16 ต.ค. 2022 เวลา 04:45 • ไลฟ์สไตล์
-ติดเตา...เล่าเรื่อง ๒๗-
ขนมเทียนสลัดงา
"ขนมเทียนสลัดงา" หรือที่เรียกกันคุ้นปากว่า งาสลัด นั้นไม่ใช่ขนมเทียนไส้หวานหรือไส้เค็ม ที่นิยมใช้เป็นของไหว้ในเทศกาลต่าง ๆ แต่เป็นขนมไทยโบราณที่ตัวขนมทำด้วยแป้งข้าวเหนียวภายในจะมีไส้เป็นมะพร้าวกับน้ำตาล ภายนอกจะเคลือบหุ้มด้วยงาขาว งาดำ เนื้อขนมนุ่มลิ้น และมีกลิ่นหอมปั่นป่วนรัญจวนใจเสียยิ่งนักจนยากที่จะอดใจไม่กินเสียมิได้
กลิ่นอายแห่งความทรงจำที่นับวันกำลังจะเลือนหายเสียงตะหลิวกระทบกับกะทะใบบัวใบใหญ่ดังตามจังหวะของแม่ครัวพ่อครัวที่กำลังอลวนคั่วงาอยู่บนเตา กลิ่นหอมของงาระคนกับกลิ่นเทียนซึ่งกำลังอบไส้มะพร้าวปั้นกลม ก่อนจะนำมาห่อด้วยด้วยแป้งแล้วคลุกกับงา เพียงดึงไม้กลัดแล้วแกะใบตองที่ห่อหุ้มออก กลิ่นหอมของงาก็โชยแตะจมูก คำแรกที่ลิ้นสัมผัสเนื้อในที่มีส่วนผสมมะพร้าวกับน้ำตาลปี๊บรสชาติ
หวานกำลังดีเคล้ากลิ่นร่ำควันเทียนอบ ชวนให้นึกถึงกาพย์เห่เรือท่อนหนึ่งซึ่งพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ ๒ ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ว่า
๏ รสรักยักลำนำ ประดิษฐ์ทำขนมเทียน
คำนึงนิ้วนางเจียน เทียนหล่อเหลาเกลากลึงกลม
 
ขนมเทียนสลัดงาต้องทำด้วยความประณีต เริ่มตั้งแต่คั่วงาขาวกับงาดำจนสุขพักไว้ แล้วเคี้ยวน้ำตาลปี๊บ หรือน้ำตาลมะพร้าว ใส่มะพร้าวทึนทึกขูดเคี่ยวจนเหนียว ปั้นเป็นก้อนทิ้งไว้เพื่อเป็นไส้ขนม แล้วมาบรรจงทำตัวแป้งด้วยการตั้ง
ไฟให้กะทิกับน้ำตาลละลายตามด้วยการใส่แป้งข้าวเหนียว กวนจนเนื้อแป้งเหนียวเข้ากัน เอามาห่อไส้ แล้วคลุกกับงา อบควันเทียน แล้วห่อด้วยใบตองอีกครั้ง กว่าจะเสร็จใช้เวลามากโขเลยทีเดียว ทำให้ได้ขนมที่มีรสชาติหวานละมุน ไส้หอมอบอวล มีรสสัมผัสของเนื้อมะพร้าวที่แสนอร่อยจนยากจะลืม
นอกจากเสน่ห์ในรสแห่งความอร่อยแล้ว ขนมเทียนสลัดงายังเป็นขนมที่ให้ความหมายเป็นสิริมงคล เพราะเทียนนั้นอุปมาถึงการส่องแสงสว่างไสวรุ่งโรจน์ ส่วนตัวขนมที่ทำจากแป้งข้าวเหนียวก็จะให้ความเหนียวแน่นเป็นปึกแผ่น และตัวงานั้นหมายถึง ความเจริญงอกงาม
ใช่เพียงแค่ความอร่อยจากรสมือในการทำขนมเทียนสลัดงาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ใบตองก็เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของขนมเทียนสลัดงา เพราะการห่อขนมด้วยใบตองช่วยให้ขนนสวยงามกอปรด้วยกลิ่นของใบตองยังช่วยให้ขนมมีกลิ่นหอมโปรยเสน่ห์ที่ไม่จางหายของ "ขนมเทียนสลัดงา" ตราตรึงเย้ายวนใจในแบบฉบับของขนมไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมิรู้ลืม
รฤก รัก
Baan Khun Yai-บ้านคุณยาย
โฆษณา