12 ต.ค. 2022 เวลา 16:41 • ข่าวรอบโลก
รัสเซียจับผู้ต้องหาวางระเบิดสะพานได้แล้ว ยอมรับสารภาพมาหมดว่า คนของรัฐบาลยูเครนเป็นคนสั่งการ พร้อม Timeline ในการขนย้ายระเบิด และรายชื่อผู้ดำเนินการทั้งหมด
รายงานจากศูนย์ประชาสัมพันธ์ Federal Security Service (FSB) ว่า ทางหน่วยงานได้จับกุมและควบคุมตัวผู้ต้องหาในคดีอาญา จากคดีเหตุวางระเบิดสะพานไครเมียข้ามช่องแคบเคิร์ชเรียบร้อยแล้ว โดยแบ่งเป็นชาวรัสเซีย 5 คนและ ชาวยูเครน 3 คน ชาวอาร์เมเนียอีกหนึ่งคน
จากนั้นเจ้าหน้าที่พิเศษของ FSB แถลงผลจากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ว่า ทุกคนยอมรับสารภาพความจริงทั้งหมด โดยเล่าเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นที่ดำเนินการวางแผน จนถึงขั้นสุดท้ายที่ได้กระทำเสร็จสิ้น ดังนี้
Timeline ของสินค้า (วัตถุระเบิดถูกม้วนด้วยฟิล์มโพลีเอทิลีนสำหรับการก่อสร้างจำนวน 22 พาเลท รวมทั้งหมด น้ำหนัก 22,770 กิโลกรัม)
1
1 เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2022 สินค้าได้ถูกส่งจากท่าเรือของโอเดสซา ประเทศยูเครน ไปยังประเทศบัลแกเรีย เมือง Ruse ภายใต้สัญญาหมายเลข 02/08/2022 ระหว่างบริษัทเคียฟ Translogistic UA LLC และบัลเท็กซ์แคปิตอล SA
1
2 ต่อมาย้ายสินค้าจากเมือง Ruse บัลแกเรีย เดินทางไปยังท่าเรือ Poti ของประเทศจอร์เจีย แล้วกลับไปยังประเทศอาร์เมเนีย โดยมีชาวยูเครนชื่อ Tsyurkalo Mikhail Vladimirovich และ Kovacs Denis Olegovich
และ Solomko Roman Ivanovich รวมถึงชาว Georgia ชื่อ Inosaridze Sandro และนายหน้าชื่อ "Levan" และชาวอาร์เมเนียชื่อ Artur Terchanyan เข้าร่วมในการขนย้าย
3 ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2022 ถึง 3 ตุลาคม 2022 ตัวสินค้ายังอยู่ที่อาคารผู้โดยสาร Transalliance ในเมืองเยเรวาน และสินค้ากำลังการเคลียร์ส่งออกตามกฎของ EAEU
4 มีการเปลี่ยนแปลงเอกสารใบขนส่งมาเป็นผู้ส่งคือ LLC "GU AR GROUP" (อาร์เมเนีย, Alaverdi) และผู้รับคือ LLC "ผู้นำ" (มอสโก)
5 มีการขนย้ายสินค้าโดยใช้รถบรรทุก DAF ที่จดทะเบียนในจอร์เจีย และสินค้าดังกล่าวได้ข้ามพรมแดนรัสเซีย-จอร์เจีย เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2022 ที่จุดตรวจ Upper Lars
6 มีการส่งมอบสินค้าและขนถ่ายสินค้าขึ้นที่ศูนย์ค้าส่งในเมือง Armavir ในวันที่ 6 ตุลาคม 2022
7 และเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2022 ด้วยความช่วยเหลือจาก R. Solomko ชาวยูเครน และ Vladimir Vasilyevich Zlob และชาวรัสเซียอีกห้าคน
โดยเอกสารสำหรับสินค้าถูกเปลี่ยนอีกครั้ง TEK-34 LLC จาก Ulyanovsk ถูกระบุว่าเป็นผู้ส่ง และบริษัทผีที่ไม่มีอยู่ในแหลมไครเมียถูกระบุว่าเป็นผู้รับ
8 ในวันเดียวกัน พาเลทของสินค้า ถูกบรรจุลงในรถบรรทุกของมาคีร์ ยูซูบอฟ ชาวรัสเซีย เกิดในปี 1971 เพื่อออกเดินทางไปซิมเฟโรโพล
1
9 และแล้ววันที่ 8 ตุลาคม 2022 เวลา 06:03 น. เกิดการระเบิดขึ้นขณะข้ามสะพานไครเมีย
1
เจ้าหน้าที่สอบสวน บรรยายว่า ผู้ต้องหายอมรับสารภาพ จริงๆแล้ว การเคลื่อนไหวของสินค้าตลอดเส้นทางถูกควบคุมโดยคนของหน่วยงาน Main Intelligence Directorate สังกัดกระทรวงกลาโหมของยูเครน ซึ่งแนะนำตัวเองให้กับผู้เข้าร่วมในโครงการในชื่อ "Ivan Ivanovich"
2
ผู้เชี่ยวชาญ FSB กล่าวว่า เขาใช้ชื่อปลอมเพื่อประสานงานการทำงาน และเลขบัตรประชาชนปลอมจากอินเตอร์เน็ต เพื่อใช้ลงทะเบียนโทรศัพท์ กับที่อยู่ปลอมในเมือง Kremenchug
เจ้าหน้าที่ FSB อ้างว่า ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพถึง ผู้จ้างวานและผู้วางแผนและผู้จัดการถล่มสะพานไครเมียคือ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองหลักของกระทรวงกลาโหมยูเครน หัวหน้าคิริลล์ บูดานอฟ และทีมงาน
นักวิเคราะห์รายงานผลสรุปเหตุการณ์จากเช้าตรู่ของวันที่ 8 ตุลาคม 2022 รถบรรทุกเกิดระเบิด บน สะพานไครเมีย หลังจากนั้นรถไฟบรรทุกถังเชื้อเพลิงที่วิ่งผ่านถูกไฟไหม้ จำนวน 7 โบกี้
และ ช่วงโบกี้รถสองคันทรุดตัวบางส่วน แต่ส่วนรองรับส่วนโค้งของสะพานไม่ได้รับความเสียหาย มีผู้เสียชีวิตสี่ราย รวมทั้งผู้พิพากษาจากมอสโกด้วย
1
โฆษณา