13 ต.ค. 2022 เวลา 06:23 • การเมือง
สหรัฐตั้งราคาน้ำมัน 60 ดอลลาร์ต่อ บาร์เรล แต่ปูติน คาดว่าจะไม่ขายให้
ซาอุดนั่งยัน ไม่ลดกำลังการผลิต
2
รายงานจากการประชุมของหน่วยงานบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลกอ้างถึง เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ พูดว่า ชาติตะวันตกจำเป็นต้องกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียอยู่ที่ประมาณ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ซึ่งสหรัฐทราบดีว่า รัสเซียพร้อมที่จะขายน้ำมันมาช้านานแล้ว และคาดได้กำไรด้วย ในราคาระดับเฉลี่ย 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
1
ดังนั้นคิดว่า ราคาของเรากำหนดนั้น น่าจะเพียงพอให้รัสเซียสามารถสกัดและขายน้ำมันได้โดยมีกำไรและส่งออกได้ ไม่หยุดการผลิต
2
นักวิชาการพลังงาน ตั้งข้อสังเกตว่า ปัจจุบันตลาดน้ำมันโลกมีความผันผวนตลอดเวลา และราคาน้ำมันในตลาดโลกตอนนี้ ความผันผวนระหว่าง 80 ถึง 100 ดอลลาร์
1
เดวิด เติร์ก รัฐมนตรีช่วยพลังงานสหรัฐ กล่าวถึงหากจำเป็นสหรัฐพร้อมที่เทขายน้ำมันจากแหล่งสำรองทางยุทธศาสตร์ต่อไปในอีก และได้ประกาศขายเพิ่มอีก 10 ล้านบาร์เรลในเดือนพฤศจิกายน 2022
1
เพื่อสร้างแรงกดดันต่อตลาดน้ำมันโลก ให้ราคากดต่ำลงไปอีก และตั้งใจที่จะดำเนินการดังกล่าวต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย
1
คริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และประธานธนาคารโลก เดวิด มัลพาสส์ เตือนตลาดน้ำมันโลกว่า มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก
2
โดยชี้ว่าเงินเฟ้อจะเป็นปัญหาต่อเนื่องและความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มลดลง เช่นเดียวกับความต้องการน้ำมันของจีนในอนาคตที่ไม่แน่นอน
1
ในทางตรงกันข้ามผู้นำรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ยืนยันว่า รัสเซียจะไม่กระทำการขัดต่อสามัญสำนึกโดยการจัดหาแหล่งพลังงานให้กับประเทศต่างๆ ในราคาที่พวกเขากำหนด
4
ปูติน ตั้งข้อสังเกตอีกว่า เขาได้ส่งข้อความนี้ถึงผู้ที่ชอบกลอุบายและชอบแบล็กเมล์มากกว่าผู้ที่มาเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจและผู้ชื่นชอบกลไกทางการตลาดเสรี
1
ปูติน ว่า เกมส์นี้ เป้นเรื่องการเมืองล้วน ไม่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจแต่อย่างใด
1
วิศกรพลังงานของรัฐบรันเดินบวร์กของเยอรมนี รายงานว่า ท่อส่งน้ำมัน Druzhba เกิดการรั่วไหลของน้ำมัน และคาดจะใช้เวลาถึง 10 วัน ถึงจะจัดการการรั่วไหลได้ ในระหว่างนี้มีการลดกำลังการผลิตลงไปก่อน จนกว่าจะซ่อมแซมเสร็จ
1
นักวิเคราะห์พลังงาน กล่าวว่า ประเทศในกลุ่ม OPEC+ ได้ตกลงที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน และซาอุดีอาระเบียยังคงยืนยันในข้อตกลง OPEC + เพื่อลดการผลิตน้ำมันและไม่กังวลต่อแรงกดดันของบางประเทศ
1
กระทรวงต่างประเทศซาอุดิอาราเบีย แถลงว่า ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียที่ลดกำลังการผลิตน้ำมันลงไปนั้น ไม่มีเหตุจูงใจทางการเมืองแต่อย่างใด และการตัดสินใจของกลุ่ม OPEC + อยู่ภายใต้กรอบเศรษฐกิจล้วนๆ
1
ประกอบกับการตัดสินใจนี้ได้รับการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์จากทุกประเทศในกลุ่ม OPEC +
พวกเราไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของสหรัฐ ว่าให้เลื่อนการตัดสินใจออกไปหนึ่งเดือน เพราะว่าจะมีผลกระทบด้านลบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง
นักวิชาการชี้ว่า เมื่ออุปทานที่มีอยู่เริ่มตึงตัว และการส่งออกน้ำมันเริ่มมีปัญหา ราคาน้ำมันโลกถูกกดดันให้ราคาเพิ่มขึ้น
โฆษณา