17 ต.ค. 2022 เวลา 09:34 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปืนล่าโดรน อาวุธสงครามอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ในสงครามยูเครนครั้งนี้
1
รายงานเว็บไซต์ของ Rostec ว่า นักวิทยาศาสตร์ทางทหารรัสเซีย ได้พัฒนาอาวุธชนิดใหม่ สำหรับล่าโดรนโดยเฉพาะ
คุณสมบัติหลักของปืนสงครามอิเล็กทรอนิกส์( REX-1) ก็คือ มันสามารถทำให้โดรนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ไร้ความสามารถ ในขณะที่มันสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องชาร์จใหม่เป็นเวลาสามชั่วโมง
ผู้เชี่ยวชาญการทหาร กล่าวว่า ทดสอบสถานะของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดย Kalashnikov ซึ่งรูปร่างภายนอก REX-1 ดูเหมือนไรเฟิลจู่โจม เวลากดยิงไป ทำให้โดรนถูกปิดการใช้งานโดยไม่มีความเสียหาย
ภายหลังจากการยิงจากปืนดังกล่าว โดรนจะขาดการติดต่อกับรีโมตคอนโทรลและลงจอดได้อย่างราบรื่น
การออกแบบ REX-1 ประกอบด้วยส่วนองค์ประกอบหลัก 6 อย่างคือ
แหล่งจ่ายไฟในตัว, จุดเล็งสายตา, หน่วยป้องกันสัญญาณที่เปลี่ยนได้, ที่จับทางยุทธวิธี, bipod, อุปกรณ์เสริมซึ่งอาจประกอบด้วยสโตรโบสโคป, เลเซอร์สเปกตรัมที่มองเห็นได้และอุปกรณ์ควบคุมวัตถุประสงค์ (เครื่องอัดวีดีโอ).
นักทดสอบ ตั้งข้อสังเกตว่า ปืนสามารถตัดสัญญาณ GPS, GLONASS, Chinese BeiDou และ European Galileo ได้ นอกจากนี้ยังสามารถรบกวนการสื่อสารเคลื่อนที่และสัญญาณ 3G และ LTE นอกจากนี้ยังสามารถรบกวนความถี่ 900 MHz, 2.4 GHz, 5.2-5.8 GHz
ในขณะเดียวกัน น้ำหนักเบาและขนาดกะทัดรัด - 4.5 กก. ยาว 70 ซม. และกว้าง 16 ซม. ถือเป็นข้อได้เปรียบของปืนเหนือคู่แข่ง
โมเดลนี้มีแบตเตอรี่ในตัว ซึ่งทำให้ปืนสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาสามชั่วโมงที่อุณหภูมิแวดล้อมติดลบ 40 ถึงบวก 50 องศาเซลเซียส สามารถใช้แบตเตอรี่ภายนอกได้
ขอบข่ายงานหลักของการใช้ปืนอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ ตามสถานการณ์ต่างที่ต้องการได้ คือ การรักษาความเป็นส่วนตัว ปกป้อง VIP และรักษาความปลอดภัยในสถานที่ที่ได้รับการคุ้มครอง รวมถึงในระหว่างเหตุการณ์มวลชน เช่นเดียวกับกิจกรรมต่อต้านการก่อการร้ายพิเศษ
แหล่งข่าวในกองทัพรัสเซีย กล่าวว่า "ปืน" แม่เหล็กไฟฟ้าของรัสเซียเพื่อต่อสู้กับอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ถูกใช้ครั้งแรกในระหว่างการปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน
“คอมเพล็กซ์แม่เหล็กไฟฟ้าของรัสเซีย “สตูปอร์” ประสบความสำเร็จในการใช้งานเป็นครั้งแรกในระหว่างการปฏิบัติการพิเศษในยูเครนเพื่อต่อสู้กับโดรนยูเครน
ตามที่เขาพูด อุปกรณ์มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูงและใช้งานง่าย “การเล็งไปที่วัตถุและเพียงแค่กดปุ่ม “Stupor” จะทำให้สัญญาณควบคุมระหว่างผู้ควบคุมและโดรนติดขัด หลังจากนั้นโดรนของยูเครนถูก reset ใหม่หมด และบังคับลงจอดในตำแหน่งที่ถูกต้อง
แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า ทหารรัสเซีย มีความต้องการเครื่องต่อต้านโดรนแบบพกพา สูงมาก เนื่องจากมี UAV จำนวนมากและเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กหลายลำที่กองทัพยูเครนใช้
โฆษณา