15 ต.ค. 2022 เวลา 15:38 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน หวั่นใจ! เสียพื้นที่เพิ่ม รุกไม่คืบ แบมือขอสหรัฐ ส่งอาวุธดีหน่อย ขนมาอย่าช้า
8
ก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 จุดเริ่มต้นที่ออสเตรีย เซอร์เบีย และครั้งที่ 2 จุดเริ่มต้นที่โปแลนด์ ทวีปยุโรปทั้ง 2 ครั้งนั้น พบสิ่งที่คล้ายกัน คือ "สงครามพลังงาน"
จะมี 3 องค์ประกอบ คือ ทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและพลังงาน , ทำลายเศรษฐกิจ , ทำลายอุตสาหกรรม ขั้นตอนต่อไปคือ สงครามโลกเสมอ
9
ปี 1991 สหรัฐ รุกรานอิรัก ในสงครามพายุทะเลทราย โดย 2 ประเทศไม่เคยมีข้อพิพาทต่อกัน มีเพียงอิรัก ไม่ขายน้ำมันเป็นเงินดอลลาร์ แต่แลกเปลี่ยนเป็นทองคำกับจีน ที่ขณะนั้นเป็นเพียงประเทศยากจน
ส่วนรัสเซีย เพิ่งก่อตั้งประเทศ ชาติตะวันตกก็ไปสนับสนุนกบฎเชชเนียทันที รัสเซีย จึงติดพันสงครามจึงยังไม่มีบทบาทใดในตะวันออกกลาง
6
สหรัฐ รุกรานอิรัก
ปี 2001 สหรัฐ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านกลาโหม คือ เข้ารุกรานควบคุม 7 ประเทศ ใน 2 ทวีป คือ อิรัก ซีเรีย เลบานอน ลิเบีย อิหร่าน โซมาเลีย ซูดาน
โดยทั้ง 7 ประเทศก็ไม่เคยมีข้อพิพาทใดกับสหรัฐ แต่ที่เหมือนกันคือ ประเทศเหล่านี้มี "แหล่งพลังงาน" หรือเป็น "เจ้าหนี้" ของสหรัฐ จำนวนมาก
4
ดังนั้นสหรัฐ จึงเกณฑ์ชาติ NATO ไปทำสงครามรุกรานชาติทั้ง 7 ดังกล่าวโดยมองข้ามหัวไม่สนใจ สหประชาชาติ โดยสหรัฐ มุ่งทิ้งระเบิดใส่พลเรือนลูกเดียว เพราะไม่มีอาวุธใดจะสู้ได้
ขณะนั้นเมืองหลวง และเมืองใหญ่ของอิรัก ซีเรีย กำลังเจริญรุ่งเรืองและสวยงาม เมื่อโดนสหรัฐมุ่งทำลาย จึงเกิดการเสียชีวิตของพลเรือน ประเทศละหลายแสนราย
7
โดยที่พวกเขาก็ไม่รู้ว่าทำผิดอะไร เพราะไม่เคยแม้ไปเหยียบแผ่นดินสหรัฐด้วยซ้ำ พอรุมถล่มพลเรือนจนบ้านเมืองย่อยยับและกำจัดผู้นำที่ไม่ยอมสวามิภักดิ์แล้ว สหรัฐ และพวกก็ประกาศชัยชนะ
จากนั้นก็ยกเลิกหนี้สินเป็นศูนย์ อ้างว่าเป็นค่าปฏิกรรมสงครามค่าอาวุธที่พวกตนขนมาถล่ม แล้วก็ขนทองคำในธนาคารชาติเหล่านั้นกลับบ้านไป
ทหารที่รุกรานโขมยทองอิรักในคราวนั้น ก็ปฏิบัติงานในรัฐบาลสหรัฐ ในเวลาต่อมา
11
ช่วงนั้นคนทั่วโลกกลัวสงครามโลกครั้งที่ 3 ซึ่งไม่ครบองค์ประกอบ 3 ประการจึงไม่เกิดขึ้น แต่แผนสหรัฐขณะนั้นไม่สมบูรณ์ เพราะอิหร่านประเทศเดียวตั้งการ์ดสูงรอดโดนถล่มไป จึงมีการจัดฉากเหตุการณ์ 9/11
มือมืดวางระเบิดมินินิวเคลียร์จำนวน 3 จุดใต้ฐานตึกเวิล์ดเทรด ในสหรัฐ แล้วกดระเบิดฐานรากของตึกจนพัง พร้อมมีเครื่องบินพุ่งชนด้านบน กว่าจะรู้ความจริงในหลายปีต่อมาเมื่อวิศวกร ขุดเจาะฐานตึกดังกล่าวพบว่าถูกวางระเบิด
9
ระเบิดใต้ฐานตึก
ปัจจุบันนี้มีมือมืด กำลังพยายามปั่นทำให้เกิด "สงครามพลังงาน" ในทวีปยุโรป 3 องค์ประกอบ คือ ก่อวินาศกรรมท่อก๊าซในทะเลบอลติก และท่อน้ำมันชายแดนโปแลนด์
เพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและพลังงาน , ทำลายเศรษฐกิจ และ ทำลายอุตสาหกรรมยุโรป หวังใช้พื้นที่ยูเครน เป็นจุดเริ่มต้นสงครามโลกครั้งใหม่
เพื่อกดดันบังคับฉุดกระชากให้ยุโรป เข้าร่วม "สงครามพลังงาน" ครั้งใหม่นี้กับรัสเซีย เหมือนเคยทำเมื่อ 2 ครั้งก่อน หลอกใช้ยูเครนหวังทำให้รัสเซียอ่อนแรงลง หวังฝันไกลไปถึงชนะสงคราม
6
จากนั้นก็สูตรสำเร็จ ฉีกรัสเซียออกเป็นประเทศเล็ก แล้วล้างหนี้ ยึดทองคำในคลัง รุมทึ้งพลังงาน ยึดครอบครองบ่อน้ำมันและก๊าซ ทำแบบอิรัก ซีเรีย ในตอนนี้ ไล่สหรัฐ ออกไปเท่าไรก็ไม่ไป
แต่ปี 2000 ประธานาธิปดีวลาดิมีร์ ปูติน เข้ารับตำแหน่งเขาได้ถอดบทเรียนมุกเก่าๆ ของสหรัฐ ที่เคยทำต่อชาติอ่อนแอด้านอาวุธในตะวันออกกลางหมดแล้ว เพราะคาดว่าสักวันจะถึงคิวรัสเซีย
เขาจึงใช้เวลา 22 ปีมานี้สร้างแสนยานุภาพทางทหารขนานใหญ่ พร้อมสร้างพันธมิตรซึมลึกทางเอเซีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา ละตินอเมริกา
10
จนมีหัวรบนิวเคลียร์มากกว่าสหรัฐ , มีขีปนาวุธข้ามทวีปทางยุทธศาสตร์ ICBM , อาวุธไฮเปอร์โซนิกส์ ซึ่งจีน เกาหลีเหนือก็มีเพียบ แต่ไม่ได้เอาไว้รุกรานยุโรปหรือชาติไหน มีเพื่อป้องกันสหรัฐ มาข่มขู่รุกรานเท่านั้น
เนื่องจากสหรัฐมีจุดอ่อนที่สำคัญที่สุด คือ "นักรบหน้าไมด์" แต่รบเดี่ยวต่อตัวตัวไม่เคยชนะใคร แพ้ยับเยินมาตลอด ตั้งแต่สงครามเกาหลี เวียดนาม ยันอัฟกานิสถาน
ดังนั้นจึงคอยดันหลังยุยงบริวารไปรุมคนอื่น สหรัฐจะไม่มีทางออกนำหน้าทัพด้วยตนเองเด็ดขาด เพราะหวาดกลัวฝ่ายตรงข้ามสวนเอาจริง
13
จะสังเกตุง่ายๆ สหรัฐ กลัวเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีปติดหัวรบนิวเคลียร์ใส่ประเทศตนมาก จึงไม่กล้าเอาอาวุธนิวเคลียร์ไปติดตั้งที่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน
เพราะถ้าเริ่มติดตั้งวันใดเกาหลีเหนือต้องเปิดก่อนโจมตีหัวรบนิวเคลียร์ใส่ไปยังดินแดนสหรัฐแน่ เพื่อความชัวร์ไว้ก่อน กองทัพจีน ยังน่ากลัวสำหรับสหรัฐ น้อยกว่าเกาหลีเหนือเสียอีก
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ยามไปเยือนเกาหลีใต้จึงสงบเรียบร้อยจำศีลไม่สัมภาษณ์อะไร จนกว่าจะบินพ้นระยะจรวดเกาหลีเหนือ กลไกจึงร่างกายจึงกลับมาทำงานอีกครั้ง
14
ส่วนผู้นำรัสเซียนั้นเขาอายุ 70 ปี ความสุขุมลุ่มลึกจึงมากกว่า และไม่คิดทำลายคนสหรัฐ สูญพันธุ์หมดทุกคน เมื่อเห็นว่าสหรัฐ และยุโรป จัดซ้อมรบทางนิวเคลียร์ รัสเซียก็จัดบ้างในเวลาใกล้เคียงกัน
ขยับอาวุธนิวเคลียร์มาออกกำลังกายกลางแจ้งตากหิมะสักหน่อย ทั้งเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-160 จำนวน 11 ลำ บรรทุกระเบิดนิวเคลียร์เต็มพิกัดไปประจำการในฐานทัพ ที่ภูมิภาคเมอร์มานสค์ ตะวันตกเฉียงเหนือ ติดชายแดนฟินแลนด์ หยอกล้อซานตาครอส
17
และอีกฝูงบินทิ้งระเบิดหัวรบนิวเคลียร์จอดรอที่สนามบินมลฑลคาลินินกราด ริมทะเลบอลติก ให้ยุโรป รู้ว่าแถวนี้มีรัสเซียอยู่นะ
พร้อมทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ICBM จากตะวันตก โค้งไปลงยังตะวันออกของประเทศพิกัดใกล้หมู่เกาะคูริล เหนือญี่ปุ่น
11
เรือดำน้ำรัสเซียติดหัวรบนิวเคลียร์ไปโผล่ชายฝั่งฝรั่งเศส จนกองทัพเรือฝรั่งเศส ตาเหลือก ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง รีบละล่ำละลักผ่านสื่อว่า
ถ้ายูเครนถูกรัสเซียเปิดฉากโจมตีด้วยขีปนาวุธนิวเคลียร์ ฝรั่งเศสก็จะไม่ยุ่งเกี่ยว ไม่ทำอะไรตอบโต้รัสเซียทั้งนั้น เพราะไม่เกี่ยวกับผลประโยชน์พื้นฐานใดๆ เลยของฝรั่งเศส
ไม่รู้ผู้นำฝรั่งเศส ได้ยาโดปดีอะไรเหมือนกัน ถึงไม่กลัวผู้นำยูเครน โวยวายออกสื่อ
14
เรือรบของรัสเซีย และเรือรบจีน ติดหัวรบนิวเคลียร์ ก็ไปโผล่ป้วนเปี้ยนใกล้เขตน่านน้ำสหรัฐ แถวอาร์คติก
รัสเซียไปวางสนุ๊กอาวุธนิวเคลียร์พร้อมโจมตีสหรัฐ และยุโรป ก็เพื่อป้องปรามว่ารู้ทันนะ ไม่ให้เกิดสงครามขนาดใหญ่ที่อันตรายต่อมนุษย์นั่นเอง
6
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย สื่อสารอย่างเปิดเผยต่อชาวโลกระหว่างการประชุมสุดยอดรัสเซีย-เอเชียกลาง ในคาซัคสถาน โดยบางส่วนระบุว่า
รัสเซียมีเป้าหมายที่วางแผนจะโจมตียูเครน 29 เป้าหมาย โดนไปแล้ว 22 เป้าหมาย เหลือเพียง 7 เป้าหมายที่ไม่ได้ถูกโจมตี แต่จะไปถึงเป้าหมายที่เหลือแน่นอน
12
ขณะนี้ส่งกำลังทหารรัสเซียเข้าไปประจำการในหน่วยรบแนวหน้า 4 ดินแดนผนวกใหม่แล้วราว 33,000 นาย จะทะยอยเข้าประจำการอีก 16,000 นาย ปกป้องดินแดนในแนวหลัง ตลอดชายแดน 1,100 กม.
5
การสื่อสารตรงไปตรงมาแบบนี้หมายถึงเขาจะไม่ขยายวงสงครามไปนอกยูเครน ข้ามไปยังยุโรป
และดินแดนที่จะโดนลูกยาว และโดรนกามิกาเซ่ Geran-2 รัสเซียจัดหนักในลำดับจากนี้ คือ แคว้นคาร์คิฟ ตะวันออก , ซูมี ภาคเหนือติดกรุงเคียฟ , โอเดสซา , นิโคลาเยฟ , ซาโปริซเซีย และ โดเนตสก์ ส่วนที่นอกชายแดนรัสเซียใหม่
8
ส่วนเมืองบัคมุท ใกล้โดนยึดทั้งหมดแล้ว เหลือเก็บรายละเอียดเท่านั้น เมืองลิมานกำลังโดนหนักร่อแร่ เพราะทหารยูเครนและ NATO แนวหน้ามี 60,000 นาย
ในจำนวนนี้เป็นทหารหญิง 5,000 นาย แนวหน้ายูเครนสูญเสียหนัก จึงปั่นกระแสข่าว 2 เมืองสำคัญทางยุทธศาสตร์นั้นไม่ขึ้น
4
NATO และยูเครน สั่งทะยอยถอยออกจาก 2 เมืองดังกล่าว ดูท่าจะยอมเสียเมือง แต่ปิดข่าวเงียบเพราะเขิน
สั่งย้ายกำลัง 30,000 นาย มาปักหลักที่แคว้นนิโคลาเยพ หวังแก้มือทุ่มกำลังบุกทางใต้แคว้นเคอร์ซอน และซาโปริชเซีย สลับมาปั่นกระแสข่าวประกาศชัยชนะหลอกชาวโลกมุกเดิมๆ
7
รถหุ้มเกราะสหรัฐที่แนวหน้าเคอร์ซอน
ส่วนผู้นำยูเครน ถูกผู้นำสหรัฐ ตำหนิทางสายตรง เหตุจากที่ประกาศทวงอาวุธพร่ำเพรื่อออกสื่อบ่อยครััง แสดงในภาพเชิงลบถึงอาวุธเก่าสหรัฐ และ NATO พังหมดแล้ว
อาวุธเงินกู้ยูเครนล็อตใหม่ 775 ล้านดอลลาร์จึงเหลือแต่ลูกกระสุน และยานยนต์ ไม่มีขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน ตามที่ผู้นำยูเครนต้องการมาก
ป่านนี้งอนหยุดไลฟ์สด แล้วใช้เทคนิคคอมพิวเตอร์กราฟฟิคโผล่ตามที่ต่างๆ หรือเปล่าก็ไม่รู้
10
ล่าสุดแนวรบเคอร์ซอน และซาโปริชเซีย นอกชายแดนใหม่ฝ่าย NATO กำลังประสบปัญหาระบบสื่อสารที่ถูกรัสเซียใช้สงครามอิเลคทรอนิกส์ รบกวนสัญญาณดาวเทียมอย่างหนัก จนฝ่ายยูเครนสับสนถล่มปืนใหญ่ใส่พวกเดียวกันเอง
สะพานกลข้ามแม่น้ำก็โดนถล่มพัง ยานเกราะสหรัฐ และ NATO เจอโดรนกามิกาเซ่ Lancet จิกกัดพังยับเกลื่อนตลอดแนวหน้า
8
แม้แต่ระบบต่อต้านอากาศยาน S-300 ของยูเครน จำนวน 2 ชุด อยู่ห่างจากแนวหน้าไป 40 กม. ก็ยังเสียท่าถูกโดรนกามิกาเซ่ Lancet รัสเซีย พุ่งชนทำลายจนพัง โดยระบบต่อต้านอากาศยานยูเครนมองไม่เห็นทั้งโดรนสอดแนมชี้เป้า และโดรนกามิกาเซ่
น่าแปลกมากที่โดรนกามิกาเซ่ Lancet รัสเซียไปได้ไกลมากขนาดนั้น เพราะมันมีระยะพิสัย 5 กม.บินได้ 40 นาทีเท่านั้น จึงอาจเป็นได้ว่าทหารรัสเซีย ได้รุกเข้าไปไกลจากชายแดนใหม่มากเกินยูเครนคาด
จึงทำให้ประมาทว่าพ้นระยะระยะพิสัยอาวุธรัสเซียแล้ว อันจะทำให้ยูเครน ต้องถอยร่นหนีอีก
4
จึงพบทหารยูเครนขนอาวุธหนักรถถัง รถหุ้มเกราะ ถอยหนีออกจากแนวหน้าเคอร์ซอน ไปตั้งหลักระยะปลอดภัยไว้ก่อน
เพราะขืนอยู่ต่อ พ่อค้าเซียงกงรัสเซียมาเก็บเศษเหล็กเอาไปชั่งกิโลขายจีน เอาไปหลอมหมดแน่
6
และที่ยูเครน หลอนมาก คือ พบ "ผีแห่งกรอซนี" เขาคือ มาโกเหม็ด ทูชาเยฟ ผู้นำทางทหารนักรบเชเชนคนสำคัญขาโหดจัดอีกราย
ฝ่ายยูเครนเคยปั้นน้ำเป็นตัวประโคมข่าวใหญ่ว่าสังหารเขาไปแล้ว เมื่อวันที่ 26 ก.พ.2022 ในเมืองฮอสโตเมล แต่บัดนี้ "ผีแห่งกรอซนี" โผล่ฟื้นคืนชีพ มาบัญชาการรบด้วยตนเองเฉยเลย ทำให้แก๊งค์ปั้นน้ำเป็นตัวเขินไปตามๆ กัน
เท่านั้นยังไม่หลอนพอ นายพลทุกคนที่ฝ่ายยูเครนเคยประโคมข่าวอ้างว่าถูกสังหาร หรือจับตัวได้ ตอนนี้ก็ฟื้นคืนชีพได้รับการแต่งตั้งให้มาบัญชาการหน่วยรบในดินแดนรัสเซียผนวกใหม่
10
แสดงว่าพวกเขาได้รับมอบภาระกิจที่สำคัญ..แต่จะเป็นอะไรนั้นคงต้องถามทหารยูเครนแนวหน้าว่าเจออะไรเข้าไป ถึงถอยกรูดกันขนาดนั้น..สั่งบุกต่อไป หนาวจับขั้วหัวใจแน่นอน 👻🤭😂
16
ที่มา : RT afrique , Rybar , PNA HOBOCTN , กลาโหมรัสเซีย , สื่ออิสระรัสเซีย
#WorldUpdate
2
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
โฆษณา