15 ต.ค. 2022 เวลา 04:46 • ท่องเที่ยว
บันทึกการเดินทาง
เมื่อมีวันหยุดเพียง 1 วัน แล้วเกิดอยากไปทำบุญขี้นมา และอยากไปวันเดียวให้ได้หลายๆวัด ต้องบอกก่อนเลยว่า เราทำงานอยู่ในจังหวัดลพบุรี แต่วัดในลพบุรีนั้นก็ไปมาจนจะครบแล้วก็ว่าได้ ทีนี้ก็มานั่งคิดว่าจะไปไหว้พระวัดแถวๆจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งก็มี อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท อยุธยา งั้นก็เริ่มจากชัยนาทก่อนแล้วกัน ออกเดินทางกันเลยยยยย
ดอกไม้พระพุทธเจ้า
เป้าหมายวัดแรก ก็คือ วัดโฆสิตาราม หรือว่าวัดหลวงพ่อกวยนั่นเอง ไปถึงสัก 8 โมงกว่าๆเกือบๆ 9 โมง ก็จอดรถใต้ต้นสาละเลย ก็อดที่จะแชะเก็บรูปไว้ไม่ได้ สาละกับวัด เป็นของคู่กัน และฉันก็จะต้องได้รูปดอกสาละทุกครั้งที่ไปวัดทุกวัด
พอจอดรถเสร็จที่แรกที่ทุกคนจะต้องมากราบก็คือนี่เลย วิหารหลวงพ่อกวย วันนั้นที่ไปฝนตกปรอยๆและยังเช้าอยู่ คนก็เลยยังไม่ค่อยเยอะมากเท่าไหร่ ไปถึงก็ทำบุญดอกไม้ ธูปเทียน ทอง และก็จุดธูป อธิษฐานกันเลย จากนั้นก็นึกขึ้นได้ว่าอยากถวายทองคำเปลว จึงเดินไปซื้อตรงร้านค้าที่ตลาดข้างๆวัด และกลับมาถวายอีกรอบ แค่นี้ก็สุขใจแล้ว
ไปต่อกันกับอีก 1 สถานที่ที่ทุกคนที่มาวัดนี้จะต้องมากราบไหว้ นั่นก็คือ วิหารสรีระสังขารหลวงพ่อกวย ตรงนี้ห้ามจุดธูป แต่สามารถถ่ายรูปได้ ภายในวิหารนี้เงียบสงบมากๆเลยค่ะ พอไหว้พระเสร็จก็ได้ออกไปเดินตลาดหน้าวัดแป๊บนึง แล้วก็เตรียมตัวเดินทางต่อกันเลยค่ะ
มาถึงวัดที่ 2 ค่ะ คือทริปนี้เป็นทริปที่ไม่มีการวางแผนอะไรเลยค่ะ เดินทางโดยอาศัย GPS อย่างเดียวเลย วัดที่ 2 นี้ ชื่อว่าวัดพระแก้วค่ะ ขับรถอกจากวัดโฆสิตาราม ตามทางมาเรื่อยๆก็มาเจอวัดนี้ เกือบจะขับรถเลย พอเห็นป้ายวัดก็ต้องจอดและถอยรถมาเข้าประตูวัดกันเลยค่ะ ความรู้สึกประทับใจตั้งแต่ทางเข้าที่มีพระพุทธรูปสีขาวเรียงตั้งแต่ซุ้มประตูวัดจนถึงข้างในบริเวณวัดเลยค่ะ สวยงามมากๆ
มาถึงสถานที่แรกที่เราจะเข้าไปกราบคือ อุโบสถที่ภายในประดิษฐานพระประธานที่งดงามมากๆ ภายในสะอาดสะอ้านมาก เงียบสงบเหมาะแก่การทำสมาธิเป็นอย่างยิ่ง บริเวณผนังตกแต่งด้วยภาพวาดพุทธประวัติที่ทรงคุณค่าและวิจิตงดงามมากๆเลยค่ะ
มาต่อกันกับอีกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ใครมาก็ต้องมากราบขอพร นั่นก็คือ วิหารหลวงพ่อฉายซึ่งมีตำนานเล่าขานที่น่าเคารพยิ่งด้านหน้าประดับด้วยรูปปั้นพญานาคที่งดงามมากๆ ภายในวิหารประดิษฐานองค์หลวงพี่ฉายซึ่งชาวบ้านในจังหวัดชัยนาทและผู้ที่ผ่านไปมาแวะกราบไหว้เคารพนับถือเป็นอย่างมาก องค์พระมีความงดงามแปลกตาและไม่เหมือนพระพุทธรูปองค์อื่นๆที่เคยเห็นมา นั่นก็คือ มีทัพหลัง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เคยเห็นพระพุทธรูปแบบนี้ น่าศรัทธามากๆเลยค่ะ
หลังจากกราบหลวงพ่อฉายเสร็จแล้วก็เดินไปด้านหลัง ก็จะพบกับอุโบสถหลังเก่าซึ่งถูกอนุรักษ์ไว้อย่างดีมากๆเลย ทางเดินยังคงมีพระพุทธรูปสีขาวตั้งเรียงอย่างสวยงาม และจุดเด่นอีกที่หนึ่ง นั่นก็คือ เจดีย์โบราณที่ยังคงความสมบูรณ์มากๆเลยค่ะ
มาต่อกันกับวัดที่ 3 ของทริปนี้กันเลยค่ะ วัดนี้ชื่อว่า วัดธรรมามูลวรวิหาร ซึ่งอยู่บนเขาและอยู่ติดแม่น้ำ มีวิหารหลวงพ่อโตที่ศักดิ์สิทธิ์ ภายในวัดร่มรื่น มีคนแวะเวียนมากราบไหว้กันอย่างไม่ขาดสายเลยค่ะ
หลังจากกราบหลวงพ่อโตเสร็จก็เดินไปด้านหลัง พบเจดีย์โบราณองค์ใหญ่ เราก็ได้ไปเดินสวดมนต์วนรอบเจดีย์ 3 รอบ และอธิษฐานขอพรกันค่ะ
มาต่อกันที่ วัดที่ 4 เลยค่ะ ใครมาชัยนาทต้องมาวัดนี้ค่ะ เพราะถือเป็นวัดที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยนาท นั่นก็คือวัดปากคลองมะขามเฒ่า หรือวัดหลวงปู่ศุขนั่นเองค่ะ วัดนี้อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในปีะดิษฐานองค์หลวงปู่ศุขและสรีรสังขารของหลวงปู่ นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปเกจิอีกหลายองค์ให้ได้กราบไหว้ขอพรกันค่ะ
ปิดท้ายทริปนี้ด้วยวัดที่ 5 คือ วัดทรงเสวย หรือที่เรียกขานกันว่าวัด ส้มฉุน ค่ะ วัดนี้ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของสายมูเตรู ค่ะ ด้านหลังก็จะมีอุโบสถและมีพระพุทธรูปโบราณให้กราบไหว้ขอพรอีกด้วยค่ะ
รวมทริป 1 วันนี้ ได้ไปวัดทั้งหมด 5 วัดค่ะ เป็นยังไงกันบ้างคะ อิ่มบุญ อิ่มใจ ไปด้วยกันใช่มั้ยคะ ไว้โอกาสหน้าจะพาไปไหว้พระที่ไหนกันอีกนั้น ต้องรอติดตามนะคะ แล้วพบกันนะคะ