17 ต.ค. 2022 เวลา 02:45 • การเมือง
ยุโรปไม่มีวันยอมรับรัสเซีย (4)
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
23 ตุลาคม 2565 มีกฐินสามัคคีสำนักสงฆ์ป่าช้าบ้านด่าน-ตาไทย อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ สมทบทุนปรับพื้นที่สร้างศาสนวัตถุในที่ดินผืนใหม่ที่จะใช้สร้างวัด
ท่านที่ไม่สะดวกเดินทาง เชิญร่วมทำบุญที่บัญชีกองบุญธรณีสงฆ์ให้วัดบ้านด่าน-ตาไทย ธนาคารกรุงไทย สาขาบุรีรัมย์ ชื่อบัญชีพระธวิชชา อุนัยบัน เลขที่ 308-3-03672-8 ประธานกฐินคือคุณบุญทัน คุณเงิน และคุณอำนวย ตรวจมรรคา
เขียนเรื่องรัสเซียรับใช้ไป 3 ตอน ตั้งแต่รัสเซียล่มจนกระทั่งเยลต์ซินลาออก และตั้งปูตินเป็นรักษาการประธานาธิบดีเมื่อปลาย ค.ศ.1999
การเลือกตั้งประธานาธิบดีใน ค.ศ.2000 ปูตินได้คะแนนเสียงรอบแรกจากประชาชนร้อยละ 53 เป็นผู้นำที่ได้รับฉันทามติจากประชาชนคนรัสเซียอย่างสมบูรณ์
ค.ศ.2000 คริสตจักรรัสเซียก็สถาปนาซาร์นิโคลัสที่ 2 พระราชินี พระราชโอรสและพระราชธิดา รวม 7 พระองค์เป็นนักบุญ
1
ปูตินต้องการฟื้นฟูพระเกียรติยศอันสูงสุดของราชวงศ์โรมานอฟที่สูญหายไป 83 ปี ให้กลับมาสู่สังคมรัสเซีย
1
ตั้งแต่นั้นมา ชาวรัสเซียจำนวนไม่น้อยก็ไปขอพรและสักการะสถานที่ที่เคยเป็นที่ประทับสุดท้ายของราชวงศ์ก่อนถูกปลงพระชนม์หมู่
1
ตอนที่เครื่องบินของขบวนการอัลกออิดะห์ชนตึกเวิลด์เทรด ปูตินเป็นผู้นำชาติแรกๆ ที่ประกาศร่วมมือกับประธานาธิบดีบุชของสหรัฐฯ สังคมรัสเซียสมัยนั้นมักจะมีข้อขัดแย้งกันในเรื่องต่างๆ การตัดสินใจอย่างเด็ดขาดของปูตินทำให้ความขัดแย้งทั้งหลายหายไป สังคมก็สงบขึ้น
2
เป็นประธานาธิบดีได้ 2 ปี ค.ศ.2002 ผู้ก่อการร้ายเชชเนียจับตัวประกันในกรุงมอสโก หลายประเทศและองค์กรนานาชาติยื่นข้อเสนอขอทำหน้าที่ไกล่เกลี่ย ปูตินตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตัวเองด้วยการปราบอย่างเด็ดขาด
1
ค.ศ.2003 กลุ่มก่อการร้ายเชชเนียยึดโรงเรียนในสาธารณรัฐนอร์ทออสเซเตีย ปูตินก็ปราบอย่างเด็ดขาดรุนแรง จนทำให้มีคนตายไปมากกว่า 330 คน
ตั้งแต่นั้นมา ใครคิดจะก่อการร้ายก็แขยงแขงขนด้วยความกลัว
20 มีนาคม 2003 สหรัฐฯและอังกฤษประกาศสงครามกับอิรัก ผมเดินทางเข้าซีเรียและต่อไปในกรุงแบกแดด เป็นสื่อมวลชนคณะเดียวที่รัฐบาลอิรักในยุคนั้นให้เดินทางไปในแผ่นดินอิรักได้อย่างเสรี
เมื่อทหารอเมริกันคนแรกบุกเข้ามาในกรุงแบกแดด ผมจึงเข้าไปในสถานทูตรัสเซียเพื่อความปลอดภัย ก่อนเดินทางออกจากอิรักมาทางซีเรีย
1
สงครามครั้งนั้น ปูตินสนับสนุนมติของสหประชาชาติในการคัดค้านสงคราม (สหรัฐฯและอังกฤษไม่สนมติสหประชาชาติ แต่ฝรั่งเศส เยอรมนี เห็นด้วยกับรัสเซีย)
1
ถึงแม้จะยังสงสัยว่ายุโรปทั้งปวงยินดีต้อนรับรัสเซียเข้าร่วมวงไพบูลย์เพื่อพัฒนายุโรปอย่างแท้จริงหรือไม่ แต่ปูตินก็พยายามซื้อใจด้วยการพารัสเซียไปเป็นส่วนหนึ่งของยุโรปตะวันตก
ปูตินขยันเดินทางและขยันสร้างโครงการร่วมกันระหว่างรัสเซียและประเทศต่างๆ ของยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งปูตินมอบพลังงานราคาถูกให้กับประเทศต่างๆ ในยุโรป
1
นอกจากยุโรปแล้ว ปูตินก็ยังขยันสร้างความสัมพันธ์กับจีน อินเดีย และญี่ปุ่น
ความขยันของปูตินทำให้เศรษฐกิจรัสเซียดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปูตินพารัสเซียเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกและองค์การระหว่างประเทศอีกหลายแห่ง
เศรษฐีคนไหนที่เลี่ยงภาษีและทำธุรกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย แม้ว่าจะรู้จักกับปูตินและสนิทสนมกับคนใกล้ชิดของปูติน แกก็สั่งจับ
2
เช่นนายมิฮาอิล คอดอร์คอฟสกี คนนี้รวยที่สุดของรัสเซีย และมีอิทธิพลมาก มีเครือข่ายโยงใยเป็นนักการเมืองและข้าราชการ เป็นเจ้าของบริษัทยูคอส ซึ่งผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุด
ฝ่ายค้านและสื่อตะวันตกโจมตีว่า ที่ปูตินจับคอดอร์คอฟสกีเพราะต้องการที่จะตัดตอน ไม่ให้คอดอร์คอฟสกีมาเป็นคู่แข่งขันทางการเมือง
ในความเป็นจริง คอดอร์คอฟสกีไม่คิดเล่นการเมือง แกจ่ายเงินให้กับนักการเมืองทุกกลุ่มทุกพรรคเพื่อรักษาฐานธุรกิจของตัวเองเท่านั้น
1
ยุคแรกของปูติน มีเพื่อนรัสเซียของผมบางท่านชนะเลือกตั้งเข้าสภา และเดินทางมาเยือนเมืองไทย
หลายครั้งเราก็แลกเปลี่ยนข้อมูลที่ไม่ได้มาจากสื่อตะวันตก.
โฆษณา