18 ต.ค. 2022 เวลา 08:09
นกน้อย….ทำรังแต่พอตัว🐥🦉🐦🐧
สุภาษิตสอนใจ ประโยคนี้ สอนกันมาแต่โบร่ำโบราณ พวกเรา ก็เข้าใจกันอย่างดีว่า เป็นการเปรียบเปรย การสร้างครอบครัวใหม่ สำหรับสัตว์โลกทุกๆเผ่าพันธุ์ ที่เมื่อต้องมีครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ก็ควรจะต้องมีที่พักอาศัย ที่เหมาะ ตามกำลังความสามารถในการจัดหานั่นเอง
แต่เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อสองวันก่อน ตื่นเช้ามา เจอกับอากาศเย็นยะเยือก ทำให้รู้สึกสดชื่นมากๆ เลยอารมณ์ดี ไปนั่งพรวนดินต้นกุหลาบ ในขณะนั้นได้ยินเสียงนกกระพือปีก อยู่ใกล้ๆ จึงเงยหน้าขึ้นมอง ก็เห็นภาพตามด้านบนเลยเชียว
ถึงกับนั่งอมยิ้ม เพราะสภาพที่เห็น ไม่ได้เป็นไปตามประโยค “นกน้อย ทำรังแต่พอตัว” เอาซะเลย
ตามภาพ คือนกเขา ซึ่งแถวๆบ้านมีบินไปบินมาเยอะเชียว นางตัวอวบมากๆ พยายามนอนกกทารกน้อยของนาง
รังที่นอนอยู่ ทำจากเศษกิ่งไม้ใบหญ้าแห้งๆ เอามาวางพาดๆกับสายไฟฟ้า และสายโทรศัพท์ที่ยุ่งเหยิงพันกันเป็นกระจุก
เท่าที่สังเกตุ เป็นรังที่ทำแบบมักง่ายๆ ดูเหมือนจะร่วงกระจายได้โดยง่าย ไม่คุ้มฟ้าคุ้มฝนเอาเสียเลย
ต่างจากนกกระจิบ เป็นนกตัวเล็กๆ ที่มีความเพียรพยายามมาก ถึงตัวจะเล็กนิดเดียวก็ตาม มันค่อยๆใช้จงอยปากเล็กๆ ฉีกเส้นใยจากต้นไม้ ถักสานไปสานมา อย่างแน่นหนา เมื่อลมพัดไกว ก็ยากที่จะหลุดร่วงลงมาง่ายๆ
เคยนั่งดูสารคดี เกี่ยวกับนกกระจิบ ก่อนตัวเมียจะตกลงปลงใจ เลือกหนุ่มๆมาครองคู่ นกตัวผู้จะต้องทำรังอย่างสุดฝีมือ แล้วเชื้อเชิญนกสาวๆ มาดูเรือนหอ ก่อนจะเลือกเป็นคู่ตุนาหงัน ถ้ารังไม่ถูกใจ สาวๆนกก็จะบินจากไป หารังใหม่ทันที
สวยเลือกได้ 😂😂
ในวันที่ฝนตก ลมแรง หันกลับมาสำรวจรังนกที่บ้าน อีกครั้งอย่างห่วงๆ มองเห็นสายไฟกระเพื่อมจากแรงลม ทำได้แต่ไปยืนแอบลุ้นจนใจหายใจคว่ำ ว่าแม่ก้นงามงอน ตัวนั้นจะร่วงหรือไม่ร่วง
เห็นรังนกแล้ว ทำให้นึกถึงสัจธรรมในการมีครอบครัวได้เลยเชียว รังนกรังนี้เหมือนคนที่ไม่พร้อม แต่จำเป็นต้องมีครอบครัว มันคงจะมีความเสี่ยง ในชีวิตแต่ละวัน แบบรังนกรังนี้นี่เองสิน๊ะ
ที่บ้านช่องไม่พร้อม และไม่มีการวางแผนไว้ก่อน ไม่เหมือนสาวๆนกกระจิบ ที่ช่างเลือกครอบครัว จึงไม่ต้องเสี่ยงที่จะห้อยต่องแต่ง อยู่บนรัง ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ รอวันแตกสลาย ร่วงหล่นอย่างง่ายๆ แบบนกเขา รังที่วางลวกๆบนสายไฟฟ้า ที่บ้านฉัน นั่นเอง
นกกระจิบ เป็นนกที่ทำรังอย่างตั้งใจ มั่นคงและอบอุ่น
โฆษณา