17 ต.ค. 2022 เวลา 12:08 • สุขภาพ
ไทยพบแล้ว ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ XBB 2 คน อาการไม่รุนแรง
17 ตุลาคม 2565 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 จากการสุ่มตรวจจำแนกสายพันธุ์ พบว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตรวจตัวอย่าง 128 ราย เป็น BA.4/BA.5 จำนวน 126 ราย BA.2 จำนวน 2 ราย ทั้งนี้จากข้อมูลที่มีการรายงานในระบบจีเซด โดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ประเทศไทยได้มีการรายงานผลการเฝ้าระวังสายพันธุ์พบในไทย ผู้ติดเชื้อโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 จำนวน 19 ราย สายพันธุ์ย่อย BN.1 จำนวน 10 ราย BF.7 จำนวน 2 ราย และสายพันธุ์ย่อย XBB จำนวน 2 ราย โดยทั้งหมดพบอาการไม่รุนแรง
สำหรับข้อมูลผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย XBB จำนวน 2 ราย รายที่หนึ่งเป็นหญิงชาวต่างชาติอายุ 60 ปี มีประวัติเดินทางมาจากฮ่องกง เข้ามารับการตรวจวันที่ 28 กันยายน 2565 ด้วยอาการไอเจ็บคอ มีน้ำมูก รายที่สองเป็นหญิงชาวไทยอายุ 49 ปี มีประวัติเดินทางมาจากสิงคโปร์ เข้ารับการตรวจวันที่ 27 กันยายน 2565 มีอาการไอ คัดจมูก ซึ่งข้อมูลสำหรับสายพันธุ์ย่อย XBB เป็นลูกผสมระหว่างสายพันธุ์ BA.2.4.1 และ BA.2.75 ที่พบมีการกลายพันธุ์ในหลายตำแหน่ง จึงทำให้สามารถแพร่เชื้อได้ไว และมีความสามารถในการหลบภูมิคุ้มกันด้วย
สำหรับข้อมูลของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย BF.7 จำนวน 2 ราย รายที่หนึ่งเป็นชายไทยอายุ 16 ปี ไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร เข้ารับการตรวจรักษาในช่วงเดือนสิงหาคมด้วยอาการไอเล็กน้อย รายที่สองเป็นหญิงไทยอายุ 62 ปี เป็นบุคลากรทางการแพทย์ เข้ารับการตรวจเมื่อวันที่ 7 กันยายน อาการป่วยไม่รุนแรง ซึ่งข้อมูลสำหรับสายพันธุ์ย่อย BF.7 พบมีการระบาดมากในประเทศจีน เบลเยียม เยอรมนี สหรัฐอเมริกา เป็นต้น
จากข้อมูลของการเฝ้าระวังสรุปได้ว่าในประเทศไทยยังพบสายพันธุ์ BA.5 เป็นสายพันธุ์หลักที่มีการแพร่ระบาดและมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากอยู่ อย่างไรก็ตามในขณะนี้พบข้อมูลการกลายพันธุ์ของโอไมครอนจำนวนมาก และมีการกลายพันธุ์ในหลายตำแหน่งโดยเฉพาะตำแหน่งที่สามารถจับกับเซลล์ของร่างกายคน ซึ่งจะทำให้หลายสายพันธุ์สามารถหลบภูมิคุ้มกันได้และมีความสามารถในการแพร่ระบาดได้เร็ว ส่วนความรุนแรงของอาการป่วยนั้นยังคงเป็นเช่นเดิมของสายพันธุ์โอไมครอน ยังไม่ต้องตื่นตระหนก โดยทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะมีการเฝ้าระวังและติดตามการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง
โฆษณา