12 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ระเบิดที่รอวันตูม ? ]
ช่วงหัวค่ำของทางฝั่งยุโรปที่ผ่านมา กระแสข่าวที่ว่า คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ต้องการย้ายออกจากปารีส แซงต์ แชร์กแมงโดนกระพือให้แรงมากขึ้นเรื่อยๆ
สื่อมากมายรายงานไปในทิศทางเดียวกัน แตกต่างกันแค่รายละเอียดปลีกย่อยเท่านั้นเอง
แม้กระทั่งนักข่าวเบอร์ 1 ในวงการเรื่องตลาดซื้อขาย ได้รับความน่าเชื่อถือมายาวนานอย่าง ฟาบริซิโอ โรมาโน่ ยังร่วมยืนยันด้วยเช่นกัน ความน่าสนใจจึงทวีคูณขึ้นมาเลย
มาร์ก้าคือเจ้าแรกๆที่จุดประเด็นนี้ขึ้นมาก่อน เดิมทีไม่ค่อยมีใครคล้อยตามนัก เพราะรู้กันอยู่ว่านี่คือสื่อที่โปรเรอัล มาดริด มักจะเล่นข่าวในเชิงเปแอสเชมีปัญหาอยู่บ่อยๆ
สองทีมนี้ไม่ถูกกัน ผู้บริหารเปิดศึกงัดข้อเรื่อยมา กระทั่งความบาดหมางมาถึงขีดสุดก็ตอนที่ เอ็มบั๊ปเป้ ยอมขยายสัญญากับเปแอสเชต่อ สร้างความสะใจให้ นาสเซอร์ อัล - เคไลฟี่ อย่างมาก เหมือนได้รับชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ ตบหน้า ฟลอเรนติโน่ เปเรซ บิ๊กบอสมาดริดอย่างแรง
แต่ความจริงมันน่าจะเป็นการเริ่มต้นสงครามแค่ยกแรกเท่านั้นเอง ยังไม่ได้บทสรุปหรือตัดฉากจบกันง่ายๆหรอก
เอ็มบั๊ปเป้ ต่อสัญญาออกไปอีก 3 ปี พร้อมมีการระบุว่ารับค่าจ้างมหาศาล แพงสุดเป็นประวัติการณ์ ตัวเลขที่แต่ละฝ่ายนำมาอ้างแทบแตกต่างกัน ทว่าก็ยังมากมายอยู่ดี
อย่างฟอร์บส์สื่อทรงอิทธิพลด้านการเงินและเศรษฐกิจ ระบุตัวเลขในฤดูกาลเดียวประมาณ 120 ล้านยูโร ย้ำเลยว่านี่แค่ฤดูกาลเดียวเท่านั้น
ขณะที่เว็บไซต์อย่าง Copology ซึ่งเป็นที่ยอมรับในข้อมูลค่าจ้างแข้งอาชีพทั่วโลก อ้างว่าตกสัปดาห์ล่ะ 1,800,000 ยูโร เหนือกว่า ลิโอเนล เมสซี่ และมากกว่า เนย์มาร์ เกือบเท่าตัวเลยทีเดียว
3
จริงๆเรื่องเงินไม่ได้สร้างความแปลกใจให้สักเท่าไรเลย แทบทุกคนต่างรู้กันดีว่า หนทางเดียวที่เปแอสเชจะเกลี้ยกล่อมให้ยอมยืดสัญญาออกไปและเปลี่ยนความคิดไม่ซบมาดริด นั่นคือข้อเสนออันงดงาม เกินห้ามใจไว้ได้
ค่าจ้างอันอู้ฟู่ที่ทำให้เห็นว่า สโมสรมีความจริงใจอยากเก็บไว้เป็นสัญลักษณ์ โดยเฉพาะต้องได้เยอะกว่าทุกคนในทีม ช่วยการันตีสถานะตรงจุดนี้
ในขณะเดียวกันสิทธิพิเศษก็ต้องไม่เหมือนผู้เล่นในทีมทั่วไป พร้อมมีข่าวกอสซิปที่ตามมาว่า จะได้มีส่วนเลือกกุนซือและเพื่อนร่วมทีมด้วย จนแฟนบอลนำไปล้อกันอย่างสนุกปาก นี่มันยิ่งกว่าท่านประธานซะอีก ยกตำแหน่งเจ้าของทีมอีกคนให้เลยเถอะ
1
อย่างไรก็ดีเราไม่อาจล่วงรู้ได้ว่า เรื่องนี้จริงหรือไม่ ได้แต่คาดเดากันไปต่างๆนานา
1
แต่ที่พอจะเห็นและคาดเดาได้ก็คือ ความสัมพันธ์ของเขากับ เนย์มาร์ ที่ดูย่ำแย่มากขึ้นทุกวัน เริ่มจากชนวนแย่งยิงจุดโทษ ทำให้บาดแผลแห่งความขัดแข้งขยายมากยิ่งขึ้น
ทั้งที่ช่วงก่อน เอ็มบั๊ปเป้ จะขยายสัญญา สองคนนี้ดูสนิทสนมกันมาก มีคลิปไม่น้อยที่ช่วยยืนยันได้
1
แต่ภายหลังเมื่อน้องถูกยกย่องมากขึ้น รวมทั้งแสดงท่าทีวางมาดเหิมเกริมให้เห็น พี่เองก็ย่อมไม่พอใจเป็นธรรมดา เหมือนจะรู้ว่าจากนี้ตัวเองคงตกกระป๋องเรียบร้อย ไม่ได้สำคัญเหมือนไข่ในหิน ห้ามแตะต้องเหมือนอย่างที่เคยเป็น
พร้อมทั้งมีการซุบซิบนินทาว่า เอ็มบั๊ปเป้ ไม่อยากให้ เนย์มาร์ อยู่ในทีมอีกต่อไป บีบทางผู้บริหารขายออกไปซะ จึงมีข่าวลือว่าเปแอสเชยินดีรับฟังทุกข้อเสนอของทุกทีมที่สนใจดาวเตะแซมบ้า
แต่ความจริงก็คือมันไม่ง่ายเลย นักเตะเหลือสัญญาจนถึงปี 2025 ค่าตัวก็ต้องแพงหูฉี่แน่ๆ ในขณะที่ค่าจ้างก็ยากจะแบกรับไหว ยังไงก็ไม่น้อยไปกว่าครึ่งล้านปอนด์ต่อสัปดาห์
สำคัญกว่านั้นคือ ทุกคนต่างรู้ว่าดึง เนย์มาร์ ไปอยู่ในทีมด้วย มันเสี่ยงมากๆที่จะเกิดปัญหาตามมา ถ้าทางปารีสฯไม่หาทางออกที่ดูเหมาะสมสักหน่อย ก็ต้องเก็บไว้ใช้งานเองเท่านั้น
ขณะเดียวกันมาร์ก้าขยี้แผลให้แสบร้อนเพิ่มอีก จากประเด็น เอ็มบั๊ปเป้ รู้สึกว่าถูกฝ่ายบริหารหักหลัง ไม่ได้เล่นในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งก็คือการยืนเป็นหน้าเป้าอย่างสม่ำเสมอ
ดูเหมือนว่าความสำคัญและบทบาทของ เมสซี่ แทบไม่ได้ลดลงเลย เหมือนเป็นศูนย์กลางเกมรุก คอยบัญชากำหนดจังหวะตามที่คำสั่งของ คริสตอฟ กัลทิเย่ร์
1
ในอีกด้านอิทธิพลของดาวเตะอาร์เจนไตน์ก็ยังเต็มเปี่ยม เพื่อนร่วมทีมแทบทุกคนยกย่องนับถือ โดยไม่จำเป็นต้องพูดอะไรมากเลย
เนย์มาร์ คือหนึ่งในนักเตะที่เคารพ เมสซี่ อย่างมาก เช่นเดียวกับ มาร์โก แวร์รัตติ นักเตะที่อยู่ในทีมชุดปัจจุบันนานกว่าใครทั้งหมด
ดังนั้น เอ็มบั๊ปเป้ จึงเหมือนโดนเพื่อนร่วมทีมลอยแพ ไม่ให้ความสนใจเท่าไรนัก ยิ่งทำให้ขาดความเชื่อมั่นหนักกว่าเดิม เหมือนถูกปล่อยให้อยู่ตามลำพัง
เอ็มมานูเอล เปอตีต์ อดีตนักเตะทีมชาติฝรั่งเศสและอาร์เซน่อล แสดงความเห็นไว้น่าคิดว่า เอ็มบั๊ปเป้ ทำตัวเหนือเพื่อนร่วมทีมทุกคน คล้ายว่าใหญ่กว่าสโมสร ภาษากายหรือปฏิกิริยาต่างๆในสนาม ทุกคนต่างก็เห็นกันอยู่
2
แฟนบอลไม่น้อยคล้อยตามไปด้วยกับคอมเมนต์นี้ ขนาดนักเตะรุ่นใหญ่ที่เคยประสบความสำเร็จ ยังหลุดความเห็นในทำนองนี้ออกมา
อย่างไรก็ตาม หลุยส์ กัมโปส ผู้อำนวยการกีฬาเปแอสเช ซึ่งตกอยู่ในกระแสข่าวด้วยเช่นกันว่า ไม่พอใจแนวทางหลายอย่างของสโมสร ออกมายืนกรานว่าไม่มีอะไรในกอไผ่เลย ก่อนจะลงทำศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกกับเบนฟิก้า
1
ท่านผอ.ปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง ไม่เคยได้ยินอะไรทำนองนี้เลย เอ็มบั๊ปเป้ ยังโอเคกับทีมอยู่ ทำงานบนพื้นฐานความเป็นมืออาชีพ ส่วนจะมีความสุขหรือเปล่า มันเป็นเรื่องส่วนตัวแล้ว
นอกจากนี้ยังเห็น เอ็มบั๊ปเป้ หยอกเย้ากระเซ้ากับเพื่อนตามปกติ ไม่ว่าในตอนซ้อมหรือร่วมทีมกัน ไม่มีร่องรอยขัดแย้งเลย
รวมทั้งเกมกับแร็งส์ที่ผ่านมา ก็ยังแสดงสปิริตฝืนลงเล่นทั้งที่มีอาการป่วยไข้ แล้วอย่างนี้จะบอกว่างอแงอยากย้ายได้อย่างไรล่ะ มันตรงกันข้ามเลยนี่
คนที่ปักใจว่า เอ็มบั๊ปเป้ มีปัญหาจริง คงไม่เชื่อคำสัมภาษณ์ของ กัมโปส อยู่แล้ว เรื่องอะไรผู้อำนวยการจะต้องออกมาลากไส้ทีมตัวเองล่ะ เรื่องในมุ้งต้องเก็บไว้ข้างในตามนโยบาย
ในขณะที่แฟนบอลเปแอสเช อาจจะเชื่อในสิ่งที่ กัมโปส พูดออกมา ข่าวลือรายวันมันเป็นสิ่งปกติธรรมดา
1
ส่วนคนที่ลังเลไม่รู้จะฝักใฝ่ฝ่ายไหน เอาเป็นว่าให้ดูกันต่อไป มันคงไม่จบเพียงเท่านี้หรอก ตราบเท่าที่สโมสรยังเต็มไปด้วยซูเปอร์สตาร์ ที่พร้อมสร้างปัญหาให้ทุกเมื่อ
บางทีอาจจะแค่เริ่มต้นเท่านั้นเอง
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา