13 ต.ค. 2022 เวลา 04:50 • ความคิดเห็น
ชีวิตง่ายๆ ราคาถูกๆ
+++++++++++++++
(บทความที่ 87)
 
ชีวิตง่ายๆราคาถูกๆ คือการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ได้โดดเด่นอะไรในสังคม อยู่กับความเป็นตัวตน พร้อมกับการงานที่ไม่เลิศหรูอะไร
ชีวิตง่ายๆคือ อยู่ง่าย กินง่าย ไม่จำเป็นต้องมีถ้วยจานหรือแม้กระทั่งช้อน ที่ราคาหลายร้อยบาท สิ่งของที่ใช้ง่ายๆ ทำมาจากวัสดุธรรมชาติเช่น กะลามะพร้าว
ชีวิตที่ง่ายๆราคาถูกๆไม่ใช่การทำตัวสกปรก ซกมก เลอะเทอะไม่รักษาความสะอาดหรือไม่อาบน้ำ ทำตัวไร้ค่าไร้แก่นสารไปวันๆ เพราะนั่นไม่ใช่การใช้ชีวิตง่ายๆราคาถูกๆ
แต่เป็นพวกที่ไม่มีจุดมุ่งหมายและการดำเนินชีวิตที่เป็นจอกแหนไม่มีรากยึดลอยไปตามสวะตามใจตนเองจนกลายเป็นพวกที่เป็นเหมือนคนไร้บ้านตามที่เราเห็นในเมืองใหญ่ๆ
ชีวิตง่ายๆราคาถูกๆคือการลดละ ตัวตน ปล่อยวาง จากลาภ ยศ สรรเสริญ สุข หันมาใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ ไม่ทำตัวผลาญพร่า หรือเอาเปรียบสังคม โดยการกอบโกย หอบเข้ามาสู่ตัวเองเป็นศูนย์กลาง
ดิฉันเคยใช้ชีวิตร่วมกับชาวอโศกตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งการอยู่ร่วมกับชาวอโศกนั้นมีกฎ กติกาในการอยู่ร่วมกัน เช่น ปฏิบัติศีล5 อย่างเคร่งครัดและทำจริง เอาจริง
อ่านหนังสือธรรมะชาวอโศกไม่น้อยกว่า 7เล่ม ทานมังสวิรัติ แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีไม่ฉูดฉาด ไม่แต่งหน้าทาปากให้ดูน่าเกลียด และอีกหลายๆข้อ
ซึ่งคนอื่นๆอาจคิดว่าการเป็นลูกศิษย์พระพุทธเจ้าไม่เห็นต้องยุ่งยากขนาดนั้นเลย
เป้าหมายของชาวอโศกคือการใช้ชีวิตง่ายๆ ราคาถูกๆกลับคืนสู่ธรรมชาติ อาหารไม่กินเนื้อสัตว์ แต่กินผัก ถั่ว เป็นอาหารหลัก ซึ่งเป็นอาหารราคาถูกๆ เด็ด เก็บกินข้างรั้วได้ ซึ่งตรงข้ามกับเนื้อสัตว์ที่มีราคาแพง และยุ่งยากในการปรุง ต้องดับกลิ่นคาวของเลือดด้วยเครื่องปรุงที่สลับซับซ้อน
มีเพียงเกลือ มาเพิ่มความเค็ม ให้รสชาติอาหาร ให้น่าทานยิ่งขึ้น บางคนที่เคร่งครัด ไม่ใช้เกลือ ไม่มีการปรุงแต่งอาหาร เด็ดผักข้างรั้ว ล้างให้สะอาด ทำให้สุก ก็ทานได้เลย ไม่ยุ่งยาก ยึดติดกับรสชาติแต่อย่างใด ดังนั้นเกลือจึงมีความสำคัญยิ่งกว่าเพชรนิลจินดา ที่มีราคาแพง
ถ้วย ช้อน จาน ชามเราใช้กะลาที่ขัดให้เกลี้ยงเกลา ทำความสะอาดให้ดูดี นำสิ่งที่คนอื่นทิ้งแล้ว ไม่มีค่าอะไรนำกลับมาใช้ใหม่ หรือทำมาจากสังกะสีราคาถูกๆมาใช้
ฉะนั้นการใช้ชีวิตง่ายๆราคาถูกๆ จึงไม่ใช่ การแข่งขันกับคนอื่น ให้เกิดการผลาญพร่าโลก อย่างน้อยก็ตัวเราลด ละ ผลาญพร่า อาหาร ของใช้ในโลก เพื่อให้เพียงพอแก่มนุษย์โลกได้ใช้ทุกทั่วตัวตน เป็นการแบ่งปันให้เพื่อนมนุษย์ที่อดอยาก เจือจาน แบ่งปันกันให้ทั่วถ้วนนั่นเอง
#ชอบกด like ถูกใจกด love โดนใจสุดๆกดShare
#ชีวิตง่ายๆ ราคาถูกไม่
#ฐปะนีย์ บุราไกร
#คุณยายเล่าว่า
#จอมยุทธโกร่งกร่าง
#ขอบคุณมิตรภาพผ่านตัวอักษร
โฆษณา