18 ต.ค. 2022 เวลา 04:09 • ข่าวรอบโลก
Geran-2 โดรนนักฆ่า ตัวเปลี่ยนเกมผู้สร้างสงครามประสาทในยูเครนของรัสเซีย
เสี่ยงหึ่ง ๆ ก่อนที่จะตามมาด้วยเสียงระเบิดตู้มตลอดทั้งวันทั้งคืน กลายเป็นเสียงที่ข่มขวัญสั่นประสาทชาวยูเครนอยู่ในขณะนี้
3
การบินที่ช้าและต่ำทำให้มันหลบเลี่ยงเรดาห์ได้ดี
การระบุเป้าหมายผ่าน GPS และพิสัยทำการที่ไกลถึง 1,000 กิโลเมตรจากฐานปล่อย ทำให้ Geran-2 หรือชื่อเดิม Shahed กลายเป็นอาวุธที่รัสเซียกำลังใช้เพื่อเปลี่ยนเกมในสงครามที่พวกเขาเพลี่ยงพล้ำไปมากก่อนหน้านี้
Shahed คือโดรนสังหารพลีชีพที่ผลิตโดยอิหร่าน ที่รัสเซียสั่งซื้อเข้ามาใช้ทดแทนขีปนาวุธขนาดใหญ่ที่สิ้นเปลืองและถูกระบบต่อต้านอากาศยานทำลายได้ง่าย
3
รัสเซียพบว่าการใช้เครื่องบินรบแบบที่ผ่านมาก็ประสบกับความสูญเสียมหาศาลที่ตัสเครื่องและนักบินที่ถูกยูเครนยิงตกด้วยอาวุธอันทันสมัยของประเทศตะวันตก
รัสเซียเรียนรู้จากศัตรูว่าการใช้โดรนบินเพื่อทำลายรถถังได้ผลดี พวกเขาจึงหันมาใช้โดรนสังหารที่มีความคุ้มค่ากว่ามากกว่าการยิงจรวดมิสไซด์
12
มันทั้งแม่นยำและราคาถูก หลบเลี่ยงการตรวจจับได้ดี แถมไม่ต้องเสี่ยงชีวิตนักบินอีก
2
เสียงใบพัดที่ดังเหมือนเครื่องตัดหญ้าก็สามารถข่มขวัญและกระจายความหวาดกลัวให้แก่ฝ่ายศัตรูได้เป็นอย่างดี
3
ระบบการทำงานของ Geran-2 จะบินขึ้นจากฐานบินที่ไหนก็ได้ ด้วยพิสัยการเดินทาง 1,000 กิโลเมตร แต่คาดว่าในยูเครน เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการบังคับการส่งโดรนโจมตีน่าจะมีระยะทางที่ใกล้กว่ามาก
1
การใช้งานก็เพียงบรรจุระเบิดให้เต็มพิกัดบรรทุก ใส่ตำแหน่ง GPS แล้วปล่อยโดรนออกไป พร้อมเปิดระบบวิทยุติดตาม โดรนก็จะบินไปพุ่งลงตรงระเบิดตัวเองทำลายเป้าหมายจนสิ้นซาก
1
ไม่เพียงเท่านั้น โดรนมีระบบที่ซับซ้อนที่สามารถโปรแกรมการบินแบบกลุ่มและสื่อสารกันเองระหว่างโดรนแต่ละลำได้ด้วย หากเกิดความผิดพลาดบางอย่างในการโจมตี
ตามสเปคโดรนสังหาร Geran-2 หรือ Shahed มีขนาดปีกกว้าง 2.5 เมตร มีความยาว 3.5 เมตร น้ำหนัก 200 กิโลกรัม บินด้วยเครื่องยนต์ขนาด 50 แรงม้า ทำความเร็วได้สูงสุด 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟกล่าวว่า เมื่อวันจันทร์มีโดรนสังหารประมาณ 28 ลำที่บินมาโจมตีกรุงเคียฟ มันไม่ได้มาพร้อมกัน มันมาเป็นกลุ่ม ๆ ในระดับการบินและความเร็วที่แตกต่างกัน ยากต่อการตรวจจับก่อนที่จะถูกพวกมันเข้าโจมตี
3
การที่ Shahed มีราคาเพียง 20,000 ดอลล่าร์ต่อลำ มันจึงกลายเป็นอาวุธที่รัสเซียใช้เพื่อสร้างความหวาดกลัวได้แบบไม่อั้น เพราะมันถูกมาเมื่อเทียบกับขีปนาวุธ 1 ลูก
โดรนสังหาร อาจไม่ใช่ตัวชี้ขาดว่าใครจะชนะ แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้รัสเซียกลับมาดูได้เปรียบขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา
การเปลี่ยนจากการทำลายเป้าหมายขนาดใหญ่ มาเป็นการบ่อนทำลายโครงสร้างพื้นฐานขนาดเล็กจำนวนมาก เช่นระบบสาธารณูปโภคและคลังพลังงานย่อย ๆ ก็ทำให้ยูเครนเกิดความหวาดระแวงไปหมด ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ไหน
"เราไม่รู้ว่ามันจะมาที่ไหนและเมื่อไร"
"เสี่ยงหึ่ง ๆ ทั้งวันและทั้งคืน ทำให้เราหวาดกลัว"
1
เสียงจากชาวยูเครน...
1
References;
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา