15 ต.ค. 2022 เวลา 21:05 • การเมือง
จับตามอง แขกพิเศษของ APEC
ประเทศไทยได้เชิญเข้าร่วมประชุมในฐานะ เจ้าภาพ
Hello Thailand มีข้อสังเกตในการที่เจ้าภาพได้มีการเชิญแขกพิเศษทั้ง 3 ท่านนี้ อย่าง keep in touch ในทางการเมืองและบทบาทในเวทีโลก ทางเศรษฐกิจและอำนาจในการต่อรองที่สำคัญในขณะนี้
1
และถ้าไม่เอ่ยถึงจีน คงไม่ได้ และจีนยังเป็นประเทศที่มีบทบาทและความสนิทสนมกับประเทศไทยมาด้านประวัติศาสตร์และการย้ายถิ่นฐานบ้านเกิดครั้งใหญ่ที่สุด ในยุคสิ้นสุดราชวงศ์
เรียกได้ว่า จีนคือพี่น้องกับไทย ก็ว่าได้ ด้วยสายเลือดของผู้คนที่มาอยู่ในประเทศไทยมาหลายรุ่นและลูกหลานได้เป็นคนไทยที่ยังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีจีนในทุกเทศกาล อย่างเหนียวแน่น กลายเป็นวัฒนธรรมไทยไปแล้วด้วยเช่นกัน
จีนอาจเป็นตัวแปรสำคัญ ในด้านเศรษฐกิจและการเมืองในเวที APEC ในครั้งนี้ก็ว่าได้ เนื่องด้วยความสัมพันธ์ที่ดีที่มีมาในระหว่างชาติสมาชิกในกลุ่มนี้
ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน
สี จิ้นผิง (จีนตัวย่อ: 习近平; จีนตัวเต็ม: 習近平; Xí Jìnpín)
Cr. Wikipedia: ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง สาธารณประชาชนจีน
ผู้นำที่นำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ระบบเศรษฐกิจและเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือทางด้านเศรษฐกิจและการเงินด้วยการช่วยสร้าง สาธารณูปโภคให้กับเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ที่มากมายมหาศาล
ถือว่า จีนคือตลาดที่ใหญ่มากของโลก
แขกพิเศษทั้ง 3 ประเทศคือ
1. นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา
พลเอกอาวุโส สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน (เขมร: សម្តេចអគ្គមហាសេនាបតីតេជោ ហ៊ុន សែន สมฺเตจอคฺคมหาเสนาบตีเตโช หุน แสน)
Cr. Wikipedia : นายกรัฐมนตรีพลเอก อาวุโส ฮุน เซน ประเทศกัมพูชา
2. ประธานาธิบดีฝรั่งเศส
แอมานุแอล ฌ็อง-มีแชล เฟรเดริก มาครง
(ฝรั่งเศส: Emmanuel Jean-Michel Frédéric Macron ตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสและเจ้าผู้ร่วมครองอันดอร์รา)
Cr. Wikipedia : ประธานาธิบดีมาครง ประเทศฝรั่งเศส
3. ประเทศซาอุดีอาระเบีย
เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด เป็นสมาชิกพระบรมวงศานุวงศ์ดำรงตำแหน่งพระอิสริยยศมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย นายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย
ในส่วนของเจ้าชายพระองค์นี้ ทรงมีบทบาทอย่างมากในด้านเศรษฐศาสตร์ และเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ทรงเป็นผู้นำในกลุ่ม OPEC และ OPEC +
( หรือ โอเปค พลัส ) ในปัจจุบัน
Cr. Wikipedia : มกุฎราชกุมารมุฮัมหมัด บิน ซัลมาน ประเทศซาอุดีอาระเบีย
และขาดไม่ได้คือเจ้าภาพในการจัดงาน นั่นคือ
ประธาน กรรมการ
นายกรัฐมนตรีไทย
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
เนื่องในโอกาสประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงาน นายกรัฐมนตรีก็จะเป็นเจ้าภาพโดยปริยาย
Cr. Wikipedia : นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
อยากให้รู้จักเพิ่มคือ
กระทรวงการต่างประเทศในฐานะที่ต้องทำงานหนักและอยู่เบื้องหลัง ของงาน ซึ่งหมายถึงการเป็นแม่งานใหญ่ของการทำงานประสานความร่วมมือต่างๆ
บทบาทที่คล้ายการปิดทองหลังพระ ในส่วนของข้าราชการประจำและข้าราชการการเมือง
คือ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ
นายดอน ปรมัตถห์วินัย
Cr. Wikipedia : รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย
ขาดไม่ได้คนที่ยืนหนึ่งมากับ การทำงานในกระทรวงนี้
นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ
Cr. Wikipedia : นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ
ตำแหน่งข้าราชการประจำสูงสุดของข้าราชการไทยนั่นคือตำแหน่งปลัดกระทรวงฯ ต่างๆ ดังนั้นบทบาทที่สำคัญและการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดเตรียมงานของการทำงานในการประสานที่สำคัญมาก ด้านการต่างประเทศก็ตกอยู่ในการทำงานของ ปลัดกระทรวงนี้
ในฐานะที่กล่าวถึง APEC แม้จะมีการเกี่ยวข้องอยู่อย่างหลากหลายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์และสำนักงานนายกรัฐมนตรีที่เทียบเท่ากระทรวงๆหนึ่งเลยทีเดียว
เนื่องจากในสภาวะที่มีการครุกรุ่นของสงครามในรัสเซียและยูเครน โดยประเทศอื่นได้เข้ามาเกี่ยวข้องในการสนับสนุน เช่นการ sanctions รวมถึงการสนับสนุนในด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ในการสงคราม
Hello Thailand ขอตั้งข้อสังเกตุ ณ. ที่นี้ อเมริกาได้ออกตัวแรงมาก ทั้งสั่งห้ามประเทศอื่นที่ให้ความช่วยเหลือรัสเซียด้านอาวุธ แต่ไม่ห้ามตัวเองที่จะสนับสนุนอาวุธให้ยูเครน
1
จากท่าทีเช่นนี้ Hello Thailand คาดหวังว่า เวที APEC จะช่วยให้อเมริกาปรับท่าทีที่มีต่อการพิพาทในกรณีสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน และต่อประเทศต่างๆ และสามารถช่วยประสานรอยร้าวนี้ให้สามารถคืนสู่สันติภาพในภูมิภาคได้ต่อไป
1
ที่มีทั้งออกตัวและไม่ออกตัวในสงครามครั้งนี้
และเป็นที่น่าจับตามองในการรับคำเชิญเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ของรัสเซียที่ได้ตอบรับคำเชิญ ขณะเดียวกันสหรัฐอเมริกานั้นได้มีแค่ตัวแทนของประธานาธิบดีเข้าร่วมประชุมเท่านั้น
2
คู่กรณีที่สำคัญ
ประเทศรัสเซีย
ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน
Cr. Wikipedia: ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประเทศรัสเซีย
และสหรัฐอเมริกา
ประธานาธิบดี โจ ไบเดน
ชื่อเต็มคือ โจเซฟ โรบิเนตต์ ไบเดิน จูเนียร์ (อังกฤษ: Joseph Robinette Biden, Jr.)
Cr. Wikipedia: ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประเทศสหรัฐอเมริกา
ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้เลือกที่จะปฏิเสธการเชิญในครั้งนี้ และได้เปลี่ยนแผนการมาเยือนการประชุม APEC ตั้งแต่ ในการประชุมในบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เพราะต้องไปงานแต่งงานของหลานสาว
อาจจะพอคะเนได้ว่า ไบเดนเป็นการเลี่ยงการพบปะในระหว่างผู้นำ โดยเฉพาะกับ ปูติน ซึ่งเป็นคู่กรณีในเชิงพฤตินัยในสงครามยูเครน
จากความเข้าใจของ Hello Thailand เข้าใจว่าการตัดสินใจเช่นนี้ คงเป็นเรื่องที่ทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกาที่ต้องเข้ามามีบทบาทอย่างสูงในการที่จะเข้าเกี่ยวข้อง เรียกว่าระงับเหตุ ก่อนมีวาทะกรรมหรือการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม
จากการวิเคราะห์ที่ชวนให้ตั้งข้อสังเกตุ จากที่ผ่านมาในเรื่องของสุขภาพ และวัยของ ไบเดน นั้น และตำแหน่งหน้าที่ที่สำคัญ อันมีบทบาทและผลต่อเวทีการเมืองโลกอย่างสูงนั้น
4
โดยประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ได้กล่าวถึงประธานาธิบดี ไบเดน ว่าอาจทำให้เกิดมหันตภัยต่อมนุษยชาติได้ เพราะเหตุปัจจัยในเรื่องสุขภาพที่อยู่ในวัยชราภาพมากแล้ว และเกี่ยวกับการใช้คำพูด ท่าทีต่างๆ อาจส่งผลสร้างความไม่พึงพอใจให้กับผู้นำประเทศอื่นได้
1
และล่าสุด ไบเดนได้พูดถึงลูกชายตนเองได้เสียชีวิตในการรบของสงครามตะวันออกกลาง ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้ว โบ ไบเดน ( ลูกชาย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน )ได้ถูกส่งตัวกลับอเมริกา เนื่องจากการป่วยเป็นมะเร็ง และเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่สหรัฐอเมริกา
ในคราวก่อนอาจมีกรณีศึกษาเรื่องเกี่ยวกับประเทศที่มีผู้นำจากการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนของสหรัฐอเมริกาที่มีรูปแบบประชาธิปไตย จึงอาจเป็นสาเหตุหลักของภาพพจน์ที่จะเกิดขึ้น หากเข้ามามีส่วนร่วมกิจกรรมทางการเมืองและด้านอื่น ซึ่งประเทศไทยอาจไม่เข้าข่ายในการเป็นประชาธิปไตยแท้จริง
6
ซึ่งจากวาระนี้ เรื่องพฤตินัยด้านประชาธิปไตยจึงไม่ได้อยู่ในการตัดสินใจของสหรัฐอเมริกา
จากประเด็นนี้ จึงทำให้เห็นชัดเจนว่า สุขภาพในด้านความจดจำและการวิเคราะห์ถึงเหตุการณ์ ได้เข้าสู่สภาวะ ควรพักผ่อน
1
และอาจเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ต้องเข้าพักรักษาตัวเนื่องจากความชราภาพ รวมถึงอาจมีความจำเป็นที่สหรัฐอเมริกา จัดวาระแห่งชาติ คือการเลือกตั้งใหม่ในการไม่ครบเทอมเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ไม่รวมถึงกรณีการลอบสังหารประธานาธิบดีอเมริกา ที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์
เพราะคำพูดของประธานาธิบดีนั้นหมายถึง การตัดสินใจที่จะกล่าวเอ่ยคำใดขึ้นมา นั่นหมายถึงคำสั่งและข้อคิดเห็นแทนประชาชนในประเทศของตน ดังนั้นเรื่องวิสัยทัศน์รวมถึงข้อคิดเห็นต่างๆทางการเมืองจึงต้องมีสุขภาพที่ดี เป็นสำคัญ
อาจเป็นการดีกว่าที่ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ไม่เข้าร่วมประชุมในเวทีที่สำคัญที่เป็นเวทีการเมืองและเศรษฐกิจระดับโลก แม้ กลุ่ม APEC นั้นจะเป็นกลุ่มที่เน้นให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจก็ตาม
แม้แต่การประชุม ใน OPEC plus ที่ผ่านมา ข่าววงในที่พูดถึงกันกระจายไปทั่วโลกว่า ไบเดนขอให้กลุ่มเลื่อนการจำกัดการผลิตน้ำมันออกไปอีก 1 เดือน
แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบจากกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก
Hello Thailand ตั้งข้อสังเกตุว่า ทำไมต้อง 1 เดือน อาจมีสภาวะด้านเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาเอง หรือ ใน 1 เดือนนี้ อเมริกาจะกักตุนน้ำมัน เอ้ยไม่ใช่ จะสำรองน้ำมันจากต่างประเทศให้เพียงพอเพื่อการ
ฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ
ข้อสังเกตของการเชิญ กัมพูชา ฝรั่งเศสและซาอุดีอาระเบีย
การเข้ามาพบปะพูดคุย เจรจา ทั้งการให้ความช่วยเหลือและการยื่นเสนอขอความช่วยเหลือนั้น เวทีเอเปคถือว่าสำคัญมาก ด้วยความที่มีการประชุมที่ยาวนานและแบ่งซอยหัวข้อ วาระการประชุม ตลอดระยะเวลาการให้ความร่วมมืออย่างดี
2
อาจเป็นไปได้ว่า ทั้ง 3 ประเทศต้องมีบทบาทในด้านใดที่สำคัญ
กัมพูชา ยังไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก อาจใช้โอกาสนี้ที่จะขอเข้าร่วม เป็นประเทศสมาชิก
ฝรั่งเศส ในฐานะเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยี และเป็นตลาดสำคัญในการที่ประเทศสมาชิกจัดการส่งออกไปจำหน่ายทางภาคพื้นยุโรป กระซิบว่า ฝรั่งเศสผลิตอาวุธที่ทันสมัยด้วยนะ เป็นแหล่งใหญ่และส่งออก เรียกทรัพย์เข้าประเทศของเขาอย่างมากมาย
ซาอุดิอาระเบียเป็นผู้นำในกลุ่มผลิตน้ำมัน ที่มีผลต่อเศรษฐกิจ และอาจมีขอความช่วยเหลือและร่วมมือเรื่องราคานำ้มัน เพื่อฟื้นตัว ทางด้านเศรษฐกิจ
คงมีการเจรจา ขอราคาพิเศษ และแถมเป็นตลาดสำคัญที่ไม่เกี่ยงราคาสินค้า
1
รวมถึงผู้คนในแถบตะวันออกกลางนั้นชอบสินค้าไทยมาก ในการเป็นเจ้าภาพของไทย จึงถือโอกาสเชิญเจ้าชายเข้าร่วมประชุมครั้งนี้
และในกรณีที่เป็นมิตรกับรัสเซีย และการลงนามด้านพลังงานเมื่อสองสามปีก่อน เจ้าชายซาอุดีอาระเบียอาจสามารถเป็นกาวใจในระหว่างประเทศสมาชิกด้วยกัน ไม่มากก็น้อย
และด้วยนโยบายที่เล็งถึงสภาวะเป็นไปของโลก ในด้านอาหารในอนาคต การรับคำเชิญเข้าร่วมประชุมของเจ้าชายซาอุดีอาระเบีย จึงเกิดผลดีต่อซาอุดีอาระเบียและประเทศในตะวันออกกลางเอง
ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญในอันดับต้นๆของโลก และเป็นสิ่งที่องค์การสหประชาชาติได้ลงนโยบายเกี่ยวกับการสร้างแหล่งอาหารและเลือกให้ประเทศไทยเป็นตัวแทนของการดูแลด้านนี้ เป็นเวลาในช่วง 10 ปี นี้เป็นต้นไป นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2020 ถึง ปี ค.ศ. 2030 และได้คัดเลือก เชฟไทยเป็นเชฟขององค์การสหประชาชาติอีกด้วย
ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพใน การประชุม APEC ปี 2022 นี้ จึงถือว่า เป็นการเริ่มต้นให้ด้านศักยภาพและมีบทบาทหน้าที่ในการเลี้ยงดูประชากรของโลกด้วยเช่นกัน
1
Cr.
ภาพจาก Wikipedia
โฆษณา