12 ต.ค. 2022 เวลา 01:17 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้เอาภาพเที่ยวSapa จังหวัด Lao Cai ประเทศเวียดนาม มาฝาก แค่หอมปากหอมคอ แนะนำให้ไปเที่ยวกัน สวยมาก เดินโหดดี
ยังไม่เล่าอะไรเกี่ยวกับซาปา มาวันนี้ ขอแบ่งปันแนวทางใช้ชีวิตนิดๆหน่อย ตามประสาคนผ่านอะไรมาบ้าง
จะว่าแก่แล้วก็ได้ ไม่โกรธ ยอมรับความจริงค่า
ด้วยห่วงใย ยิ่งคนที่ขยัน ใจร้อน จะคิดแต่สร้างเนื้อสร้างตัว ให้รวยเร็ว สำเร็จเร็ว จนอาจลืมบางอย่าง โดยเฉพาะลืมรักษาตัวรักษาใจ
ก็มีคนแบ่งข้อคิดเหล่านี้บ่อยๆ ถือเป็นการรวบรวม ทบทวน เตือนสติกันอีกครั้งล่ะกัน
คิดดี คิดได้ ทำเป็น ชีวิตก็เปลี่ยน มีสุขมากขึ้น
ลองทบทวน12 ข้อนี้ แต่อาจมากกว่า12 แนวทาง หรือท่านจะเสริมเพิ่ม จะยินดีมากๆ
1. ความสำเร็จอาจไม่ใช่ความสุขที่คุณต้องการจริงๆ และเป็นคนละเรื่องกัน แยกให้ออก ความสุขอยู่ระหว่างทาง ให้สร้างตอนนี้เลย ..
1
2.ใช้ร่างกายอย่างเคารพ รักร่างกาย อย่าใช้งานเกินกำลัง สงสารร่างกาย ควรดูแลรักษาให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ นอนเพียงพอ ออกกำลังกายเหมาะสม จิตใจจะร่าเริง จัดเวลาและลงมือทำ อะไรๆก็เป็นไปได้
2
3. วางแผนการกินอาหารให้เป็นยา เดี๋ยวจะกินยาเป็นอาหาร ก่อนและหลังเกษียณหรือก่อนสำเร็จ
4.บำรุงเลี้ยงร่างกายแล้ว อย่าลืมบำรุงเลี้ยงจิตใจให้แข็งแกร่งด้วย เพราะจะ ต้านทานและเอาชนะการท้าทายได้ ด้วยการศึกษาคำสอน หลักธรรม หรือ พระกิตติคุณ แล้วแต่ความเชื่อของท่าน จะช่วยค้ำจุนจิตใจเราได้..เตือนสติเราได้
1
โดยพาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มคน หรือสถาบันที่ปลอดภัยทางจิตใจ เพื่อรับอิทธิพลดีๆ แยกแยะให้ออก คนไม่ดีพร้อมมีอยู่ทุกที่แต่หากมีจุดร่วมเดียวกันก็จะง่ายขึ้น ช่วยกันพัฒนาตนเอง เช่นกลุ่มนักอ่าน กลุ่มจิตอาสา วัด โบสถ์ มัสยิด หรือเข้ามาอ่านบทความดีๆที่บีดีนี่ ก็เป็นเกราะคุ้มกันได้
1
ต้องบอกตัวเองเสมอว่า ชีวิตเราต้องสุขให้เป็น ทุกข์ก็ได้ เข้าใจคนอื่น อภัยได้ แล้วมันจะผ่านไปตามวาระ และ ด้วยปัญญาที่เติบโตขึ้น การอ่านหนังสือดีๆช่วยได้ การฟังผู้รูู้ก็ช่วยได้ และประสบการ์ณความผิดพลาด ก็ทำให้เราเรียนรู้ เช่นกัน
1
5.มีสติ ใช้สติ และรู้ตัวตลอดเวลาว่าจะทำอะไรอยู่ และตนเองทำเพื่ออะไร สติดี ต้องฝึกฝน
2
6. ดูแลบิดามารดา ให้เกียรติท่าน ให้ความสำคัญกับครอบครัว ให้เกียรติกัน ให้เวลา และการดูแลอย่างเหมาะสม ไม่มีใครอับจน เพราะทำสิ่งนี้และไม่ต้องรอให้รวย ถึงจะทำได้ ทำตั้งแต่วันนี้
1
เรื่องพ่อแม่ หรือผู้ชุบเลี้ยง เด็กยุคนี้หลายๆคน จะคิดว่า ทำให้ฉันเกิดมาเอง เอาฉันมาเลี้ยงเอง คุณมีความสุขเอง ฉันสร้างความสุขให้แล้ว บลาๆ ทำไมต้องตอบแทนกลับ ได้อ่าน ได้ยินแล้วตกใจ
จริงอยู่ พ่อสมัยนี้เลี้ยงดูตนเองได้มากขึ้น กว่ายุคก่อนๆ และแม้ท่านไม่ได้ต้องการอะไรตอบแทน แต่การที่ลูกเป็นคนจิตใจเมตตา กตัญญรู้คุณ โดยเริ่มที่คนในครอบครัวก่อน เช่นนี้ก็เป็นที่ชื่นใจ ภูมิใจของท่าน ความสุขนี้หาใดเปรียบได้ ที่ลูกเราเป็นคนดี ส่วนพ่อแม่ที่ลำบากยามแก่เฒ่า สมควรต้องดูแลท่าน คุณเมตตาคนอื่นได้ แต่ไร้น้ำใจกับพ่อแม่ ก็ไม่น่ารักและคงไปไม่ไกลเท่าที่ควรเป็น
7.วางแผนทางการเงิน มีเงินสดสำรองไว้เสมอ
8.ไม่เป็นหนี้ก็ดีกว่า แต่ถ้าต้องการเครดิต ก็บริหารหนี้ให้ดี คือจ่ายตรงเวลา จ่ายหมด สำคัญ รู้ก่อนว่าตนเองมีความสามารถจ่ายได้ก่อนมีหนี้ ( ในระบบ)
9.หาเรื่องขบขันทุกวัน หัวเราะให้ได้ทุกวัน แม้บางวันมีเรื่องมากมาย 24 ชั่วโมง ต้องมีชั่วโมงที่หัวเราะบ้าง
ออกนอกบ้านพักผ่อน เดินสวน เดินเล่น เดินตลาด ออกกำลังกาย ..หรือ ออกท่องเที่ยว เปิดโลก เปิดใจ เราจะตัวเล็กลง อีโก้จะลดลง ถ่อมมากขึ้น สุขมากขึ้น และอาจได้ไอเดียในการใช้ชีวิตและการทำงาน
10.อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ขาด หรือฝัน ยอมรับความจริงได้ รู้คุณค่า สร้างคุณค่าให้ตัวเองไม่ด้อยค่าตัวเอง หรือมัวแสวงหาการยอมรับจากคนอื่น หรือจาก
โลกโซเชียล
11.รู้จักให้ เสียสละ แบ่งปัน บริจาค ช่วยเหลือ รับใช้คนอื่น เริ่มจากคนใกล้ตัว เพื่อนบ้าน จนไปสู่สังคม
12. ขอโทษเป็น สำนึกได้ กลับตัวกลับใจ ทุกอย่างเริ่มใหม่ได้ และสำนึกคุณเป็น ขอบคุณอยู่เสมอ ขอบคุณสำหรับทุกสิ่ง แม้สุขและทุกข์
แค่นี้ ชีวิตก็ไม่น่าห่วง
มัมน้อย ก็มันชอบ เลยอยากแบ่งปัน
12/10/2565
ภาพสวยที่ Sapa ,เวียดนาม
เอาภาพไปเที่ยว ซาปา เวียดนาม มาฝาก
ยายยังไหว แต่ซื้อไม้เท้าระหว่างทาง แต่ละที่เดินโหด
โฆษณา