14 ต.ค. 2022 เวลา 18:53 • ครอบครัว & เด็ก
พ่อแม่ที่ดีคุณคิดว่าเป็นแบบไหน ?
คำถามนี้ถูกลบ
ไม่เคยมีคำถามนี้ในหัวผมเลยครับ ตั้งแต่เกิด ไม่ใช่ว่าพวกท่านเค้าเป็นคนดีในทุกอย่างนะ แต่พวกท่านก็คือมนุษย์คนนึง
เราอยู่กับเขาเพราะเรารักเขา และเคารพในตัวเขา เขามีศักยภาพในการเลี้ยงดูเรา แค่นี้ผมก็ว่า น่าจะโอเคแล้ว ส่วนที่เหลือ ก็เป็นหน้าที่เรา ในการทำให้ตัวเองเติบโต รับผิดชอบ ความคิด ชีวิต และฝันตัวเอง
การที่ผมไม่มองหาคำตอบของ นิยามพ่อแม่ที่ดี เพราะ กลัวตัวเองจะเอาไปเปรียบเทียบ กับสิ่งที่พวกท่านเป็น และเกิดความเคลือบแคลงใจในตัวพวกท่าน มันจะพลอยเกิดความไม่สบายใจว่า ทำไมเราไม่ได้แบบนี้ ทำไมถึงไม่เป็นแบบนี้ ทำไมต้องทำแบบนี้ สุดท้ายผมกลัวมองพวกท่านเปลี่ยนไป
ในอนาคตคำนิยามเหล่านี้ จะกลายมาเป็นพันธะที่ผูกมัดตัวเอง เมื่อต้องการสร้างครอบครัว กลัวการเป็น The best Father ver.อุดมคติที่ตั้งไว้ไม่ได้ จนกลายมาเป็นการกดดันตัวเอง และยึดติดกลายเป็นอีโก้ไปในที่สุด แม้ว่ามันจะดีในแบบที่เราต้องการ แต่มันไม่ได้หมายความ ลูกของเราอาจจะต้องการแบบนั้น
ทุกๆคน ต่างพยายามเป็นพ่อแม่ที่ดี ในแบบฉบับของตัวเองกันหมดล่ะครับ ต่างกันที่การสั่งสอนในอดีต ความเชื่อที่ติดตัวมา และภาระที่ต้องแบกรับ ยังไง ทุกคนก็คือมนุษย์ มีผิดมีพลาดคือเรื่องปกติ
โฆษณา