14 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #สัมพันธ์สะบั้นแล้ว ]
เมื่อสัก 3-4 วันก่อน ดีทมาร์ ฮามันน์ อดีตกองกลางลิเวอร์พูล ออกมาวิจารณ์ เจอร์เก้น คล็อปป์ เอาไว้จนกลายเป็นดราม่าในเวลาถัดมา
เขาแสดงความเห็นจากประสบการณ์ รวมทั้งประเมินจากสิ่งที่เกิดขึ้น ก่อนจะทำนายว่าเวลาของ คล็อปป์ กับหงส์แดง ใกล้เดินมาถึงทางตันเต็มทีแล้ว
หลังความพ่ายแพ้ต่ออาร์เซน่อล 2-3 เป็นสัญญาณบ่งชี้ให้เห็นถึงความถดถอยมาเยือน นี่ไม่ใช่ลิเวอร์พูลทีมเดิมอีกต่อไป พวกเขาร่วงไปอยู่อันดับ 10 เก็บชัยได้แค่ 2 นัดในลีก จากลงเล่น 8 เกม เป็นผลงานแย่สุดในรอบ 10 ปีเลยทีเดียว
สไตล์การเล่นไม่เหมือนซีซั่นก่อน เหมือนผิดฝาผิดตัว แพสชั่น ความมุ่งมั่น ที่เคยมีให้เห็นก็เหมือนถูกขโมยไปสิ้น
อย่างเกมที่เจอไบรท์ตัน แม้จะโดนนำห่างก่อน 2-0 ก็ยังรัวรวดเดียวแซงนำ 3-2 มาลักษณะนี้โมเมนตัมเหวี่ยงกลับแล้ว ยังไงไม่ยิงเพิ่มก็ต้องรักษาสกอร์เอาไว้ให้สำเร็จ
ทว่าโดนตีเสมออย่างไม่น่าเชื่อ สุดท้ายทำหายไป 2 แต้ม มันพอจะสะท้อนถึงความเปลี่ยนไปของลิเวอร์พูล ไม่จำเป็นต้องพูดอะไรมากหรอก
ในมุมมองของ ฮามันน์ จึงเชื่อว่า ต้องตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำงาน เจอร์เก้น คล็อปป์ แล้วล่ะ เพราะซีซั่นล่าสุดยังพาทีมลุ้น 4 แชมป์ พลาดชนิดเส้นยาแดงเท่านั้น แล้วเหตุผลกลใดถึงได้วูบจนไม่เหลือทรงขนาดนี้
"เราจำเป็นต้องพูดถึงเรื่องผู้จัดการทีมแล้วนะ ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าเรามองในลักษณะเดียวกันหรือเปล่า"
"เขาพูดออกไปแล้วว่ายังคู่ควรกับบทบาทนี้อยู่ แต่ผมมองเห็นสัญญาณบางอย่างเช่น จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ซึ่งอายุมากขึ้น แสดงท่าทีไม่ค่อยพอใจที่ถูกถอดออก ดึงปลอกแขนกัปตันไม่เต็มใจ รวมทั้งส่ายหัวด้วยความเซ็ง มันชัดเจนว่าเขาอยากจะอยู่ในสนามต่อไป"
"เรื่องทำนองนี้ผมเชื่อว่า เราไม่ได้เห็นหรอกในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาของลิเวอร์พูล เรื่องเล็กๆบางทีมันก็อาจจะบอกว่าผู้จัดการทีมกำลังมีปัญหาก็ได้"
"ลิเวอร์พูลคือทีมใหญ่ที่เต็มไปด้วยความหวังเหมือนบางทีม ไม่ได้แตกต่างกันหรอก แต่ผู้จัดการทีมต้องเป็นคนรับความกดดันมากกว่าใคร พวกเขาประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาและไม่มีทางยืนหยัดไปได้ตลอดหรอก"
"ผมหวั่นใจว่านี่จะเป็นฤดูกาลที่แสนสาหัสของพวกเขา ลองดูครึ่งหลังเกมกับอาร์เซน่อลสิ นั่นมันคือลิเวอร์พูลเมื่อ 4-5 ปีที่แล้วเลยนะ ลุยแหลกอย่างไม่รู้จักคำว่าเหนื่อย"
"เราได้เห็นความน่ากลัว เมื่ออาร์เซน่อลบุกมีโอกาสจะทำประตูได้ แต่ลองหันไปดูลิเวอร์พูล พวกเขาดูกระปกกระเปลี้ยเพลียแรง"
"ผมไม่มองข้ามว่าลิเวอร์พูลหมดลุ้นแชมป์ลีกหรอกนะ แต่มองไม่ออกเลยว่าจะสร้างความแตกต่างอย่างไรให้มันเห็นกันจะแจ้งในช่วงสั้นๆอย่างนี้"
หลังความปราชัยให้อาร์เซน่อล หากไม่นับต้องเล่นกับกลาสโกว์ เรนเจอร์สในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เกมลีกต้องต้อนรับแมนฯซิตี้ที่กำลังร้อนแรงกว่าใครในนาทีนี้
1
อย่างไรก็ดีสิ่งที่ ฮามันน์ ร่ายยาวมานั้น เกิดขึ้นก่อนลิเวอร์จะยกทัพปูพรมถล่มเรนเจอร์ส 7-1 ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์บางอย่างเปลี่ยนแปลงได้เหมือนกัน
แต่คำวิจารณ์นี้สร้างความไม่พอใจให้กับ คล็อปป์ อย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อนักข่าวไปจี้ถามในช่วงเพรสคอนเฟอเรนซ์เมื่อคืนวันอังคาร
"ใครเป็นคนพูดอย่างว่าหรือ?" คล็อปป์ ถามกลับ ซึ่งพอนักข่าวตอบไปว่าเป็น ฮามันน์ ก็จัดหนักคืนเลย
"โอ้เจ๋งไปเลย ถามหน่อยเราสมควรนับถือเขามากเลยหรือ การเป็นอดีตนักเตะลิเวอร์พูล ไม่ได้หมายถึงจะพูดอะไรเกี่ยวกับสโมสรได้ทั้งหมดนะ แล้วเรื่องนี้เขาไม่ได้รู้ความจริง คุณไม่ต้องเอาคำพูดคนอื่นมาถามแล้วล่ะ"
เหมือนว่า คล็อปป์ เองก็ตกหลุมที่นักข่าวเจตนาขุดดักเอาไว้ด้วย เพราะพอคำพูดนี้ของเขาแพร่ออกไป ดราม่าก็ตามมาเลย
เริ่มจาก กาเบรียล อั๊กบอนลาฮอร์ อดีตแข้งแอสตัน วิลล่า ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์เกมทางทอล์คสปอร์ต ที่จัดการกระแทกหมัดเข้าใส่กุนซือลิเวอร์พูลอย่างรุนแรง
"ผมว่า คล็อปป์ เหมือนเด็กอารมณ์แปรปรวนนะ ดีดี้ ฮามันน์ คือผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมากกับลิเวอร์พูล เคยคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มีช่วงเวลาการเล่นที่นั่นยอดเยี่ยมมาก ถ้าเขาพูดถึงสโมสรไม่ได้ แล้วใครล่ะจะพูด"
"คนที่จะพูดได้มีแค่ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ , เอียน รัช หรือ สตีเว่น เจอร์ราร์ด เท่านั้นหรือไง ผมว่าเขาไม่คิดให้รอบคอบ รวมทั้งอาจกดดันหนักจนไปไม่ถูกแล้ว"
"ฮามันน์ ไม่ได้พูดอะไรที่แย่เลยนะ แต่เขาด่าคืนมาเหมือนว่า ไม่เคยทำอะไรให้ลิเวอร์พูลมาก่อน เขาเองก็เคยตำหนิผมตอนที่วิจารณ์ทีมอื่น เขาคุมตัวเองไม่อยู่แน่ๆ"
อย่างที่รู้กัน คล็อปป์ เคยตอบโต้ อั๊กบอนลาฮอร์ ตอนจวกแมนฯยูไนเต็ดอย่างหนักว่าขาดความมุ่งมั่น เล่นได้ห่วยแตก หลังออกสตาร์ตใน 2 เกมแรกย่ำแย่
กุนซือลิเวอร์พูลบอกว่าอยากจะโทรเข้าไปในรายการ แล้วถามกลับสักหน่อยว่า ตอนผมคุมทีมปีแรก คุณก็อยู่ในทีมแอสตัน วิลล่าที่โดนถล่ม 6-0 ไม่ใช่หรือ ทำไมไม่ดูตัวเองบ้าง มาพูดให้คนอื่นเสียหายอีก
กระทั่งสบโอกาสเหมาะครั้ง แก็บบี้ เลยจัดการเอาคืนเลย เพราะประเด็นที่ ฮามันน์ พูดก็มาจากการคุยผ่านทอค์ลสปอร์ตเช่นเดียวกัน
ล่าสุดเลย ฮามันน์ ซึ่งเคยเล่นให้ลิเวอร์พูลเกือบ 300 เกมช่วงปี 1999-2006 ให้สัมภาษณ์กับสปอร์ต บิลด์อย่างผิดหวังในตัว คล็อปป์
"เมื่อลิเวอร์พูลมีปัญหา มันก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผม คล็อปป์ อาจมองแตกต่างออกไป หากเขาคิดว่านั่นเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง ก็ควรพูดออกมา"
"ผมไม่มีปัญหาอะไรเลย คุณควรเคารพความคิดเห็นคนอื่นบ้าง และนั่นคือสิ่งที่ผมไม่เข้าใจเลยว่าเขาพูดออกมาได้อย่างไร"
ทั้ง คล็อปป์ และ ฮามันน์ เป็นชาวเยอรมันเช่นเดียวกัน วัยไม่ห่างกันนัก ต่างเป็นที่รู้จักในวงการดีอยู่แล้ว
คนแรกโด่งดังในเรื่องการเป็นกุนซือ คนหลังสร้างชื่อจากนักเตะและเป็นที่ยอมรับ โดยเฉพาะถูกยกย่องเป็นเบื้องหลังสำคัญในความสำเร็จบนเวทียุโรปของลิเวอร์พูล
สื่อเยอรมันคาดว่า หากเป็นอย่างนี้ความสัมพันธ์ของสองคน คงถึงขั้นแตกหัก รอยร้าวที่เกิดขึ้นยากจะประสานให้เหมือนเดิมง่ายๆ
เรื่องนี้มันขึ้นอยู่กับมุมมองแต่ละคน แต่ดูเหมือนว่า คล็อปป์ จะใช้คำพูดที่รุนแรงกับ ฮามันน์ มากเกินไป ทั้งที่ไม่ใช่คนอื่นคนไกลที่ไหนเลย
หลายครั้งที่เขาตอบโต้พวกนักวิจารณ์ด้วยผลงานมาแล้ว ครั้งนี้ก็ควรจะเป็นอย่างว่าเหมือนกัน ให้เกมในสนามเป็นเครื่องพิสูจน์ แล้วค่อยมาดูกันเมื่อซีซั่นจบลง
กลายเป็นว่ามิตรภาพต่างหากที่น่าจะจบลงซะก่อน
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ be
โฆษณา