18 ต.ค. 2022 เวลา 09:04 • ธุรกิจ
ตลาดหุ้น ไม่ใช่ที่สำหรับคนหาเงิน!
เปิดเรื่องไว้แบบที่เชื่อว่า ทำให้หลายคนสงสัยทำไมจึงกล่าวเช่นนี้ นี่ไม่ใช่สิ่งเกินจริงที่ตลาดหุ้น ไม่ใช่ที่สำหรับ “คนหาเงิน” ขอย้ำตรงคำว่า “หาเงิน” แต่ไม่ได้หมายความว่า “ทำเงิน” ไม่ได้เลย แล้วอะไรล่ะคือตัวแบ่งแยก?
มีหลายคนหลงไปกับกระแส และคิดว่าตลาดหุ้นคือ แหล่งสร้างความมั่งคั่ง ร่ำรวย ไม่เลย! มันคือกับดัก! คือภาพมายา ตลาดหุ้นจริง ๆ ไม่น่าพิศมัยสำหรับคนมีฝัน กำลังสร้างตัว หรือหวังรวยสักนิดเดียว หลายคนอาจเริ่มคิดว่าผมกำลังอคติอยู่หรือเปล่า เสียหุ้นมาหรือเปล่าถึงมาเขียนเช่นนี้..
ขอตอบว่า ไม่ใช่เลย แม้จะไม่คลุกคลีกับตลาดหุ้นตลอดเวลา แต่ก็มีพอร์ตลงทุนอยู่เสมอ ตอนนี้ รับปันผลแล้วราว 6-7% และมี Upside อยู่อีก ณ วันนี้ 5% พูดง่าย ๆ ถ้าผมขายตอนนี้กำไรปีนี้ก็ราว 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ ไม่เยอะหวือหวาอะไร (เขียนเมื่อปี กันยายน 2560)
Line Officil Account : @625wcfoo
โทร : 0809940201
อย่าหาเงินบนตลาดหุ้น
เหมือนอวดอ้างสรรพคุณไปพอหอมปากหอมคอ ที่จริงเจตนาแค่อยากให้คุณเปิดใจ ในแง่ที่ผมไม่ได้กล่าวเรื่องนี้บนความอคติ หรือมองการลงทุนในแง่ลบอันใด กลับเข้าเรื่องตรงคำที่ว่า ไม่ใช่ที่ “หาเงิน” แต่ไม่เถียงว่ามัน “ทำเงิน” ได้ และสิ่งที่อันตรายคือหวังว่าจะมั่งมีขึ้นมาจากตลาดหุ้น อาจมีคนเถียงผมว่า คนรวยด้วยตลาดหุ้นมีนะ ผมก็ขอแย้งกลับว่า
หลายคนเห็นมา หรือรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า ฟิวเจอร์ ออฟชั่น (futures option) มันคืออะไรไม่รู้ รู้แต่ว่ามันได้เยอะจัง มากกว่าหุ้นปกติ ก็บอกเลยว่ามันเกิดมาจากวิธีการหาเงินของเหล่าโบรกเกอร์.. อาจมีคนแย้งว่า เฮ้ย! มันเป็นเรื่องความปลอดภัย ประกันความเสี่ยงได้นะ ผมไม่เถียงครับ แล้วถ้าซื้อเพื่อการนั้นมันได้เสียทีละเยอะ ๆ แบบที่พยายามกันหรือเปล่า?
เกร็ดเพิ่มเติม
ในรายชื่อเศรษฐี ที่ติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ หรือโลก มีนักเล่นหุ้นไหม? (ไม่เกี่ยวกับแค่เป็นผู้ถือหุ้น)…
วอเรน บัฟเฟต (Warren Buffett) ไง ใช่ หนึ่งเดียวผู้นี้ แต่เขาก็ทำอย่างอื่นมีเงินก้อนใหญ่มาก่อน ด้วยหลายธุรกิจ และอสังหาริมทรัพย์ สิ่งนี้บอกอะไร ก็ไม่ต่างจาก คนรวยระดับโลก หรือหลักการธุรกิจในปัจจุบันคือ “ทำธุรกิจ มีบริษัทใหญ่ เติบโต จนคนสนใจ แล้วค่อยขยายไปเข้าตลาดหุ้น ได้เพิ่มทั้งทุน ทั้งมูลค่า” เอาที่เห็นง่ายบ้านเราในบัจจุบันก็ได้ อิชิตัน เถ้าแก่น้อย เซปเป้ และมีหลายคนเจ็บจากหุ้นพวกนี้เหมือนกัน ก็ไม่รู้สินะ.. เจ้าของเขาไม่ได้เล่นหุ้น แต่หุ้นเขาเพิ่มมูลค่าให้เขาเอง..
ติดต่อสอบถาม
0809940201
คุณ ตรีเพชร
โฆษณา