18 ต.ค. 2022 เวลา 06:55 • ดนตรี เพลง
#FUNGEP2022 Tomorrow I’ll Never Be Twenty-Two - H I N A N O
#FUNGEP2022 Tomorrow I’ll Never Be Twenty-Two - H I N A N O
-คิตตี้-ฮินาโน๊ะ ไชยวิราช หนึ่งศิลปินอินดี้สาวลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่นที่ผมตามเชียร์เลยล่ะ ไม่ใช่แค่ความภาคภูมิใจส่วนตัวที่น้องดันมาฝากเพลง Tomorrow I’ll Be Twenty-Two ที่เพจตั้งแต่ Day 1 จนวันนี้น้องก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นในเรื่องของการบิ้วด์คาแรคเตอร์ที่เป็นตัวของตัวเองได้เช่นกัน
-สัมผัสได้ถึงความสดใหม่และแตกต่าง การันตีได้ถึงความ special ในแง่ของการถ่ายทอดประสบการณ์ coming of age ที่ไม่ซับซ้อน แต่ออกมาให้ realistic ชัดกว่าใคร อีกทั้งน้องงัดอิทธิพลไอดอลที่ตัวน้องชื่นชอบและซึมซับมาใช้นำเสนอได้ตรงบริบท ซึ่งนั่นทำให้เดบิวท์อีพีชุดนี้มีความวาไรตี้ที่ไดนามิกสุดๆ
-ไล่ตั้งแต่ Bedroom Pop แบบซิงเกิ้ลแรก Tomorrow I’ll Be Twenty-Two ที่ภายนอกดูเฉิดฉาย แต่เนื้อในเพลงโคตร anxiety เป็นเดบิวท์ซิงเกิ้ลที่ fresh start มากๆ Dream Pop อาลัยอาวรณ์สุดเศร้า แด่แมวที่จากไปในเพลง Wish Upon A Star ซิงเกิ้ลที่สองฉายแววด้านความงดงามทางเนื้อเสียง คอรัสเศร้าละห้อย คุกกรุ่นด้วยอารมณ์ระล่ำระลัก แต่งดงามดุจแพรไหม ท่อนฮุกมีแค่การฮัมเท่านั้น แต่เพลิดเพลินน่าคล้อยตามยิ่งนัก
-พอมาเป็นซิงเกิ้ลที่ 3-4 คิตตี้เริ่มหรี่ไฟไปสู่หมวด Dark จริงจัง เริ่มจากการเอาคืนเพื่อนขี้นินทาใน Kitty With A Knife แทร็คแรกเปิดอีพีอัลบั้มที่ฉายอีกด้านของคิตตี้ว่าเธอเองก็ไม่ได้แบ๊วหรือบอบบางเสมอไป เธอก็ไม่ยอมคนเช่นกัน หากสิ่งที่เค้านินทากันมันไม่ใช่เรื่องจริง มีความเข้าทีอย่างนึงคือ เราจะได้ยินคำว่า Hello เป็นคำแรกของเพลงและดันเป็นคำแรกที่พร้อมทักทายคนที่เข้ามาเปิดฟังอีพีชุดแรกของเธอด้วย
-มาถึงความเรียลสัดในแบบ Dream Pop สุดเซื่องซึมที่ถ่ายทอดมุมมองของการถูกกระทำจริงๆในเพลง Insomnia ถ่ายทอดประสบการณ์ที่เธอโดน sexual harrassment จากอาจารย์ท่านนึง ซึ่งทำให้เธอหลอนและฝังใจจนมีปัญหาเรื่องการนอนจนถึงทุกวันนี้ เป็น Dream Pop ที่ดิ่งมากๆ
-เล่นเอาเพลง Kitty With A Knife กลายเป็นเพลงเด็กแสบที่เน้นปั่นกลับเอามันส์ไปเลย การร้องแบบกล่อมเสียงชวนนึกถึง Lana Del Rey ที่สะลึมสะลือ ไม่ต้องเน้นแผดเสียงเหมือนเจ๊ ก็หลอนในความดาร์คโดยอัตโนมัติ ยิ่งดูเอ็มวีที่น้องคิตตี้จ้องตากับยิ่งตอกย้ำความดาร์คเข้าไปอีก
-สำหรับ 3 เพลงที่รอการค้นพบก็มาในมู้ดที่แตกต่างกันไป Whiskey&Coke เป็นซินธ์ป็อปที่มีท่วงทำนองชวนหลงไหล ได้แรงบันดาลใจจากงานประกาศรางวัลที่เธอได้ไปร่วมเดินพรมแดง และมีศิลปินที่เธอชื่นชอบท่านนึงมาทักทายเธอด้วยอาการมึนเมาจากการดื่มวิสกี้ผสมโค้ก เลยต่อยอดจุดนี้ไปถึงการที่ใครซักคนเข้าหาเธอ ไม่ได้มีท่าทีบริสุทธิ์ใจมากนัก ด้วยฤทธิ์แอลกอฮอล์มันพาไปนั่นเอง
-กระตุ้นด้วย Punk Rock ยุค Y2K จุดติดไฟรักอันร้อนแรงในเพลง effy ที่ว่าด้วยการเผชิญความสัมพันธ์ toxic relationship ที่ไม่อยากให้อีกฝ่ายถนอมน้ำใจ ทำอะไรซักอย่างเป็นการตัดขาดให้มันจบๆไปเลย เป็นอีกหนึ่งเพลงที่สายร็อคน่าจะชื่นชอบ เพราะคิตตี้ถ่ายทอดความรวดร้าวได้อย่างเกรี้ยวกราดพอควร อีกหนึ่งแทร็คเด่นของคนโหยหากลิ่นอาย 2000 ที่ไม่อยากให้มองข้าม
Take back what you said
Those thing about how true love waits
That’s too heavy for me
You’re saying that to keep me here
effy - H I N A N O
-Hair Up High ซิงเกิ้ลล่าสุดที่เพิ่งปล่อยเอ็มวี มาในจังหวะ slow rock เนิบๆแต่เท่ห์ มาแนวเชิ่ดที่ปลุกพลังแห่งความมั่นใจในตัวคุณ เลิกที่จะแคร์คนอื่น สนใจแต่ตัวเรา ทำตัวเองให้ดีเข้าไว้ จงอยู่เหนือทุกคำนินทา เป็นแทร็ครองสุดท้ายที่เป็นเหมือน self-development จากความคิดที่จะพยายามเอาคืนแบบเพลง Kitty With A Knife พอมาลำดับความมาถึงเพลงนี้เป็นการสรุปตัวเองไปในตัวได้ว่า อาจจะไม่มีประโยชน์อะไรถ้าเรามัวแต่สนใจคนอื่น ซึ่งเธอก็ไม่ได้มีความคิดในลักษณะ Forgive & Forget ซะทีเดียว
-สังเกตได้ในท่อน Outro ที่ปูทางเข้าสู่มู้ดแบบหน่วงน้ำ (ผมขอใช้คำนี้ล่ะกัน) เป็นสภาวะของคนที่ยังจมอยู่กับความคิดลบๆไม่จางหายอยู่ดี ในเอ็มวีฉากที่เธออยู่ใต้น้ำ สื่อความถึงการจมอยู่กับสภาวะที่อึดอัดเหล่านั้นอยู่ จมแล้วก็ขึ้นยาก สภาวะหน่วงน้ำที่ผมกำลังสื่อถึงก็มาจากเอ็มวีนี้แหละ ผมชอบเพลงนี้ที่สุดตรงที่มันมีจุด transition เนี่ยแหละ ไม่ค่อยเห็นในศิลปินไทยบ่อยนัก เป็นอีกหนึ่งเพลงที่น้องเค้าอยากจะท้าทายคนฟังเหมือนกัน
-ตอนที่ผมสัมภาษณ์น้องในช่วง #FUNGTRACKBYTRACK เกี่ยวกับไตเติ้ลอัลบั้ม ซึ่งน้องก็เล่น wordplay ได้ชาญฉลาดพอสมควร ตรงที่ Tomorrow I’ll Never Be Twenty-Two เป็นความสัตย์จริงของคนที่พร้อมจะมูฟออนจากการเป็นวัยรุ่น ไม่มีใครเป็นวัยรุ่นได้ตลอด การกลัวการเติบโตเป็นปัญหาใหญ่ที่เป็นเรื่องปกติ แต่ก็ไม่ควรที่จะปฏิเสธมัน
-ถึงน้องคิตตี้จะมีความกังวลถึงชีวิตข้างหน้าเหมือนที่น้องเคยสื่อในซิงเกิ้ลแรก แต่สำหรับคนฟังอย่างผมไม่มีความเป็นห่วงในแง่ potential ของน้องเลยนะ ผมเชื่อเลยว่าน้องเป็นศิลปินที่ใส่ความสัตย์จริงลงไปในเพลงเสียจนสาสน์ในเพลงมันหนักแน่นในตัวของมัน ทำงานได้ในบริบทใดบริบทนึงได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยแน่นอน
-ถึงประสบการณ์ที่ผ่านมาของน้องจะโคตร harsh มากๆโดยเฉพาะเพลง insomnia ที่พูดถึงทีไรเป็นอันต้องโกรธที่จะย้อนไปนึกถึงมัน แต่พอมาฟังเพลง Hair Up High แล้ว ผมก็โล่งใจในแง่ที่น้องเริ่มมั่นใจในตัวเองแล้วเหมือนกัน ขนาดพาร์ทไดอารี่ตั้งต้นก็ first impression แล้ว เชื่อเลยว่า scope อัลบั้มเต็มน่าจะมีอะไรเซอร์ไพรส์แบบชุดใหญ่ไฟกระพริบแน่นอน
เป็นการเติบโตที่ไม่สูญเปล่าจริงๆ
Thx 4 Readin’
See Y’all
คลิปสัมภาษณ์ย้อนหลังช่วง #ฟังสัมภาษณ์ซีซั่น2 คุยเรื่องการมาเป็นศิลปินของน้องและสี่ซิงเกิ้ลนำร่อง 2 ชั่วโมงครึ่งโดยประมาณ >>> https://fb.watch/ge1iknWIO8/
คลิปสัมภาษณ์เกี่ยวกับอีพีอัลบั้ม แรงบันดาลใจสามเพลงใหม่ และการรังสรรค์อาร์ตเวิร์คในช่วง #ฟังแทร็คบายแทร็ค >>> https://fb.watch/ge1cAadsPT/
โฆษณา