแล้วมีความสุข เพราะจะได้มีช่วงเวลาทำงานที่มีความสุข เเต่ถ้าในช่วงเวลาการทำงานไม่มีความสุข เราก็คงจะเสียช่วงเวลาที่สำคัญเเห่งชีวิตออกไป เเต่หลายๆคนไม่มีสิทธิเลือกเพราะเพียงดิ้นรนให้มีชีวิตอยู่ได้ก็ยังมีความยากลำบาก
ในช่วงเวลาเเห่งการทำงานถ้ามั่วแต่หมกมุ่นกับการทำงานได้ทรัพย์สินมาเป็นจำนวนมากขึ้น เเต่ก็จะขาดช่วงเวลาที่สำคัญในชีวิต ชีวิตที่สุขกับครอบครัว ชีวิตที่อยู่กับลูกๆ ที่มีช่วงเวลาอันไม่ยาวนานที่เราจะได้สัมผัสความสดใสในวัยเด็กของลูกๆ หลายๆคนมีความสุขในเเต่ละวันที่ได้รับส่งลูกเล็กไปโรงเรียน เเละ ช่วงเวลาดีๆเหล่านี้ก็จะผ่านไปอย่างรวดเร็วเมื่อลูกเติบโตขึ้นก็ไม่สามารถมีเวลาดีๆเหล่านี้อีก หลายๆคนมัวยุ่งกับงานหาเงินได้มากขึ้น เเต่ไม่อาจนำกลับมาซื้อเวลาดีๆเหล่านี้คืนกลับมาได้
ถ้ามีพอมีเงิน การใช้เงินเพื่อซื้อเวลา buy back time เพื่อที่จะได้มีเวลาไปทำสิ่งที่คุ้มค่ากว่า ก็ดูจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า การใช้เงินจ้างคนมาทำงานบ้านเพื่อที่จะได้มีเวลาเหลือไปแสวงหาเวลาผักผ่อนหรือเเม้เเต่มีเวลาทำงานมากขึ้น ดังนั้นดูเหมือนว่าถ้าทำงานหาเงินได้มากก็มีโอกาสที่จะใช้เงิน buy back time ได้ เเต่คงต้องหาจุดสมดุลย์
มาดูปรัชญาชีวิตของ Professor จาก Harvard ที่ให้ความสำคัญของเวลามากกว่าเงิน คนที่ให้ความสำคัญกับเวลาจะมีระดับของชีวิตที่มีความสุขมากกว่า โดยไม่คำนึงถึงระดับการศึกษา จะมีลูกมากหรือน้อย จะหย่าหรือโสดหรือเเต่งงาน
คนที่ให้ความสำคัญกับเวลาจะมีการเข้าสังคมที่ดีกว่า รู้จักจะใช้เวลาหาความสุขกับการสังสรรค์พบปะผู้คน เพื่อนฝูงทั้งเก่าและใหม่ มีช่วงเวลาที่มีคุณภาพและมีความสุขมากกว่าคนที่มัวแต่ใช้เวลาในการทำมาหากินเก็บตัวจนไม่มีเวลาเหลือที่จะพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง
คนที่พอใจและมีความสุขในการทำงานในระยะเวลาที่ทำงานเท่ากันจะผลิตผลงานได้มากกว่า more productive และมีความเครียดในการทำงานน้อยกว่าคนที่มีเป้าหมายทำงานเพื่อหวังเพียงเเต่รายได้ที่เพิ่มขึ้น หลายคนมีความสุขที่เห็นผลงานที่เกิดขึ้นมากกว่าตัวเลขในธนาคารที่เพิ่มขึ้น
1
การมุ่งหวังเเต่เพียงสร้างความมั่งคั่งจะทำให้ติดกับดักในวิถีชีวิต สิ่งที่สำคัญกว่าในชีวิตคือสุขภาพเเละความสุข ถึงเเม้เงินจะเป็นสิ่งที่นำพามาเเต่ต้องมีสมดุลย์เเห่งวิถีชีวิต เมื่อสะสมไว้ถึงจุดหนึ่ง การพยายามที่จะหาให้มากขึ้น อาจจะทำให้เสียเวลาที่มีคุณค่าของชีวิตไป
ยิ่งมีอายุมากขึ้นก็ต้องบริหารเวลาให้มีคุณค่า มีความสุข ความสงบมากยิ่งขึ้น เพราะไม่มีเวลาเหลือเฟือที่เป็น reserve มากเหมือนคนหนุ่มสาว
ช่วงเวลาดีๆในอดีตสามารถนำมาจรุงจิตในปัจจุบันเช่นเดียวกับความมั่งคั่งที่หามาได้ เเต่เมื่อเวลามาถึงไม่ว่าจะมั่งคั่งเเต่ไหนก็จะนำไปไม่ได้ เเต่สิ่งที่จะอยู่ตลอดไปคือความทรงจำของช่วงเวลาดีๆที่อยู่กับครอบครัว และช่วงเวลาดีที่ได้ทำไว้กับบุคคลต่างๆ
โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
เป็นความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับองค์กร
โฆษณา