19 ต.ค. 2022 เวลา 09:20 • ความคิดเห็น
นานมากแล้วผมมีโอกาสได้ชมภาพยนตร์เรื่องหนึ่งของ Marvel บทสนทนาของตัวละคร ทำให้ผมนึกย้อนคิดตาม กับการตั้งคำถามที่ว่า
- เราเรียกผู้ชายที่สูญเสียภรรยาว่า "พ่อหม้าย"
- เราเรียกผู้หญิงที่สูญเสียสามีว่า "แม่หม้าย"
- เราเรียกลูกๆ ที่สูญเสียพ่อ/แม่ว่า "กำพร้า"
แต่เราไม่มีคำเรียกพ่อและแม่ที่สูญเสียลูกๆ ของเขาก่อนเวลาอันควร...
อาจด้วยเพราะ "ไม่มีคำๆ ไหนที่จะนิยามสถานะของความสูญเสียเช่นนี้ได้"
หลายๆ คนผ่านการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ความเศร้าและเจ็บปวดกัดกินใจยาวนาน เป็นแผลใจที่ต้องใช้เวลาเยียวยาจนกว่าจะผ่านมันไป
บางทีการตายตามลำดับขั้น จึงเป็นหลทางที่ดีที่สุดสำหรับการจากไปของบุคคลในครอบครัว เกิดก่อนตายก่อนตามวัฎจักรของชีวิต
ขอยกตัวอย่างนิทานเซนดังนี้...
ชายคนหนึ่งเข้าวัดไปหาหลวงพ่อเพื่อขอพร หลวงพ่อก็เขียนคำอวยพรในกระดาษยื่นส่งให้ เมื่อเขาเปิดดูก็เห็นตัวอักษรเขียนว่า "ปู่ตาย พ่อตาย ลูกตาย หลานตาย"
เห็นดังนี้ชายหนุ่มก็รู้สึกโกรธมาก ไม่เข้าใจว่าหลวงพ่อเขียนเรื่องตายทำไม พอถามหลวงพ่อก็ตอบว่า
"ที่เขียนให้เป็นพรยิ่งแล้ว การตายตามลำดับ เกิดก่อนตายก่อน ลูกตายหลังพ่อแม่เช่นนี้ดีมาก เพราะถ้ามีการสลับคิวเกิดขึ้น ความตายที่โดยปกตินำความโศกเศร้ามาให้ผู้อยู่ข้างหลัง ก็จะยิ่งทบเท่าเป็นทวีคูณ"
โฆษณา