17 ต.ค. 2022 เวลา 00:20 • ธุรกิจ
ปั้นธุรกิจให้ยั่งยืนด้วยแบรนด์
คุณเคยใช้กระเป็า นาฬิกา ของก็อปเกรด A หรือไม่ เคยสงสัยมั้ยว่าทั้งที่มีสินค้าลอกเลียนแบบราคาถูกกว่าหลายเท่าวางขาย แล้วทำไมสินค้าของแท้ถึงยังขายดี คนถึงยังไปยืนต่อแถวซื้อถึงหน้าร้าน แล้วข้อคิดจากการใช้ของก็อปเกรด A จะมาเกี่ยวข้องกับการปั้นธุรกิจให้ยั่งยืนได้อย่างไร มาหาคำตอบไปด้วยกัน กับ สรุปหนังสือในผู้ประกอบการมือทอง (Midas Touch) บทที่ 3 The Middle Finger Brand โดย Donald J. Trump และ Robert T. Kiyosaki
Midas Touch By Donald J. Trump & Robert T. Kiyosaki
อันที่จริงไม่ต้องพูดถึงเรื่องของแท้/ของปลอม ก็ได้ ในปัจจุบันมีสินค้าทดแทนสินค้าอย่างเดียวกันออกมามากมาย แข่งกันที่ต้นทุน หรือถ้าจะมองให้ใกล้ตัวหน่อยก็คือคู่แข่งที่ทำธุรกิจแบบเดียวกับทุกท่านนั่นแหละ ซึ่งถ้าทุกท่านมีทุนหนาพอที่จะเล่นเกมส์แข่งตัดราคาก็ไม่ผิด แต่ถ้าไม่เช่นนั้น จะทำอย่างไรถึงจะรับประกันได้ว่า ลูกค้าจะเลือกซื้อสินค้าและบริการของทุกท่านตลอดไป ไม่ว่าจะมีคู่แข่งออกมามากแค่ไหน
📌 คำตอบของคำถามนี้ก็คือ ความเป็นแบรนด์
❌ แบรนด์ ไม่ใช่แค่โลโก้สวยๆ
❌ แบรนด์ ไม่ใช่แค่การทำแคมเปญโฆษณาติดตลาด
❌ แบรนด์ ไม่จำเป็นต้องใช้กับธุรกิจสินค้าราคาแพงเพียงเท่านั้น
✅ แบรนด์ คือ เอกลักษณ์
✅ แบรนด์ คือ จิตวิญญาณ DNA ความเป็นธุรกิจของคุณที่ไม่มีใครลอกเลียนแบบได้
✅ แบรนด์ คือ คือการสร้างคุณค่า/ประสบการณ์ ที่ลูกค้าคาดหวังว่าจะได้รับจากทุกท่าน ซึ่งหาไม่ได้จากคู่แข่ง
📌 แบรนด์ จะเป็นเกราะป้องกันคู่แข่ง ที่ต่อให้มีร้านอื่นที่ขายของแบบเดียวกับทุกท่าน ลูกค้าก็จะยังเชื่อมั่นและเลือกที่จะซื้อกับทุกท่าน
แบรนด์ที่เข้มแข็งมีผลอย่างไร?
👩🏻‍💼 มุมของพนักงาน :
ความภาคภูมิใจ และความมั่นคงปลอดภัย ในการทำงาน
ใครถามก็ตอบได้อย่างภาคภูมิใจว่าทำงานที่นี่
เชื่อมั่น มั่นใจว่าธุรกิจมีชื่อเสียง จะอยู่รอดได้ หรือแม้กระทั่งเป็นการปูทางเป็นเครดิตที่จะไปสมัครงานที่ต่อไปได้ (แต่โดยส่วนใหญ่ ถ้าแบรนด์ดีจริงๆอัตราการลาออกจะต่ำ)
🛍️ มุมของลูกค้า :
ความภาคภูมิใจ ความจงรักภักดีต่อแบรนด์ และความมั่นใจในการเป็นเจ้าของ ครอบครองสินค้า
ถ้าใช้ของแท้ ก็ไม่ต้องระแวง ไม่ต้องกลัวถูกจับโป๊ะ
ถ้าใช้ของแท้ ก็มั่นใจได้ในเรื่องของคุณภาพ และมูลค่าที่อาจสูงขึ้น หรือแม้กระทั่งเก็บสะสม ส่งต่อเป็นทรัพย์สินให้คนรุ่นหลังได้
🍔 ร้านขายเบอร์เกอร์มีมากมาย แต่ที่มีชื่อเสียงทุกประเทศรู้จัก ก็ไม่พ้น McDonald‘s
☕️ ร้านกาแฟมีมากมาย แต่ที่มีชื่อเสียงทุกประเทศรู้จัก ก็ไม่พ้น Starbucks
จริงอยู่ว่าอาจจะมีข้อถกเถียงถึงคุณภาพสินค้าและบริการของแบรนด์เหล่านั้น ยกตัวอย่างง่ายๆ ใกล้ตัว เช่น ร้านกาแฟอเมซอน ต่อให้ใครจะแซวว่า “อร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้” แต่สิ่งหนึ่งที่เถียงไม่ได้เลยก็คือ ความสำเร็จของแบรนด์เหล่านั้น เป็นที่จดจำ คนไทยทุกคนรู้จัก เทศกาลวันหยุดทีไรตามปั๊มน้ำมันก็คิวยาวทุกที
และนี่แหละคือ พลังของแบรนด์
👉🏻 อยากเป็นของแท้ อยากเป็นออริจินัล ทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน ตามมาดูกันว่าต้องทำอย่างไรกันได้ ในตอนต่อไป
อ่านแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ? หวังว่าทุกท่านจะได้แง่คิดกลับไปไม่มากก็น้อย หากบทความนี้มีประโยชน์อย่าลืมส่งต่อ และสมทบทุนเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้สรุป(รายละเอียดในคอมเมนท์) 🙂
👉🏻 หากชื่นชอบความรู้ทางธุรกิจ การเงิน การลงทุน และ การพัฒนาตนเอง อย่าลืมกดติดตามเพจ https://www.blockdit.com/wealthyreaders 🙂
🙏🏻 ร่วมสมทบทุนสนับสนุนผู้สรุปได้ที่
สมทบทุนให้กำลังใจผู้สรุป
โฆษณา