13 ต.ค. 2022 เวลา 15:23 • ยานยนต์
ว่าแต่เจ้าของโพสต์ชอบรถรุ่รไหนหรือกำลังหาข้อมูลลักษณะไหนอยู่ครับ ถ้าอยากศึกษาแบบวงกว้างประมาณว่า รถยี่ห้อหนึ่งเคยผลิตรุ่นนั่นนี่มีสเป็คข้อมูลอะไรบ้าง ถ้าอย่างนี้ง่ายที่สุดคือวิกิพีเดียครับ ถ้าอยากได้ข้อมูลละเอียดก็ให้เสิร์ชตาสัญชาติรถรถ รถญี่ปุ่นก็เสิร์ชภาษาญี่ปุ่นข้อมูลจะแน่นกว่าภาษาไทย รถอเมริกัน, เยอรมัน, อังกฤษ, ฝรั่งเศสก็เช่นกัน เปลี่ยนภาษาให้เสิร์ชตามชาตินั้นๆข้อมูลจะแน่น แต่ต้องกรองหน่อยเพราะในวิกิใครก็แก้ไขข้อมูลได้
อีกวิธีคือโบรชัวร์เก่า ปัจจุบันมีทั้งกลุ่มในเฟสบุ๊คและเว็ปไซต์ต่างชาติรวบรวมข้อมูลไว้มากมายหลายเว็ปเลย รวมถึงเว็ปไซต์ทางการของบริษัททั้ง ฮอนด้า, โตโยต้า, พอร์ช และอื่นๆ ที่เราเข้าเว็ปไซต์หลักที่ไม่ใช่เว็ปไซต์ไทยนะครับ เค้าจะมีข้อมูลรถรุ่นเก่าๆ วันเปิดตัว, ราคา, ขนาดเครื่องยนต์ ข้อมูลทั่วไปให้ได้อ่านอยู่บ้าง
สุดท้ายวิธีโบราณคือซื้อหนังสือ มีทั้งข้อมูลรวมรุ่นและเฉพาะรุ่นเจาะจงลงไปเลยก็มี แต่แหล่งที่จะหาซื้อเนี่ยหายากหน่อย กับราคาก็จะค่อนข้างสูงหน่อย สะดวกที่สุดคือเซ็นทรัลเวิล ร้านคิโนะคุนิยะกับเอเชียบุ๊ค มีหนังสือนอกที่บางครั้งก็มีฉบับพิเศษที่พิมพ์เรื่องราวเฉพาะรุ่นของรถรุ่นเดียวแบบละเอียดเลยมาวางขายก็ลองไปเดิรดูเผื่อมีรุ่นที่ชอบใจ
แต่ถ้าอยากรู้รุ่นใดรุ่นหนึ่งแบบเจาะลึกก็ต้องเข้าศึกษาในกลถ่มของคนที่เล่นรถรุ่นนั้นๆแล้วหล่ะครับ บางรุ่นยอดนิยมก็มีกลุ่มในเฟสบุ๊คก็ขอเข้าไปศึกษาข้อมูลดูได้ ถ้าสนิทกันก็อาจจะมีการมีตติ้งเรียนรู้กันไปตามลำดับขั้นตอน ขอให้มีความสุขกับการหาข้อมูลครับ🤟
โฆษณา