6 พ.ย. 2022 เวลา 07:20 • ไลฟ์สไตล์
คุณค่าของชีวิต
คุณให้คุณค่ากับการใช้ชีวิตของตัวเองหรือไม่
เราทุกคนมีสิทธิเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็น เลือกที่จะเป็น เลือกที่จะอยู่ หรือเลือกที่จะรู้สึกและเห็นคุณค่าของตนเองได้ อย่างอิสระ โดยไม่ได้ทำให้ใครเดือนร้อน
1
นักจิตวิทยาเชื่อว่า บุคคลที่ยอมรับในตนเอง จะสามารถปรับตัวกับสถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
และหากรับรู้ว่า ตนเองมีจุดเด่น ที่สอดคล้องกับความเป็นจริง ก็จะส่งผลให้การรับรู้ตนเองเป็นไปในทิศทางบวก
บุคคลนั้น จะมีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง มีความภาคภูมิใจ และการแสดงออกที่เหมาะสม
ลองอ่านเรื่องราวพ่อลูกคู่นี้ จะพอทำให้คุณเข้าใจ คำว่า "คุณค่าของตัวเอง" มากขึ้น
1
เด็กผู้ชายคนหนึ่งถามพ่อว่า อะไรคือคุณค่าของชีวิต
พ่อยื่นหินก้อนหนึ่งให้กับลูกชาย แล้วกล่าวว่า
หากเจ้าต้องการจะรู้ว่าคุณค่าของชีวิตคืออะไร นำก้อนหินนี้ไป "ตลาด"
2
และถ้ามีใครถามถึงราคา ก็ไม่ต้องพูดอะไร ให้ยกมือชูสองนิ้วไว้
ด้วยความอยากรู้ เด็กชาย ก็ทำตามที่พ่อบอก
1
เมื่อถึงตลาด เขาต้องตกใจ เมื่อมีหญิงชราคนหนึ่งเข้ามาใกล้ และถามเขาว่า หินนี้ราคาเท่าไหร่? เด็กชายไม่พูดอะไร ยกมือขึ้น ชู 2 นิ้ว ตามที่พ่อบอก
"2 ดอลล่าร์ หรือ ฉันต้องการซื้อมัน" หญิงชรากล่าว
เด็กชาย วิ่งกลับไปบอกพ่อ ว่ามีหญิงชราจะซื้อหินในราคา 2 ดอลล่าร์
3
พ่อพูดต่อว่าสถานที่ถัดไป ที่เจ้าต้องไป คือ "พิพิธภัณฑ์" และหากมีใครถามถึงราคา ก็ไม่ต้องพูดอะไร ให้ยกมือชู 2 นิ้วเช่นเดิม
ไม่นานเมื่อมาถึงสถานที่เป้าหมาย ก็พบกับชายวัยกลางคน ผู้หนึ่ง เมื่อเด็กชายยื่นเห็นก้อนเดียวกันนั้นให้เขาดู เขาก็ถามว่า หินนี้ราคาเท่าไร
เด็กชาย ชู 2 นิ้ว เช่นเดิม "200 ดอลล่าร์หรือ" เขากล่าวว่าเขาพร้อมที่จะซื้อมัน
1
เด็กชายรีบกลับมาบอกพ่อว่า ชายคนหนึ่งที่เจอในพิพิธภัณฑ์ต้องการซื้อหินในราคา 200 ดอลล่าร์
เอาล่ะ สถานที่สุดท้ายที่ต้องไปคือ "ร้านค้า" พ่อกล่าวกับลูกชาย และให้ทำเช่นเดิม
ลูกชายวิ่งไปยังร้านค้าหินอันล้ำค่าแห่งหนึ่ง เมื่อเจอกับเจ้าของร้าน ก็ยื่นหินก้อนเดิมให้กับเจ้าของร้าน
เมื่อชายเจ้าของร้านส่องดูด้วยแว่นขยาย ก็ลุกขึ้นด้วยความดีใจ กล่าวว่า "โอ้ ช่างวิเศษอะไรเช่นนี้ เธอมีหินที่ฉันตามหามาทั้งชีวิต" เธอต้องการเท่าไร บอกฉันมา
เด็กชายไม่พูดอะไร ชู 2 นิ้ว ตามที่พ่อบอก
"200,000 ดอลล่าร์หรือ ฉันต้องการมัน" ชายเจ้าของร้านกล่าว
เด็กชายรีบกลับมาบอกพ่อด้วยความตื่นเต้น ว่าหินนั้นมีราคาสูงมาก เจ้าของร้านต้องการซื้อ ในราคา 200,000 ดอลล่าร์ เชียว
พ่อตอบว่า เจ้าพอจะรู้แล้วใช่มั้ยว่า คุณค่าของชีวิตคืออะไร?
คุณค่าของชีวิต ก็คือ ทุกที่ที่เจ้าไป และทุกที่ที่เจ้าวางตัว
3
เจ้าสามารถที่จะเลือกเป็นหินที่มีราคา 2 ดอลล่าร์ หรือ 200,000 ดอลล่าร์ ก็ได้
จงจำไว้มีคนบางคนที่รักเราในสิ่งที่เราเป็น บางคนก็เห็นเราเป็นเพียงตัวตลก ขณะที่บางคนก็ไม่ได้เห็นเราอยู่ในสายตา
1
ดังนั้นชีวิตจึงขึ้นอยู่กับเรา ที่จะออกแบบเราเอง และการใช้ชีวีตในสิ่งที่เราต้องการเป็น และนั่นก็คือคุณค่าที่เราให้กับตัวเอง
ข้อคิดดีๆ
1
การเห็นคุณค่าของตัวเอง จะนำเราผ่านพ้นปัญหา อุปสรรค และปมความทุกข์ยากในใจ ทะยานขึ้น สู่เป้าหมายที่ต้องการ
1
ลองค้นหาตัวตน และสร้างปมเด่นของตัวเองให้ประสบความสำเร็จ แล้วคุณจะรู้ว่าพลังที่ซ่อนอยู่ภายในของเรา มีมากมายมหาศาล กว่าแรงผลักใด ๆ ที่อยู่ภายนอกหลายเท่านัก
1
"เพราะชีวิตมีคุณค่า จงเป็นอย่างที่เราต้องการ"
จะเป็นก้อนหิน หรือ อัญมณีที่มีค่า ก็ขึ้นอยู่กับตัวเรา
5
A secret of life
โฆษณา