11 ต.ค. 2022 เวลา 21:50 • ไลฟ์สไตล์
อิจฉาริษยา...เป็นอาจิณ!!
+++++++++++++++
(บทความที่ 86)
อิจฉา ริษยามักมาคู่กันเพราะมีความหมายใกล้เคียงกัน คืออาการจิตใจว้าวุ่น ปะปนความเกลียดชังเมื่อเห็นคนอื่นได้ดีกว่าตนเอง ซึ่งอาการแบบนี้ เกิดกับผู้ใดแล้วละก็ จะไม่มีความสุข จิตใจเดือดดาล บางครั้งอาจจะส่งผลให้ทำร้ายคนอื่นได้ง่ายๆคุณว่าจริงมั้ยคะ?
สาเหตุที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะว่า :
1) จิตใจไม่ได้รับการฝึกให้ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันตามความเป็นจริง
2)ไม่เข้าใจในความแตกต่างและความเป็นจริงของชีวิตของแต่ละะคนย่อมมีการแสวงหาสิ่งที่อยากได้ด้วยพลังและศักยภาพที่มี
3)ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ อยากได้ อยากมีต้องแลกมา คุณว่าจริงมั้ยคะ?
หากคุณมีความ #อิจฉาริษยาเป็นอาจิณ เกิดขึ้นในใจแล้วละก้อ จะส่งผลให้คุณรู้สึกอึดอัด ขัดเคือง ขัดหู ขัดตา ความโกรธจะคุกรุ่นในใจตลอดเวลา โลกทั้งใบ ไม่น่าอยู่ศัตรูกระจายเต็มในทุกๆที่ที่คุณย่างกรายเข้าไป คนนั้นก็เกลียด คนนี้ก็ไม่พอใจ คุณว่าจริงมั้ยคะ?
อิจฉา เป็นอารมณ์ที่เห็นคนอื่นได้ดี ประสบผลสำเร็จ แล้วอยากได้ดีหรือประสบผลสำเร็จเหมือนเขาบ้าง ซึ่งก็ไม่ได้เสียหายอะไร กลับเป็นการดีด้วยซ้ำไป ทำให้ตัวเรามีความกระตือรือล้น กระเหี้ยนกระหือรือ อยากจะเลียนแบบหรือหาวิธี ศึกษาหาความรู้ ข้อมูลเพื่อพัฒนาตนเอง ให้ประสบผลสำเร็จเหมือนเขาบ้าง
หากอยู่ใกล้ชิด อาจจะปรึกษาหารือเคล็ดลับหรือกลเม็ดเด็ดพราวที่เขาประสบผลสำเร็จดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีงาม หากทุ่มสรรพกำลัง ทั้งแรงกาย แรงทรัพย์ความสำเร็จนั้นคุณสามารถครอบครองได้อย่างง่ายดาย ซึ่ง เป็นแรงเสริมทางบวก เป็นไอดอลที่คุณเลียนแบบ ที่จะทำให้ชีวิตประสบผลสำเร็จได้ไม่ยากคุณว่าจริงมั้ยคะ?
ริษยาเป็นอารมณ์ที่เห็นความสำเร็จของคนอื่น มักจะแสดงความดูถูก ดูแคลน เหยียดหยาม กระแนะกระแหนด้วยถ้อยคำ ไม่น่ารัก หรือหากมีความริษยามากเพียงพออาจจะหาวิธีทำร้าย ด้วยกลอุบายที่แยบยล ให้คนอื่นเดือดร้อนบั่นทอน ขัดขวางให้เขาลำบาก ซึ่งริษยานี้เป็นพลังลบ ที่ทำร้าย ทำลายทั้งตัวเอง ไปพร้อมๆกับผู้อื่นด้วย
ริษยาเกิดแต่กิเลสที่เผาจิตใจตนเอง ให้เร่าร้อน ร้อนรุ่ม เกลียดชัง มองเห็นคนอื่นเป็นศัตรูคู่อาฆาต มุ่งจ้องทำลายให้เป้าหมายฉิบหายหรือประสบผลสำเร็จช้าลง บางรายถึงกับ ฆ่าแกง ตีรันฟันแทงหัวร้างข้างแตกไปก็มี
อิจฉาริษยามารวมกันเป็นพลังบวกก็ดีไป แต่หากเป็นพลังลบจะเป็นเครื่องทำร้ายตนเอง คือจิตใจไม่มีความสุข อึดอัด เกลียดคนทั้งโลก ศัตรูเต็มไปหมด คนนั้นก็ไม่ดี คนนี้ก็เลว แต่ละวันเป็นคิ้วผูกโบว์ตลอดเวลา
หากเราเข้าใจตนเอง เข้าใจคนอื่น รับรู้ในความแตกต่างระหว่างบุคคลที่มีพลังแรงกาย แรงทรัพย์ที่แตกต่าง ความสำเร็จของแต่ละคนย่อมแตกต่าง
เข้าใจ เห็นความจริงในชีวิตตามความเป็นจริง ที่เกิดขึ้น ยอมรับและเสริมพลังบวกให้ตนเอง ศึกษาหาความรู้ เพิ่มพูนพัฒนาตนเองเราก็สามารถประสบผลสำเร็จ แล้วเปลี่ยนพลัง #อิจฉา ริษยาเป็นอาจิณ มาเป็นพลังบวกดังสุภาษิตกล่าวว่า "นกน้อยทำรังแต่พอตัว" ความสำเร็จหรือเป้าหมายที่แม่นมั่น เสริมพลังจิตใจด้วยการฝึก ยอมรับสิ่งเกิดขึ้น ใจพร้อม กายพร้อม แลกมาเพื่อให้ประสบผลสำเร็จได้ดั่งใจหวัง.... คุณคงไม่ปล่อยให้ตนเองหมกมุ่นอยู่ในอารมณ์ #อิจฉาริษยาเป็นอาจิณ ให้ตัวเองจมอยู่กองทุกข์แน่ๆ จริงมั้ยคะ?
#ชอบกด like ถูกใจกด love โดนใจกด Share
#อิจฉาริษยา เป็นอาจิณ
#ฐปะนีย์ บุราไกร
#คุณยายเล่าว่า
#จอมยุทธโกร่งกร่าง
#ขอบคุณมิตรภาพผ่านตัวอักษร
โฆษณา