15 ต.ค. 2022 เวลา 01:46 • การเมือง
ปูตินทิ้งนิวเคลียร์แน่
1
ผมนั่งอ่านข่าวสถานการณ์รัสเซียยูเครนสัปดาห์นี้ แล้วลองนึกถึงสถานการณ์ที่อาจจะเป็นไปได้ เห็นว่าโอกาสเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้นได้ รวบรวมไว้ในโพสท์สุดสัปดาห์นี้ครับ
1. รัสเซียจนตรอก
หากรัสเซียไม่สามารถชนะได้ มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ปูตินจะใช้ระเบิดนิวเคลียร์ เพราะหากแพ้ครั้งนี้หมายถึงจุดจบของรัสเซียและปูติน
2. นาโต้จนตรอก
หากรัสเซียจะชนะ ยึดยูเครน เป็นการแสดงให้เห็สถึงความล้มเหลวของชาติตะวันตก และจะเป็นการล่มสลายของนาโต้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐฯ และพันธมิตรตะวันตกไม่มีทางยอมรับ และจะต้องทุ่มกำลังสู้เต็มที่ เพื่อรักษาสถานะผู้นำระเบียบโลกและดอลลาร์ไว้
ซึ่งถ้านาโต้เข้าสู่สงครามเต็มตัวรัสเซียได้ประกาศไว้แล้วว่าจะใช้นิวเคลียร์แน่
ดังนั้นไม่ว่าใครจะเพลี่ยงพล้ำ หรือทำคะแนน
นิวเคลียร์จะถูกใช้แน่นอน
3
อย่างไรก็ตามสหรัฐฯ และแคนาดา อยู่ในสถานะที่ได้เปรียบที่สุด เนื่องจากทวีปอเมริกาเหนือมีมหาสมุทรทั้งสองฝั่ง แทบเป็นไปไม่ได้ที่จะถูกบุกรุก
1
นอกจากนี้หากสงครามโลกเกิดขึ้น ย่อมกระทบเศรษฐกิจโลกอย่างมาก ชะลอกทาพัฒนาของจีนที่พยายามจะเทียบรุ่นกับสหรัฐฯให้ช้าลงไปอีก และหากยืดเยื้อ จีนจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และจะพลาดโอกาสในการเป็นมหาอำนาจอีกครั้งหนึ่งร
2
สถานการณ์ที่เป็นไปได้ในระยะสั้นภายใน 3-6 เดือนนี้
จากการที่ยูเครนยึดพื้นที่ฝั่งตะวันออกคืน และรัสเซียถอนกำลังมาตรึงบริเวณแนวชายแดน
สิ่งที่สามารถสยบความฮึกเหิมของยูเครนได้ คือ การใช้นิวเคลียร์ทางยุทธวิธี ที่ความเสียหายต่ำ ให้ระเบิดเหนือพื้น ผลกระทบไม่กว้างเกินไป แล้วตรึงกำลังไม่ให้ทหารยูเครนหนีข้ามฝั่งเข้ามาได้
1
สุดท้ายนี้ ผมเข้าใจเหตุผล ความจำเป็นของรัสเซีย
และเข้าใจสหรัฐฯที่ต้องรักษาสถานะผู้นำระเบียบโลก
อย่างไรก็ตามผมเห็นประโยชน์ที่เรา คนไทยต้องเถียงดราม่าเลือกฝ่าย เหมือนเชียร์บอล เชียร์มวย ทั้งที่เราควรติดตามสถานการณ์และเลือกทางที่มีประโยชน์ต่อประเทศ และคนไทย
1
เหตุผลที่ว่า:
นักท่องเที่ยวรัสเซียมาเที่ยวไทย
จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียก็ไม่ได้เยอะสำคัญกับเศรษฐกิจประเทศขนาดนั้น
จีน เป็นพี่น้องไทย
จริงหรือ? เรายังคงขาดดุลการค้า, มีปัญหาเขื่อนแม่น้ำโขง ฯลฯ ตัวอย่างง่ายๆ เงื่อนไขรถไฟความเร็วสูงจีนพยายามเอาเปรียบเรามากเกินไป ก็ชัดเจนแล้วว่าทั้งหมดเป็นเรื่องผลประโยชน์ ขณะที่เราเกินดุลการค้ากับสหรัฐ
2
สหรัฐก็บุกประเทศอื่น
เราไม่ประนามสหรัฐฯ แล้วทำไมต้องประนามรัสเซีย?
ประนามแล้วได้ประโยชน์อะไรกับประเทศไทยบ้าง?
1
คิดอย่างไรแลกเปลี่ยนกันครับ ผมพร้อมรับฟังเหตุผลเปลี่ยนความคิดได้ตลอดเวลา ของคุณครับ
ปล. ใครชอบแกลเลอรี่ปูตินกดไลค์ได้ครับ 😂
2
โฆษณา