15 ต.ค. 2022 เวลา 09:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สหรัฐสูญเสียอิทธิพลดอลลาร์อย่างสิ้นเชิง เมื่อทำสงครามเศรษฐกิจกับรัสเซีย
6
นักวิชาการตะวันตก รายงานว่า ผลกระทบของสงครามเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐกับรัสเซียตั้งแต่สมัยรัสเซียครอบครองแหลมไครเมียนั้น
1
อิทธิพลทางการค้าและการเงินของสหรัฐทยอยเสื่อมลงมาเรื่อยๆ และพวกเราได้เฝ้าดูมานานหลายสิบปี
เริ่มต้นจากอิทธิพลของดอลลาร์ มีความเสี่ยงน้อยที่จะสูญเสีย จนกลายเป็นความเสี่ยง "สูงเสียดฟ้าแล้ว" ในปัจจุบันนี้
1
นักวิชาการตะวันตกเปิดเผยว่า มันอันตรายมากของปรากฏการณ์เช่นนี้ และที่ยอมไม่ได้ที่ให้สหรัฐสูญเสียอิทธิพลไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสูญเสียไปตลอดกาล
ในขณะที่วอชิงตันกำลังต่อสู้อยู่อย่างโดดเดี่ยวตามลำพัง “เพียงแค่ใช้สถานะพิเศษของเงินดอลลาร์เท่านั้น” ถึงแม้จะมีเพื่อนในยูโรโซน ก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก กลับยิ่งทำให้แย่ลงเท่านั้น
1
ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ตะวันตก กล่าวถึงประเทศรัสเซียนั้นต้องการทิ้งเงินดอลลาร์อย่างชัดเจน และเรียกมันว่าสิ่งที่เป็นพิษ ไม่คุ้มค่าที่จะเก็บไว้ ไม่ออมไว้ในเงินทุนสำรองเงินตราของประเทศอีกต่อไป
ส่วนประเทศซาอุดีอาระเบีย กับพรรคพวกในแถบอ่าวเปอร์เซีย ประเทศอินเดีย และตุรกีรวมถึงประเทศอินโดนีเซีย และจีน
3
โดยกลุ่มประเทศเหล่านี้ มีขนาดเศรษฐกิจอันดับต้นๆของโลก และเงินทุนสำรองเงินตราประเทศที่เป็นเงินดอลลาร์ มัดรวมกัน หลายสิบล้านล้านดอลลาร์
1
พวกนี้กำลังพยายามหลบหนีจาก “อิทธิพลของสกุลเงินดอลลาร์" และ "อำนาจครอบครองทางเศรษฐกิจแสนยิ่งใหญ่ของวอชิงตัน"
โดยใช้เงินตราสกุลเงินท้องถิ่น ในการทำการค้าระหว่างกัน
ผู้เชี่ยวชาญพลังงานตะวันตก เปิดเผยว่า กลุ่มสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (EAEU) ซึ่งมีประเทศรัสเซียรวมอยู่ด้วย เกือบทุกประเทศในกลุ่มนี้ ได้ตกลงที่จะเปลี่ยนไปจ่ายค่าก๊าซธรรมชาติเป็นเงินสกุลรูเบิล
และพวกเขากำลังขจัดอิทธิพลสหรัฐและเททิ้งเงินสกุลดอลลาร์ของพวกเรา
ที่ผ่านมาไม่นานพวกเขาเสนอจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานแลกเปลี่ยนการชำระเงินอิสระของ EAEU เอง แทนที่การใช้ VISA and Master CARD และระบบ Swift
1
รวมถึง EAEU ยังสนับสนุนการกำหนดราคาสินค้านำเข้าและส่งออก ในสกุลเงินประจำชาติด้วย
นักการค้าตะวันตก กล่าวว่า กลุ่มสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) ประกาศชัดเจนเรื่องการจัดตั้ง บริษัท ประกันภัยต่อยูเรเซียน (EPC) โดยจะเริ่มดำเนินการในปี 2023 โดยมีกองทุนประกันขั้นต้น มูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านดอลลาร์
1
บริษัทนี้ให้บริการสินเชื่อเพื่อการส่งออก รับประกันต่อบุคคล และรับประกันภัยต่อทุกประเภท เช่น ประกันภัยทางทะเล และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาธุรกิจกลไกการประกันภัยต่อในสกุลเงินประจำชาติอีกด้วย
นอกจากนี้ยังอำนวยความสะดวกเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการประกันภัยสัญญาส่งออกของรัสเซียและเบลารุส เนื่องมาจากการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย รวมถึงสามารถละทิ้งผลประโยชน์ของบริษัทประกันภัยจากตะวันตกอย่างสิ้นเชิง
นักวิเคราะห์ตะวันตก กล่าวอย่างตกใจว่า ควรทำอย่างไรดี ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ท้าทายอิทธิพลของสหรัฐมากแค่ไหน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ควรจะอธิบายว่า
1
วอชิงตันกำลังใช้เงินดอลลาร์เพื่อตอบสนองต่อ “การท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” จากมอสโกแค่นี้ไช่ไหม
และจะไม่ถูกนำไปใช้ "ภายใต้สถานการณ์ปกติ" มิฉะนั้นบรรดาประเทศต่างๆ ทั่วโลกเริ่มลดการพึ่งพาสหรัฐ และสหรัฐจะสูญเสียฐานะอันสูงส่งไป
3
สิทธิพิเศษที่สูงส่งต่อโลก ก็คือ การเป็นทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศ
ดังที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนก่อนๆกล่าวใว้
1
โฆษณา