16 ต.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
ความมหัศจรรย์ของไม้เลื้อยคือลำต้นที่สามารถทอดยาวเลื้อยพันสิ่งใกล้เคียงได้ แต่ไม้เลื้อยแต่ละชนิดจะมีลักษณะการยึดเกาะและความเหมาะสมที่แตกต่างกันไป เราจึงได้รวมไอเดียการปลูกไม้เลื้อยในรูปแบบต่างๆ พร้อมพรรณไม้แนะนำมาฝากกัน
เพื่อปกปิดสิ่งก่อสร้างที่ดูไม่สวยงาม ส่วนใหญ่จะใช้ต้นไม้เลื้อยที่มีรากพิเศษออกตามข้อที่สามารถเกาะแนบติดกับผนังได้ดี เช่น ตีนตุ๊กแก ไอวี่ และหัวใจแนบ
2
ไม้เลื้อยทำหน้าที่เลื้อยพันไปมาและให้ร่มเงา ซึ่งต้นไม้ที่เลือกจำเป็นต้องเหมาะสมกับความแข็งแรงของซุ้ม
สำหรับสวนที่มีพื้นที่ไม่มาก ไม้เลื้อยจะทำหน้าที่เหมือนต้นไม้พุ่มที่เป็นจุดเด่น
นิยมสร้างคร่อมทางเดินเป็นลักษณะคล้ายซุ้มไม้เลื้อยต่อกันไปเรื่อยๆ โดยปลูกไม้เลื้อยที่มีพุ่มหนาทึบเพื่อให้ร่มเงาและช่วยลดความแข็งกระด้างของถนนคอนกรีต
การปลูกต้นไม้ในกระถางแขวนก็สามารถสร้างพื้นที่เขียวเล็กๆที่ให้ความรู้สึกสดชื่นได้ ควรใช้ต้นไม้เลื้อยขนาดเล็กที่มีลำต้นและกิ่งก้านขนาดเล็ก ทอดยาวเป็นระย้าดูสวยงาม เช่น เดป โฮย่า ผกากรองเลื้อย ไอวี่ เป็นต้น
สำหรับระเบียงบ้านชั้น 2 ขึ้นไปหรือขอบหน้าต่างที่อยู่เหนือพื้นดินซึ่งต้องการความเป็นธรรมชาติอาจเพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยการเติมกระบะปลูกหรือกระถางสำหรับปลูกไม้เลื้อยหรือไม้คลุมดินขนาดเล็กถึงขนาดกลาง
1
พื้นที่บริเวณทางเข้าสวนหรือหน้าบ้านเป็นบริเวณที่ต้องการใช้สำหรับต้อนรับแขก จึงควรมีความสวยงามรับกับตัวบ้านและสวน
บริเวณรั้วเป็นพื้นที่หนึ่งที่นิยมปลูกต้นไม้เลื้อยเพราะนอกจากความสวยงามแล้ว ต้นไม้เลื้อยส่วนใหญ่ยังสามารถป้องกันอันตรายและการรุกล้ำอาณาเขตได้อีกด้วย
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> www.baanlaesuan.com/.../ideas/garden-ideas/pergola-2
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา