19 ต.ค. 2022 เวลา 04:32 • ปรัชญา
เลือกเป็นต้นไม้ที่สูงที่สุดในไทย (รอดตายนานที่สุด)
ต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลก คือ Coast Redwood ในแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา ที่มีชื่อว่า Hyperion วัดได้สูง 115 เมตร 85 เซนติเมตร เทียบเท่ากับตึกระฟ้าสูง 40 ชั้น ...
จีนพบต้นไม้ใหญ่ที่สุด
1
รู้จัก ‘ไฮเปอร์เรียน’ ต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลก สูงกว่าเทพีเสรีภาพและตึก 35 ชั้น อายุราว 600-800 ปี
ต้นเรดวูดชายฝั่ง (Sequoia sempervirens) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘ไฮเปอร์เรียน’ (Hyperion) คือ ต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเรดวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
ตามรายงานของ Guinness World Records บันทึกไว้ล่าสุดเมื่อปี 2019 ว่ามันมีความสูงจากฐานถึงยอด 116.07 เมตร ซึ่งสูงกว่าอาคาร 35 ชั้นและสูงกว่าเทพีเสรีภาพที่มีความสูง 93 เมตร
ต้นไฮเปอร์เรียนนี้ค้นพบครั้งแรกในปี 2006 โดยคริส แอตกินส์ (Chris Atkins) และไมเคิล เทย์เลอร์ (Michael Taylor) ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะวิจัยที่ทำการสำรวจป่าแคลิเฟอร์เนีย ในเวลานั้นต้นไม้ไฮเปอร์เรียนสูง 115.5 เมตร ซึ่งสูงน้อยกว่า
สถิติปัจจุบันเล็กน้อย และนอกจากสูงแล้วมันยังเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่มีอายุมากที่สุดประมาณ 600 ถึง 800 ปี พวกเขาคาดว่าสถานที่ตั้งของมันคือเคล็ดลับความสำเร็จ
.
“แม้ว่าพวกมันอยู่บนทางลาดชัน แต่ต้นไม้ก็เติบโตในแหล่งของต้นเรดวู้ดที่ดีที่สุดในโลก” แอตกินส์กล่าวในรายงานเมื่อปี 2006 พร้อมอธิบายเสริมว่า “มันอยู่ใต้สันเขา จึงได้รับการปกป้องจากลม อีกทั้งอยู่ใกล้น้ำและมีหมอกมาก ทำให้พื้นที่มีอากาศอบอุ่น ชื้น และมีแดดส่องถึงมาก”
.
นอกจากนี้พวกมันแทบไม่ได้ถูกโรคหรือความเสียหายจากแมลงคุกคาม เนื่องจากเนื้อไม้มีสารที่เรียกว่า ‘แทนนิน’ (Tannin) สูง อีกทั้งยังทนไฟด้วยเปลือกที่หนากว่า 12 นิ้ว รวมทั้งสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมไม่ว่าจะเป็นดิน เชื้อรา และต้นไม้อื่นๆ ทำให้ ‘ไฮเปอร์เรียน’ สูงจนสร้างสถิติโลก อย่างไรก็ตาม ต้นไม้เหล่านี้รอดจากการถูกตัดโค่นอย่างหวุดหวิด
.
เพราะในปี 1970 รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ตัดไม้ในแถบนั้นไปกว่าร้อยละ 90 ซึ่งห่างจากต้นไฮเปอร์เรียนเพียงไม่กี่ร้อยเมตร ร้อยละ 4 ของต้นเรดวู้ดทั้งหมดของอุทยานจึงรอดพ้นเติบใหญ่ขึ้นมาได้ และจะเติบโตต่อไปได้อีกในอัตรา 3.9 เซนติเมตรต่อปี (หรือ 1.5 นิ้วต่อปี) อย่างไรก็ตาม ยังมีต้นเรดวู้ดอีกชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า ’พาราด็อก’ (Paradox) ที่มีอัตราการเติบโต 18.9 ซม.ต่อปี ซึ่งสูงกว่าไฮเปอร์เรียน และจะทำให้มันกลายเป็นต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลกแทนในปี 2031
.
นักวิทยาศาสตร์ จิม สปิคเลอร์ (Jim Spickler) ได้เปิดเผยถึงความรู้สึกหลังจากได้ปีนต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลกนี้ไว้ว่า “วิวจากยอดไม้ที่สูงที่สุดในโลกไม่เป็นสองรองใครนี้ ไม่มีอะไรเหมือนบนพื้นดิน คุณไม่สามารถจินตนาการถึงประสบการณ์นี้ได้เลยครับ”
.
สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
โฆษณา