12 ต.ค. 2022 เวลา 04:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔴 วันหยุดยาวส่วนใหญ่ตลาดหุ้นจะเปิดกระโดดลงแรงจริงหรือไม่ ❓
🗓 “หยุดยาวข่าวร้ายมักจะเกิด ขายหนีดีกว่า” เป็นธรรมดาที่พวกเราจะต้องได้ยินประโยคเหล่านี้ผ่านหูผ่านตากันทุกครั้งเมื่อใกล้ถึงวันหยุดยาว จนบางท่านถึงกับนำมันไปใช้สร้างเป็นกฏการลงทุนของตัวเอง เพื่อปกป้องไม่ให้ต้องขาดทุนจากการเปิดกระโดดลง จากการที่ตลาดต่างประเทศติดลบในขณะที่บ้านเราไม่เปิดการซื้อขาย โดยเฉพาะในสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ก็มีวันหยุดยาว 4 วันอีกด้วย !
แล้วคำถาม คือ วันหยุดยาวส่วนใหญ่ตลาดหุ้นจะเปิดกระโดดลงแรงจริงหรือไม่ ❓ มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้
ตารางแสดงวันทำการแรกของตลาดหุ้นไทยหลังหยุดยาวติดกัน 3 วันตั้งแต่ 2010-2022
ตลาดหุ้นไทยจะมีวันหยุดยาวเฉลี่ย 9 ครั้งต่อปี
จากตารางจะเห็นว่า ตั้งแต่ปี 2010 – 2022 รวม 13 ปี ตลาดหุ้นไทยจะมีวันที่หยุดยาวติดกันตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป (รวมเสาร์-อาทิตย์) ทั้งหมด 121 ครั้งหรือคิดเป็น 9.3 ครั้งต่อปี และปีนี้ (2022) จะเจอสถานการณ์นี้ถึง 11 ครั้ง
ซึ่งหากนับเฉพาะปัจจุบันนักลงทุนจะยังคงต้องเจอกับวันหยุดยาวอีกถึง 4 ครั้ง รวมในสัปดาห์นี้ที่กำลังจะมาถึง (13-16 ต.ค.) แน่นอนว่ามันอาจเป็นการสร้างความกังวลในกับคนที่เล่นหุ้น และคนที่ต้องถือสถานะข้ามวันในตลาด TFEX ดังนั้น เรามาลองดูกันนะครับว่า การหยุดยาวเหล่านี้จะส่งผลต่อการเปิดกระโดดอย่างไร
ตารางแสดงการเปิดกระโดดของตลาดหุ้นไทยหลังหยุดยาวติดกัน 3 วันตั้งแต่ 2010-2022
🟢 หลังหยุดยาวตลาดหุ้นไทยเปิดกระโดดขึ้นมากกว่าลงถึง 2 เท่า ‼️
จากข้อมูลทั้ง 116 ครั้งที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยมีวันที่เปิดกระโดด “ขึ้น” หลังผ่านวันหยุดยาวถึง 81 ครั้ง หรือคิดเป็น 70% ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของการเปิด gap ขึ้นในวันปกติที่ 64% ตามบทความก่อน โดยมีครั้งที่กระโดดขึ้นสูงสุด คือ 47 จุด และมีครั้งกระโดดลงสูงสุดเพียง 21 จุดเท่านั้น
แต่อย่างไรก็ตามมันก็ปฏิเสธความจริงที่ว่า การถือข้ามวันหยุดยาวจะมีความเสี่ยงที่สูงกว่าปกติไม่ได้ โดยสังเกตได้จากค่าเฉลี่ยของระยะการเปิดกระโดด (Average Absolute) ที่มีค่าสูงถึง 6.65 จุด สูงกว่าวันปกติที่มีระยะเฉลี่ยเพียง 5.37 จุด
สรุปแล้วสำหรับนักลงเล่นหุ้นที่เล่นเฉพาะฝั่งขาขึ้น ก็สามารถลดความกังวลในเรื่องการเปิดกระโดดวันหยุดยาวได้ เพราะคำกล่าวที่ว่าหยุดยาวแล้วหุ้นจะแพนิคจนเปิดลงนั้นไม่เป็นความจริงอย่างมีนัยสำคัญ แถมเป็นในทิศทางบวกเสียมากกว่าด้วย ดังนั้น เราขอให้นักเล่นหุ้นพักผ่อนอย่างสบายใจ แต่สำหรับคนเล่น TFEX อาจต้องกังวลเพิ่มเพราะหากท่านถือผิดฝั่งก็มีแนวโน้มที่ตลาดจะเปิดกระโดดรุนแรงกว่าวันปกติ
1
สุดท้ายนี้ พวกเราจะพยายามจัดทำคอนเทนต์ ที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับนักลงทุน โดยเน้นการพิสูจน์ความจริงจากศาสตร์ Data Science และข้อมูลสถิติ ใครที่เห็นด้วยกับอุดมการณ์เรา ช่วยติดตามเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการลงทุนทุกรูปแบบ ขอบคุณครับ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
📣 "โปรลับ" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา